วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ห้อง X-Ray ปัญหา


ห้อง เอ็กเรย์ปัญหา ของเราได้เปิดทำการมาระยะหนึ่งแล้วเพื่อให้บริการแก่ผู้ที่มีปัญหาติดค้างคา ใจสามารถเขียนจดหมายอีเล็กทรอนิกส์มาเล่าสู่กันฟังและทางทีมงาน ได้ระดมความคิดเพื่อหาทางแก้ปัญหาไปพร้อมกัน ซึ่งในสารวัดฉบับนี้ก็ขอยกจดหมาย ถาม - ตอบ ของคุณปิตินันท์ลงสู่สารวัดฉบับนี้ ถ้าหากท่านผู้อ่านอยากมีส่วนร่วมในการแก้ไขหรืออยากเล่าปัญหาเพื่อเป็นการ เล่าสู่กันฟัง สามารถเขียนจดหมายมาได้ตลอด 24 ชม. ยินดีให้บริการทุกท่าน stlukepeople@gmail.com


สวัสดีครับพี่ๆทีมงานห้อง X-Ray ปัญหา ผมชื่อปิตินันต์ผมได้เขียนอีเมลล์ส่งมาเพื่อขอคำปรึกษากับทางทีมงานเพราะ ลำพังตัวผมเองไม่รู้ว่าจะคิดหาวิธีจัดการกับปัญหานี้อย่างไรดี รบกวนทางทีมงานช่วยรับฟังและแนะนำปัญหาของผมด้วย ผมมีน้องสาวอายุ 6 ขวบเมื่อมีเวลาว่างเธอก็ชอบดูทีวีเป็นชีวิตจิตใจมันแทบจะกลายเป็นปัจจัย สำคัญซึ่งเธอจะขาดมิได้เลย ซึ่งบางรายการแม้ว่าจะมีป้ายกำกับให้เหมาะสมกับช่วงวัย แต่ผมก็ไม่แน่ว่ารายการต่างๆที่ออกอากาศทางโทรทัศน์จะออกอากาศตามป้ายกำกับ หรือไม่ ยิ่งมีกรณีตัวอย่างเมื่อไม่นานมานี้ที่มีเด็กผูกคอตายตามละครไทรโศก ยิ่งทำให้ผมอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าน้องสาวของผมจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่มี ความรุนแรง การใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมสำหรับช่วงอายุ และจะทำให้สมองไม่มีพัฒนาการเพราะดูภาพเป็นส่วนมากทำให้สมองไม่ได้ใช้ จินตนาการผ่านกระบวนการคิดการวิเคาระห์ ดังนั้นผมจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้น้องสาวของผมติดทีวีจนไม่ทำอะไรเลย ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำและวิธีการแก้ไขปัญหาครับ

ปิตินันท์

ทีมงานห้อง X-Ray อยากจะแนะนำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทุกคนต้องหันมาพูด คุยกัน ทั้งในระดับหน่วยงานที่เล็กที่สุด คือ ครอบครัว เลี้ยงดูเขาอย่างไร ในขณะที่เขาดูสื่อโทรทัศน์ที่มีภาพและเสียง ถึงแม้จะมีภาพกำกับสำหรับวัยที่เหมาะสมในการชมภาพยนตร์ แต่สิ่งนี้ก็ไม่สามารถช่วยอะไรมากนัก แต่สิ่งที่จะช่วยมากที่สุด คือ ในขณะที่เด็กชมสื่อนั้น ผู้ใหญ่ จะต้องให้ความสำคัญนั่งดู และจะต้องให้คำแนะนำสำหรับเด็ก สิ่งไหนดี ไม่ดี เหมาะสม หรือไม่เหมาะ เพราะเด็กอายุ แค่ 6 ขวบ อยู่ในวัยที่ต้องการเลียนแบบ อยากรู้ อยากลอง ในขณะที่เขาไม่มีโอกาสที่จะได้ถามว่า สิ่งนั้น มันคืออะไร หนูจะทำได้ใหม เขายังขาดประสบการณ์ แต่ถ้าผู้ใหญ่ได้มีโอกาสดูละครกับน้องสิ่งนี้ คงไม่เกิดขึ้น คำแนะนำ คำอธิบาย เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กในช่วงวัยนี้ ครอบครัวจึงเป็นสังคมแรก ที่จะต้อง ได้รับบทเรียนจากชีวิตเด็กคนนี้ สำหรับสื่อจะต้องตระหนักถึงคุณค่าและผลกระทบที่จะตามมา แต่อย่างไร สื่อคงไม่มีเจตนาที่จะให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้น ......ไม่รู้ว่า คำตอบนี้ จะช่วยได้หรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น