วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส

  พี่น้องที่รัก เมื่อมองย้อนกิจกรรมวันสมโภชพระคริสตสมภพ ที่ถูกจัดขึ้นในวัดและตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงพยาบาล เรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู โรงเรียนและสถานที่อื่นๆ เรามองเห็นว่าการเฉลิมฉลองปีนี้มีความหมายและความปิติยินดีอย่างยิ่ง ความชื่นชมยินดี ที่เราได้รับจากการระลึกถึงการบังเกิดของพระเยซูเจ้าได้ถูกแบ่งปัน กับผู้คนในชุมชนมากมาย และในจำนวนเหล่านี้ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายอันแท้จริงของวันคริสต์มาสในความเชื่อของศาสนาคริสต์มากขึ้น จากการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ผมรู้สึกขอบพระคุณพระองค์ ที่พระองค์ได้อวยพรงานอภิบาลของวัดอย่างต่อเนื่อง อาศัยความพากเพียรเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เราก็สามารถเป็นเครื่องมือแห่งความรักและสันติได้ ไม่ใช่แค่ในเขตวัดของเรา แต่ทุกชุมชน เมื่อเรามองย้อนกลับก็พบแต่สิ่งดีๆที่ได้เกิดขึ้นในงานฉลองวันคริสต์มาส รอยยิ้มบนใบหน้าของบรรดาเด็กๆ คำอวยพรที่เรากล่าวแก่กันและกัน เสียงร้องเพลงคริสต์มาสที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความชื่นชมยินดีและท่าทีเป็นกันเองที่เราแสดงออกซึ่งกันและกัน ขอให้เราไม่ลืมที่จะเปิดใจ เพื่อรับฟังเสียงเตือนใจเบาๆ จากพระองค์ พระกุมารเยซูได้บอกเราว่า อย่าปล่อยให้พระองค์บังเกิดเพียงครั้งเดียวในรอบปี แต่จงทำให้พระองค์บังเกิดทุกวินาทีในชีวิตเรา เพื่อให้การประทับอยู่ของพระองค์นั้นจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราสามารถดำเนินชีวิตให้เต็มเปี่ยมไปด้วยสันติและความรักตลอดปี
เมื่อเรามองข้ามไปถึงปีใหม่ ขอให้เราตั้งใจที่จะนำจิตตารมณ์แห่งคริสต์มาสสู่ปีใหม่ ซึ่งปีนี้เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนในหลายๆด้าน โลกเรากำลังเปลี่ยนแปลง ในทิศทางที่ขาดเสถียรภาพ ความไม่มั่นคงในด้านการเมือง อุปสรรคด้านเศรษฐกิจและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ทำให้จิตใจเราวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง ยิ่งวันยิ่งมากขึ้น สถานการณ์ของโลกเช่นนี้ ดูแหมือนว่าชีวิตในปีใหม่นี้ จะไม่ง่ายกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเราสามารถ ก้าวสู่ปีใหม่นี้ได้ อย่างกล้าหาญด้วยความมั่นใจว่า ความเชื่อในพระเจ้าของเราจะช่วยให้เราผ่านพ้นความท้าทายต่างๆ และช่วยให้เราคงอยู่ในศีลในพรของพระเยซูเจ้า ไม่ว่าเราจะเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้น
ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้องทุกท่าน ได้พบกับสันติ ความรักและความหวัง ตลอดปีใหม่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น