วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

ประวัติวัดอัครเทวดามีคาแอล

วัดอัครเทวดามีคาแอล ก่อตั้งขึ้นที่ เลขที่ 168/9 หมู่ที่ 2 บ้านเสาเล้า ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู

แรกเริ่มนั้นมีครอบครัวคาทอลิก (เชื้อสายเวียดนาม) 8 ครอบครัว ซึ่งย้ายมาจาก อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนมมในปี ค.ศ. 1961 ซึ่งพระคุณเจ้า ดูฮาร์ต ได้มาดูแลและโปรดศีลล้างบาปให้ลูกหลาน ชาวเวียดนามที่หนองบัวลำภู มีการถวายบูชามิสซาและโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ตามบ้านสัตบุรุษ

ต้นปี 2000 บราเดอร์เดเมียน ลันเดอร์ส นักบวชคณะพระวจนาตถ์ของพระเจ้าได้มาประจำอยู่ที่หนองบัวลำภูและได้รับความร่วมมือกับสัตบุรุษในโครงการช่วยเหลือ ผู้ติดเชื้อผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติงานใช้ชื่อว่า “ บ้านนิจจานุเคราะห์ ” เป็นบ้านเช่าอยู่ในเขตเทศบาลและบราเดอร์เดเมียน ต้องการสร้างศูนย์ถาวร จึงปรึกษากับคุณพ่อพล เนตรธรรม สงฆ์คณะพระมหาไถ่เจ้าซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอาสนวิหารในขณะนั้น และขณะเดียวกันจะได้สร้างโบสถ์สำหรับสัตบุรุษด้วย ราวๆกลางปี 2001 ได้ซื้อที่ดินในเขตเทศบาลแปลงหนึ่ง จึงเริ่มก่อสร้างวัดและสำนักงานบ้านนิจจานุเคราะห์ ในเดือนธันวาคม 2001 ภายในระยะเวลา 8 เดือน การก่อสร้างก็เสร็จ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2002 ได้ มีพิธีเปิด และเสกวัด อัครทเวดามีคาแอลอย่างเป็นทางการ โดย พระคุณเจ้ายอด พิมพิสาร เป็นประธานในพิธี

บุคคลคนหนึ่งที่จะลืมเสียมิได้ คือ บราเดอร์เดเมียน ลันเดอร์ส ผู้ที่อุทิศตนทำงานเพื่อพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ซึ่งเป็นเสาหลักในการก่อตั้งวัดคาทอลิกแห่งนี้ ท่านได้กล่าวว่า “ ผมรู้สึกขอบคุณองค์กรต่างๆทั่วโลกและผู้มีน้ำใจในเมืองไทย ที่ได้มีส่วนร่วม ในการสนับสนุนช่วยเหลือให้มีวัดคาทอลิกและอาคารสำนักงานบ้านนิจจานุเคราะห์ ในขณะเดียวกันเราควรตระหนักและระลึกถึงเขาในคำภาวนาเสมอ พร้อมกันนี้เราจะร่วมกันพัฒนางานของวัดและสำนักงานบ้านนิจจานุเคราะห์ ควบคู่กันไป ผมมีความยินดีที่ได้เห็นว่าวิถีชุมชนวัดกำลังพัฒนาด้วยความร่วมมืออย่างดีจากสภาอภิบาลวัดและกลุ่มเยาวชน ซึ่งได้ร่วมมือกับคุณพ่อเจ้าอาวาส และปัจจุบันนี้เราสามารถที่ยืนหยัดด้วยความร่วมมือของเราเองในการทำนุบำรุงวัด โดยมีสังฆมณฑลอุดรธานี คอยให้การสนับสนุนช่วยเหลือ”
ณ ปัจจุบัน วัดอัครเทวดามีคาแอล จังหวัดหนองบัวลำภู มีครอบครัวคาทอลิก ประมาณ 18 ครอบครัว เยาวชน 25 คน และเด็กๆ ประมาณ 25 คน ที่ได้สำรวจ จากวันที่เสกวัด ถึงวันนี้ มีคุณพ่อที่มาประจำที่วัดอัครเทวดามีคาแอล ทั้งหมด 7 ท่าน ซึ่งปัจจุบันมีคุณพ่อแอนโทนี่ เลดึ๊ก สงฆ์คณะพระวจนาตถ์ของพระเจ้า ( SVD ) ในชุมชนวัดยังมีนักบวชชายหญิงที่มาทำงานแพร่ทำใน จ. หนองบัวลำภูทั้งหมด 7 ท่าน นักบวชหญิงคณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม 4 ท่าน และ นักบวชชายคณะพระวจนาตถ์ของพระเจ้า 3 ท่าน

แม้ว่าจำนวนชาวคาทอลิกที่อาศัยในหนองบัวลำภูจะมีค่อนข้างน้อย แต่สิ่งที่เราชาวคาทอลิกพยายามปฎิบัติคือการมารวมกันเป็นครอบครัวเดียวกันด้วยความเชื่อในองค์พระเยซูคริสตเจ้า และปฎิบัติตามพระบัญญัติของพระองค์ คือ รักพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจและรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตัวเอง

ภารกิจของชุมชนวัดเราคือการเป็นพยานถึงความรักและความรอดพ้นที่องค์พระผู้เป็นเจ้าประทานให้แก่มนุษย์โดยผ่านทางพระบุตรหนึ่งเดียวของพระองค์ คือ องค์พระเยซูเจ้านั่นเอง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชาวคาทอลิกในหนองบัวลำภูได้ตอบสนองความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าโดยการดูแลผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS และร่วมในการพัฒนาชุมชนและงานอบรมเด็กและเยาวชนที่มาร่วมทำกิจกรรมที่วัด

ปัจจุบันนอกจากงานอภิบาลสัตบุรุษในวัดแล้ว ค.พ. แอนโทนี่ เลดี๊ก เจ้าอาวาส พร้อมด้วยสภาอภิบาลวัดได้จัดโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมและร่วมในการพัฒนาชุมชน เช่น โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กและเยาวชน โครงการช่วยเหลือเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุในชุมชน โครงการบ้านพักใจ และทางวัดยังร่วมมือกับบ้านนิจจานุเคราะห์และบ้านเด็กคุณแม่เทเรซาในการทำงานอภิบาลให้กับผู้ติดเชื้อ

งานอภิบาลและงานช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆนี้ ที่ชุมชนคอทาลิกร่วมกันจัดขึ้นก็เพื่อจุดประสงค์ที่ว่า อยากให้ความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าผ่านไปสู่ทุกคนที่เราได้พบเห็น เราหวังว่าโดยการนำทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า ชุมชนคาทอลิกในหนองบัวลำภูจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและร่วมมือกับศาสนิกชนทั้งหลาย เพื่อร่วมกันเสริมสร้างชุมชนของเราให้เต็มไปด้วยความรัก ความยุติธรรม และความเมตตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น