วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

แผนงานอภิบาลวัดอัครเทวดามีคาแอล ปี 2010


แผนงานที่ 1 - งานอภิบาลวัด

“จงเลี้ยงดูแกะของเราเถิด” ( ยน. 21:17 )

เพื่อตอบสนองความต้องการของคริสตชนในจังหวัดหนองบัวลำภูให้มีชีวิตจิตที่สมบูรณ์ ส่งเสริมความศรัทธา ความเชื่อที่เข้มแข็งของกลุ่มคริสตชนและเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อของตนต่อพี่น้องต่างศาสนา ยึดมั่นในหลักคำสอนขององค์พระผู้เป็นเจ้า


1.งานสอนคำสอน

1.1 สอนคำสอนเด็ก เพื่อเตรียมตัวรับศีลล้างบาป ศีลมหาสนิทและศีลกำลัง จำนวน 15 คน (ครูคำสอน 1 คน)

1.2 ผู้ใหญ่ 6 คน ( สอนโดย คุณพ่อแอนโทนี่ )

2 .งานเยี่ยม / ต้อนรับ ครอบครัวสัตบุรุษ โดยคุณพ่อเจ้าอาวาสและสภาอภิบาลวัดออกเยี่ยมที่อยู่ห่างไกล ขาดการร่วมทำกิจศรัทธาต่างๆที่พระศาสนจักรได้กำหนด สัปดาห์ละ 1 ครอบครัว

3. ประชุมสภาอภิบาลวัด เดือนละ1 ครั้ง เพื่อสรุปและชี้แจง รายละเอียดกิจกรรมต่างๆและวางแผนงานอภิบาล

4. จัดให้มีการศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวทางอภิบาลกับสภาอภิบาลวัดใกล้เคียง เช่น วัดจังหวัดเลย เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2552

5. ดำเนินการสำรวจจำนวนครอบครัวคาทอลิกที่พักอาศัยอยู่ในเขตหนองบัวลำภูให้เสร็จ

6. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมวัดในชุมชน, หน่วยงาน, และองค์กรต่างๆ เพื่อให้วัดคาทอลิกเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น



แผนงานที่ 2 - วิถีชุมชนวัด
“ท่านทั้งหลายเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า แต่ละคนต่างก็เป็นอวัยวะของพระกายนั้น” (1คร.12:27)



พัฒนาชุมชนคริสตชนให้เข้มแข็ง มีความสามัคคีธรรม ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่วมมือกันเสริมสร้างพระศาสนจักรท้องถิ่น ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนในหมู่คณะดำเนินชีวิตกลุ่มบนพื้นฐานแห่งพระวาจาของพระเจ้า

1.ทุกวันเสาร์ต้นเดือน จะมีการสวดสายประคำที่วัดอัครเทวดามีคาแอล เวลา 18.00 น. มีการรำพึงภาวนา แบ่งปันพระวาจา เป็นพิเศษสำหรับเดือนแม่พระ ในเดือนตุลาคม ทุกวันเสาร์ จะร่วมสวดสายประคำที่บ้านสัตบุรุษ เวลา 18.30 น.



แผนงานที่ 3 งานพิธีกรรม
“เป็นการดีที่จะโมทนาคุณพระเป็นเจ้า ข้าแต่องค์ผู้สูงสุด ที่จะร้องเพลงสรรเสริญพระนามของพระองค์ ที่จะประกาศความรักมั่นคงของพระองค์ในเวลาเช้าและความสัตย์สุจริตของพระองค์ในกลางคืน” (สดด.92:1,2)


ชื่นชมยินดี ในการเฉลิมฉลองศีลศักดิ์สิทธิ์ จัดพิธีกรรมอย่างสง่า สร้างความศรัทธา ช่วยให้ผู้เข้าร่วมพิธีกรรมได้สัมผัสและเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของพิธีกรรมในโอกาสต่างๆ


1.ฝึกให้เยาวชน เด็กนักเรียนคำสอน ช่วยพิธีกรรมในวัด จัดตารางพิธีกรรม

2 .สัตบุรุษทุกครอบครัวมีส่วนร่วมในการจัดดอกไม้ในวัด โดยการบริจาคเงิน หมุนเวียนรับผิดชอบในแต่ละเดือน เดือนละ 1,000 บาท บ้านเด็กคุณแม่เทเรซา ทำหน้าที่จัดดอกไม้

3. ฝ่ายพิธีกรรมจัดตารางหน้าที่ในโอกาสเทศกาลต่างๆ ให้สัตบุรุษทุกคนมีส่วนร่วม และเกิดความศรัทธา โดยเฉพาะ เทศกาลมหาพรต สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลปัสกา เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ เทศกาลคริสต์มาส และในโอกาสต่างๆตามที่พระศาสนจักรกำหนด

4. จัดให้มีการฉลองวัด ประจำปี



แผนงานที่ 4 - งานด้านยุติธรรมและสันติ
“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ.25:40)


รักและเอาใจใส่ต่อเพื่อนพี่น้องผู้ตกทุกข์ วัดมีส่วนร่วมในภารกิจของพระผู้เป็นเจ้า ในการสร้างสรรค์พระอาณาจักรของพระองค์ ตั้งแต่อยู่บนโลกนี้ ปฏิบัติพระบัญญัติของพระองค์ : รักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจและรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง


1.ให้คำปรึกษาช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาส เด็ก เยาวชน สตรีผู้สูงอายุและผู้ยากจน ให้ส่งต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงงานอื่นที่รับผิดชอบ

2 .ประสานงานและให้ความร่วมมือช่วยเหลือสำหรับเด็กติดเชื้อเอดส์บ้านเด็กคุณแม่เทเรซาและ บ้านนิจจานุเคราะห์



แผนงานที่ 5 - แผนงานเด็กและเยาวชน
(กลุ่มคาทอลิกและชาวพุทธ)

“ปล่อยให้เด็กเล็กๆมาหาเราเถิด” (มธ.19:14)


เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสได้มีโอกาสได้พัฒนาตนเอง เติบโตในด้านคุณธรรม ศีลธรรมและมีชีวิตจิตวิญญาณที่สมบูรณ์

1. โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคฤดูร้อน จำนวน 25 คน โดยจัดกิจกรรม ดังนี้

- ส่งเสริมด้านวิชาการ , วาดรูป

- ดนตรี ร้องเพลง สันทนาการ

- เกมส์ กีฬากลางแจ้ง / ในร่ม

( ครู 1 คน อาสาสมัคร 5 คน )

2. โครงการเข้าค่ายเยาวชนเพื่อส่งเสริมจริยธรรม คุณธรรม จำนวน 50 คน

3. โครงการพัฒนาทักษะชีวิตแก่เด็กและเยาวชน ด้านดนตรี ด้านกีฬา การพัฒนาบุคลิกภาพ และมารยาทในการเข้าสังคม



แผนงานที่ 6 - แผนงานแพร่ธรรม
“ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลกประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มก.16:15)


ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบจากพระเป็นเจ้า คือ เป็นพยานถึงพระเป็นเจ้าด้วยวาจาและกิจการที่กระทำ ป่าวประกาศข่าวดีแห่งความรอดพ้นให้กับพี่น้องต่างศาสนาให้พระนามของพระองค์เป็นที่รู้จัก ให้ทุกคนได้สัมผัส เข้าใจและซาบซึ้งถึงความรักที่พระองค์มีต่อมนุษย์ทุกคน


1. 1. จัดทำโครงการสื่อนำความรัก(รายการวิทยุวัดคาทอลิกอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู)

2. กิจกรรมการเผยแพร่ความหมายวันคริสต์มาสในชุมชน และโรงเรียน

3. จัดทำสารวัดทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง จัดส่งสารวัดสำหรับสัตบุรุษทางไปรษณีย์ที่ไม่สามารถ

มาร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ไม่เพียงแต่สัตบุรุษหนองบัวลำภูเท่านั้น สารวัดจะจัดส่งให้กับสังฆมณฑล สามเณร บ้านพักผู้สูงอายุ หน่วยงานและองค์กรต่างๆ และที่ลืมไม่ได้ คือ บุคคลที่ร่วมบริจาคในงานอภิบาลวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น