วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


พี่น้องที่รัก ก่อนงานฉลองวัดประจำปี ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับช่างตัดผมซึ่งเป็นช่างประจำ ผมได้ทราบข่าวพยากรณ์อากาศจากช่างตัดผมว่าจะมีฝนตกตลอดเดือนกันยายน เมื่อได้ยินข่าวนี้ ก็รู้สึกกังวลใจเล็กน้อย เพราะงานฉลองวัด กำลังจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน และสิ่งที่ช่างตัดผมได้พูดก็เป็นจริง ตลอดสัปดาห์ก่อนจะถึงวันฉลองวัด ไม่มีวันไหนที่พื้นดินจะไม่เปียกชุ่มไปด้วยน้ำฝน ไม่เวลาใดก็เวลาหนึ่ง แต่เมื่อถึงวันฉลองวัด ท้องฟ้ากลับแจ่มใส พระอาทิตย์ส่องแสงยามเช้า ไม่มีหยดน้ำฝนให้เห็นแม้แต่หยดเดียว

ชุมชนวัดเล็กๆของเรา ได้รับเกียรติต้อนรับแขกจากสังฆมณฑลอุดรธานี และสังฆมณฑลอื่นๆ รวมทั้งจากกรุงเทพด้วย หนึ่งครั้งในรอบปี ที่ชุมชนเล็กของเราได้พัฒนาและเติบโตขึ้น มีคนจำนวนมากมายมาร่วมงานฉลองวัด ฉลองความเชื่อคาทอลิกกับเรา

คำให้โอวาทตอนท้ายในพิธีบูชาขอบพระคุณ พระคุณเจ้ายอแซฟลือชัย ธาตุวิสัย ได้ตั้งข้อสังเกตว่า วัดอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู เป็นวัดอินเตอร์ เพราะในงานฉลองวัด ทุกคนได้มองเห็นถึงความหลากหลายซึ่งสะท้อนองค์ประกอบของชุมชนวัด เป็นชุมชนที่ประกอบไปด้วยวัฒนธรรม ชนชาติ ภาษาต่างๆ มีแขกคนหนึ่งที่มาร่วมงานฉลองวัด ได้พูดว่า ช่วงที่รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ได้ยินคนพูดภาษาต่างๆ เช่น ภาษาอินเดียภาษาอังกฤษ ภาษาตากาล๊อก ภาษาอีสาน ภาษาไทยกลาง ภาษาเวียดนาม ในท่ามกลางบรรยากาศที่น่ายินดีมาก ทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

เราเป็นชุมชนที่อินเตอร์จริงๆ เราสะท้อนส่วนเล็กๆของพระศาสนจักรสากล พระศาสนจักรที่จะต้อนรับคนจากทุกวัฒนธรรม ทุกสถานะ คนที่ได้มาร่วมฉลองวัดได้เห็น ได้สัมผัสถึงสิ่งนี้ และมีความชื่นชมในเอกลักษณ์ของวัดเรา

ความคาดหวังของผม คือ ชุมชนวัดอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู จะเป็นสถานที่แห่งความหลากหลายต่อไป และจะยืนยันถึงสิ่งที่นักบุญเปาโลได้กล่าวว่า

ไม่มีชาวยิวหรือชาวกรีก ไม่มีทาสหรือไทย ไม่มีชายหรือหญิงอีกต่อไปเพราะท่านทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสตเยซู กท3:28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น