วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


ในการดำเนินชีวิต  เราทุกคนต่างมีความปรารถนาที่จะได้รับการหล่อเลี้ยงชีวิตตนเอง  เพื่อให้ได้มาซึ่งสุขภาพที่ดี  เมื่อใดที่หิวอาหาร เราก็หาอาหารประทังความหิว  เมื่อใดกระหายน้ำ เราก็หาน้ำดื่ม โดยทั่วไป  ทุกครั้งที่เราพูดถึงความหิว เราจะนึกถึงความหิวกระหายฝ่ายร่างกายเพียงอย่างเดียว แท้จริงแล้วความหิวกระหายไม่ใช่มีเพียงฝ่ายร่างกายเท่านั้น แต่ด้านจิตใจก็มีความหิวกระหายเช่นกัน อาหารและน้ำไม่สามารถที่จะทำให้จิตใจรู้สึกอิ่มเอิบได้ การหล่อเลี้ยงมนุษย์แม้เพียงหนึ่งคน ก็เปรียบไม่ได้กับการเลี้ยงสัตว์ที่ต้องการอาหารเพียงอย่างเดียว  เราซึ่งเป็นมนุษย์ไม่ใช่มีความหิวกระหายเพียงอย่างเดียวแต่มีความหิวกระหายหลายด้าน   เช่น
     เราหิวกระหาย “ เกียรติยศ ”  ไม่มีใครปรารถนาให้ใครมาดูถูกตนเองได้  ทุกคนมีความปรารถนาที่จะได้รับเกียรติยศ  การยกย่อง แม้จะได้รับเกียรติยศนั้นจากคนเพียงหนึ่งคน
    เราหิวกระหาย  “ การยอมรับ ” ไม่มีใครยอมรับเราได้ หากเราไม่แสดงออกถึงศักยภาพของตนเองเพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงศักยภาพนั้น  
    เราหิวกระหาย “  มิตรภาพและความผูกพัน ”  ถ้าไม่มีการปฎิสัมพันธ์กับคนอื่น เราก็จะกลายเป็นคนที่เศร้าหมองและโดดเดี่ยวเดียวดาย
    เราหิวกระหาย “ กำลังใจ ”  ถ้าหากเราขาดกำลังใจ เราจะเหมือนเรือที่ไม่มีใบพัด
    เราหิวกระหาย  “ ความเชื่อ ”  เราทุกคนต่างมีความเชื่อในบางสิ่งบางอย่าง  แต่ถ้าไม่มีความเชื่อชีวิตของเราก็จะเหมือนเรือที่ล่องลอยโดยไม่มีทิศทาง
   เราหิวกระหาย  “ ความหวัง ”   ตราบใดที่มนุษย์ยังมีความหวัง เราสามารถทำในสิ่งต่างๆมากมายได้  แต่เมื่อใดเราสิ้นหวัง  เมื่อนั้นเราก็สูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง
   เราหิวกระหาย  “ ความรัก ”  ถ้าเราได้รับการตอบสนองในความต้องการนี้ ความหิวกระหายเกือบทั้งหมดก็จะถูกดับไป ยังมีความหิวกระหายอีกอย่างหนึ่งที่มีความลึกซึ้งที่สุดซึ่งสิ่งนี้จะรวบรวมความหิวกระหายทั้งหมดมารวมเข้าด้วยกันรวมถึงความหิวกระหายความรักด้วย นั่นคือ ความหิวกระหาย “ ชีวิตนิรันดร ” และอีกหนึ่งความหมาย  คือ  การหิวกระหายพระเจ้า ความรู้สึกกระหายพระเจ้านั้น ไม่ใช่สิ่งที่เป็น “ ทุกข์ ”  แต่เป็น  “  ความสุข ”  เพราะว่าสิ่งนี้ช่วยให้เราพยายามที่จะพัฒนาตนเองให้มองเห็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่ใช่สิ่งจีรัง  เมื่อเรากระหายพระเจ้า เราจึงมีความต้องการที่จะแสวงหาพระองค์และมีพระองค์เท่านั้น ที่สามารถช่วยให้เรารู้สึกอิ่มหนำ ไม่ใช่เพียงฝ่ายร่างกายแต่รวมทั้งฝ่ายจิตใจด้วย ขอให้เราทุกคนมีความรู้สึกหิวกระหายพระเจ้าในทุกๆวันตลอดชีวิตของเราและก้าวเข้าไปหาพระองค์เพื่อที่จะได้รับการหล่อเลี้ยงจากพระองค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น