วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สารวัดเดือนสิงหาคม 2010: สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


เรียงความที่ส่งเข้าประกวดในหัวข้อ “แม่ของฉัน ” ที่จัดขึ้นโดย นิตยสารฟอเรนแมกกาซีน ซึ่งในครั้งนั้น มีผู้ส่งเข้าประกวดเรียงความมากถึง 1,199 ฉบับ เมื่อคณะกรรมการได้ทำการพิจารณาเรียงความที่ส่งเข้าประกวด คณะกรรมการรู้สึกแปลกใจ เมื่อพบว่า ผู้ส่งเรียงความส่วนมากเป็นลูกสาวและลูกชายที่เล่าเรื่องราว บรรยายความรู้สึกที่มีต่อแม่ในลักษณะเดียวกัน เกือบ 90 % พบว่าพวกเขารู้สึกเศร้าและเสียใจ ที่พวกเขาไม่ได้ตระหนักถึงความรักของแม่ การตอบแทนบุญคุณที่ลูกคนหนึ่งควรกระทำ ปล่อยให้วันและเวลาผ่านเลยไป กว่าที่เขาและเธอ จะค้นพบคุณค่าของคำว่า แม่ มันก็สายเกินไป เพราะแม่มิได้อยู่ตรงนี้อีกแล้ว

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะเป็นนายกรัฐมนตรี พระสงฆ์ นักธุรกิจ หรือนักโทษ ทุกคนล้วนมีแม่ มีสิ่งนี้สิ่งเดียว ที่มั่นคงและแน่นอนที่สุดในชีวิตคุณ สำหรับคนบางคนที่โชดดี เขาได้รับความรักจากแม่ คนบางคนที่ไม่โชคดีเขาได้สูญเสียแม่ตั้งแต่เด็ก บางคนถูกทอดทิ้ง ขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างดี จากแม่ของตนเอง หรือบางคนที่ไม่รู้ว่าแม่ของตนเองเป็นใคร นั่นเป็นเพียงส่วนน้อยที่เรารับรู้ แต่ส่วนมากแล้ว สิ่งที่เรารับรู้ได้ว่า แม่ ที่รัก ยอมสละตนเองเพื่อลูก รักและหวงแหนลูกดั่งแก้วตาดวงใจ แม่คนนั้นจะมีสุข และโชดดีแค่ไหน เมื่อแม่ได้รับความรัก จากลูกคนนี้ ตอบแทนกลับ

ถ้าเรียงความเกี่ยวกับแม่ จำนวน 1,000 ฉบับ มีเนื้อหา 90 % ของผู้เขียน บรรยายแสดงถึงความสำนึกผิด ที่ไม่ได้แสดงความรักต่อแม่ จนกระทั่งทุกอย่างสายเกินไป ถ้าหากเราพิจารณาถึงสิ่งต่างๆ ที่แม่ทำเพื่อเรา และเราสามารถทำอะไรเพื่อแม่ได้ เราคงไม่ต้องมานั่งเสียใจ หรือเสียดาย กับวันเวลาที่ผ่านไป เป็นไปได้ว่า เราก็มีความรู้สึกไม่ต่างจากเรียงความแม่ในฉบับนั้น มันห้ามความรู้สึกไม่ได้ ที่อยากจะมองย้อนกลับไปว่า ฉันจะทำอะไรเพื่อแม่ ? จะใช้คำพูดอย่างไรกับแม่ที่เป็นที่รักของฉัน?

ในเดือนของวันแม่ เป็นโอกาสสำคัญให้เราระลึกถึงพระคุณของแม่ ไม่ใช่แค่แม่ของเราบนโลกนี้เท่านั้น แต่ยังมีแม่แห่งเมืองสวรรค์ แม่ซึ่งภาวนาอ้อนวอนเสนอเพื่อเราทุกคน มิได้ขาด เราได้สัมผัสความรักยิ่งใหญ่ของแม่บนโลกนี้ เราควรจะสรรเสริญความรักที่ลึกซึ้งเกินประมาณของพระแม่มารีย์ ที่มีต่อชาวเราทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่กำลังเผชิญกับอุปสรรคในชีวิต ขอเชิญชวนพี่น้อง เพื่อที่จะไม่ลืมที่จะติดตามพระนางเมื่อมีอุปสรรค ในยามที่หวาดวิตก ทุกข์ทรมาน จงมั่นใจว่า พระแม่ จะช่วยเราทั้งหลายเมื่อเราเรียกหาพระแม่ เพราะฉะนั้นในโอกาสที่เราฉลองวันแม่แห่งชาติปีนี้ ขอเชิญชวนพวกเราระลึกถึงพระคุณแม่ สวดภาวนาเพื่อคุณแม่ทุกคน ในประเทศนี้ ขอให้พระเป็นเจ้าหลั่งพระหรรษทานมายังแม่ทุกท่าน เพื่อท่านจะได้ปฎิบัติ ในบทบาทและหน้าที่ของความเป็นแม่ ที่เปี่ยมล้นด้วยความรัก ความศรัทธา และความพากเพียรและขอให้ท่านได้รับรางวัลตอบแทนและการสรรเสริญ อย่างไม่รู้จบสิ้น

วันทามารีอา เปี่ยมด้วยพระหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน ผู้มีบุญกว่าหญิงใดๆ และพระเยซูโอรสของท่านทรงบุญหนักหนา

สันตะมารีอา มารดาพระเจ้า โปรดภาวนาเพื่อเราคนบาป บัดนี้และเมื่อจะตาย อาแมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น