วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

สภาอภิบาลวัด: ผู้รับใช้บทบาทฆราวาส


สภาอภิบาลวัดอัครเทวดามีคาแอลหนองบัวลำภู ได้ก่ได้มีการรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2551 ซึ่งได้มาจากการเลือกตั้ง และการจัดตั้งสภาวัดขึ้นครั้งนี้ก็เพื่อช่วยงานอภิบาลภายในวัด โดยมีวาระดำเนินงาน 2 ปี

สภาอภิบาลวัดประกอบด้วยคุณพ่อแอนโทนี่ เจ้าอาวาส และบราเดอร์เดเมียน ลันเดอร์ คณะ SVD เป็นที่ปรึกษา และฆราวาสอีก 9 คน เป็นสมาชิกสภาอภิบาลวัด หน้าที่สำคัญของสภาอภิบาลวัด คือ งานอภิบาลในเขตวัดของตน โดยแบ่งงานต่าง ๆ ออกเป็น งานบริหารจัดการแผนโครงการและงบประมาณ งานอภิบาล งานคำสอน งานประชาสัมพันธ์ งานศาสนพิธีกรรม งานเด็กและเยาวชน งานยุติธรรมและสันติ และช่วยงานต่าง ๆ และหน้าที่ของสภาอภิบาลวัด ที่สำคัญ ๆ มีดังนี้

1) ประกาศพระวาจาของพระเป็นเจ้า ในรูปของการสอนคำสอน ศาสนสัมพันธ์ การเสวนา ช่วยเหลือคุณพ่อเจ้าอาวาสสอนคำสอนหรือเยี่ยมสัตบุรุษ

2) งานการศึกษา คือ ช่วยเหลืองานการศึกษาของวัดให้เป็นไปตามเจตนารมณ์การจัดการศึกษาคาทอลิก จัดให้โรงเรียนของวัดเป็นสนามอภิบาลสำหรับเด็กคาทอลิก และเป็นสนามแพร่ธรรมสำหรับเด็กที่ไม่ได้รับศีลล้างบาป

3) พิธีกรรม ซึ่งเป็นตัวจักรสำคัญที่สภาอภิบาลวัดกับคุณพ่อเจ้าอาวาสต้องรับผิดชอบร่วมกัน จัดให้พิธีกรรมมีคุณค่าต่อชีวิตคริสตชน เหมาะสมและสอดคล้องกับความคิดและเจตคติของฆราวาส สภาอภิบาลวัดต้องเป็นผู้นำในเรื่องการอ่านบทอ่าน การขับร้อง การสวดภาวนา

 4) พยานยืนยันด้วยชีวิตของตน ตามบทบาทและฐานะในสังคม ให้ประจักษ์ชัดเจนว่า ศิษย์ของพระเยซูคริสต์มีชีวิตตามความเชื่ออย่างไร ดำเนินชีวิตอย่างศรัทธาเป็นพยานต่อหน้าทุกคน

 5) บริการและช่วยเหลือสังคม ตามความถนัดและความสามารถ เนื่องจากสภาอภิบาลวัดที่เป็นฆราวาส มีความคล่องตัวในงานบริการสังคมมากกว่าพระสงฆ์

นักบวช

 6) ดำเนินชีวิตครอบครัวของตนอย่างดี แนะนำ และเป็นตัวอย่างให้ครอบครัวอื่น ๆ มีชีวิตครอบครัวที่ดีด้วย บูรณาการความเชื่อกับชีวิตประจำวันและชีวิตครอบครัว

 7) ศาสนสัมพันธ์คือชีวิตประจำวันของสภาอภิบาลวัด เพราะสมาชิกอยู่ในโลกท่ามกลางเพื่อนพี่น้องต่างความเชื่อ สมาชิกสภาอภิบาลวัดจึงต้องให้เกียรติและเคารพทุกคน แม้จะนับถือศาสนาต่างกัน แต่ทุกคนเป็นประชากรของพระเป็นเจ้า

 ในการนี้จึงสรุปได้ว่าภารกิจนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากคณะกรรมการและสมาชิกวัดอัครเทวดามีคาแอลทุกคนและคาดว่าวัดของเราจะมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อพ่อแม่พี่น้องและคนจังหวัดหนองบัวลำภูเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับพี่น้องต่างความเชื่อรวมถึงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่ประสบปัญหาต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น