วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สารในโอกาสวันวิสาขบูชา / ฮานะมัตสึริ ค.ศ. 2553


คริสตศาสนิกชนและพุทธศาสนิกชนให้ความเคารพต่อชีวิต

อันเป็นพื้นฐานแห่งความเคารพต่อสิ่งมีชีวิตทั้งปวง


นครวาติกัน

มิตรชาวพุทธที่รักทั้งหลาย


1. ในโอกาสฉลองวันวิสาขบูชา สมณสภาเพื่อการเสวนาระหว่างศาสนาขอแสดงความชื่นชมยินดีและขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่อยู่ทั่วโลกขอให้สารฉบับนี้ช่วยส่งเสริมเพิ่มพูนมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างเราทั้งสองฝ่ายที่ดำเนินไปเพื่อการรับใช้เพื่อนมนุษย์นั้น ให้มีพลังเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

2. ขอให้เราถือโอกาสนี้ร่วมกันไตร่ตรองถึงประเด็นที่มีความสำคัญยิ่งในยุคนี้ นั่นคือ วิกฤตธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ก่อให้เกิดความยุ่งยากและการสูญเสียมากมายทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ความร่วมมือระหว่างเราทั้งสองฝ่ายในการเสวนาระหว่างศาสนาได้จุดประกายให้เกิดความตื่นตัวในสังคมและความสำคัญแห่งชีวิตจิตในการให้ความเคารพต่อขนบประเพณีทางศาสนาในภูมิภาคนี้ เราต่างตระหนักดีและเห็นพ้องร่วมกันในเรื่องที่เกี่ยวกับคุณค่าการให้ความเคารพต่อธรรมชาติของทุกสิ่ง การพิจารณาไตร่ตรอง ความสุภาพถ่อมตน ความสมถะเรียบง่าย ความสงสารเห็นอกเห็นใจ และความใจกว้าง คุณค่าเหล่านี้ก่อให้เกิดการดำเนินชีวิตที่ไม่ใช้ความรุนแรง การมีดุลยภาพ และความพึงพอใจในสิ่งที่ตนมี

3. สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงตั้งข้อสังเกตว่า “ปรากฏการณ์ของสภาพแวดล้อมที่ถูกทำลาย และภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอยู่มากมายนั้น... เตือนเราให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้ความเคารพต่อธรรมชาติอย่างสมควร อีกทั้งจะต้องคำนึงและให้ความสำคัญในความสัมพันธ์กับธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราด้วย” (คำปราศรัยต่อผู้เข้าเฝ้าทั่วไป วันที่ 26 สิงหาคม 2009) พระศาสนจักรคาทอลิกถือว่าการปกป้องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเรื่องการพัฒนามนุษย์แบบองค์รวม เหตุนี้จึงได้ปวารณาตนไม่เพียงแต่ที่จะปกป้องดิน น้ำ อากาศว่าเป็นสิ่งประทานที่ถูกมอบให้กับทุกคนเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนทุกคนให้พยายามที่จะปกป้องมนุษยชาติให้หลุดพ้นจากการทำลายตนเองด้วย ความจริงแล้วความรับผิดชอบของเราที่จะต้องปกป้องธรรมชาติเกิดจากการที่เราให้ความเคารพซึ่งกันและกัน เกิดจากกฎที่จารึกอยู่ในดวงใจของมนุษย์ทุกคน ผลที่ตามมาคือ เมื่อการคุ้มครองมนุษย์ได้รับความเคารพในสังคม ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมก็จะได้รับอานิสงส์ไปด้วย (เทียบสมณสาสน์ความรักในความจริง-Caritas in Veritate, ข้อ 51)


4. ทั้งคริสตศาสนิกชนและพุทธศาสนิกชนต่างมีความเคารพอย่างลึกซึ้งต่อชีวิตมนุษย์ จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องช่วยกันส่งเสริมความพยายามในอันที่จะสร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันก็ยืนหยัดในความเชื่อมั่นร่วมกันเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ที่ไม่อาจจะทำลายได้ในทุกๆ ขั้นตอนและในทุกๆ สภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีของบุคคล ภารกิจของการร่วมเป็นหนึ่งเดียวของครอบครัว ที่ซึ่งมนุษย์เรียนรู้ที่จะรักเพื่อนบ้านและให้ความเคารพต่อธรรมชาติ

5. ขอให้เราทั้งสองฝ่ายจงได้ช่วยกันส่งเสริมสัมพันธภาพอันดีระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม อาศัยความพยายามร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดความสำนักถึงดุลยภาพแห่งนิเวศน์วิทยา การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติ เราสามารถเป็นประจักษ์พยานในการให้ความเคารพต่อความหมายแห่งวิถีชีวิต ไม่ใช่ในการมีให้มากขึ้นแต่ในการเป็นที่มากกว่า โดยแบ่งปันความเข้าใจที่ลึกซึ้งและความรับผิดชอบร่วมกันในการให้ความเคารพต่อขนบประเพณีของศาสนา เราก็สามารถที่จะช่วยกันเสริมสร้างความบริบูรณ์ให้แก่โลกของเราได้

มิตรชาวพุทธที่รักทั้งหลาย ขอมอบความปรารถนาดีจากใจอีกครั้ง และขอให้ท่านทั้งหลายมีความสุขโอกาสวันวิสาขบูชานี้



พระคาร์ดินัล ฌอง-หลุยส์ โตร็อง
ประธานสมณสภาฯ

พระอัครสังฆราช ปิแอร์ ลุยจี เชลาต้า
เลขาธิการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น