วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส

  เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี จะมีหนึ่งวันที่มีความหมายลึกซึ้งสำหรับชุมชนวัด นั่นคือ วันผู้ป่วยสากล ซึ่งจะทำการระลึกถึงในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2012 และตรงกับวันฉลองแม่พระประจักษ์ที่เมืองลูรด์ เป็นที่ทราบกันดีว่า การเจ็บป่วยเป็นความจริงของชีวิตที่ทุกคนจะต้องประสบ เราแต่ละคนมีปัญหาด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย จิตใจหรือจิตวิญญาณ บางคนต้องเผชิญหน้ากับโรคความดันโลหิตหรือคอเลสเตอรอลสูง และบางคนต้องทรมานกับโรคเบาหวาน โรคไขข้อ หลายคนในชุมชนวัดต้องดำเนินชีวิตเคียงคู่กับเชื้อเฮชไอวี และต้องทรมานกับการรังเกียจของสังคมที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจที่เพียงพอเกี่ยวกับเชื้อเฮชไอวีนี้ ในขณะเดียวกันเราทุกคนมีความไม่สมดุลย์ในด้านจิตใจและจิตวิญญาณ เพราะความอ่อนแอในตนเอง ความผิดพลาดที่เราเคยทำในอดีตหรือความผิดพลาดที่คนอื่นกระทำได้ส่งผลทางลบต่อชีวิตเรา
เมื่อพูดถึงความเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกายหรือจิตวิญญาณ เราจะไม่จมปลักอยู่กับปัญหานั้น แต่เราจะพูดเกี่ยวกับการเยียวยา การเยียวยาด้านร่างกายเกิดขึ้นเมื่อมีการดูแลรักษาอย่างเพียงพอและเหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเป็นการรักษาทางการแพทย์ การเยียวยาด้านจิตใจเกิดขึ้นเมื่อคนที่อ่อนแอ ได้สัมผัสกับความรัก ความเข้าใจและความเห็นใจจากคนรอบข้างและการเยียวยาด้านจิตวิญญาณจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยได้รับความเมตตาและการให้อภัย
ใครหละ จะเป็นคนให้การรักษาทางการแพทย์ ความรัก ความเข้าใจ ความเห็นใจ เมตตาและการให้อภัย เราแต่ละคนมีความสามารถที่จะทำสิ่งเหล่านี้ให้กันและกันได้อย่างไม่ต้องสงสัย หมู่คณะและสังคมก็มีบทบาทในการดูแลสมาชิกของตนเอง แต่เราจะไม่กระทำทั้งหมดโดยอาศัยความแข็งแรงของตนเท่านั้น แต่โดยอาศัยพระหรรษทานของพระเป็นเจ้า ซึ่งพระองค์ปรารถนาที่จะเยียวยารักษาเราแต่ละคน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสำคัญที่สุด คือ จิตวิญญาณ
ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าได้ดูแลเอาใจใส่คนเจ็บป่วยเป็นพิเศษ ด้วยการรักษา ให้อภัยคนเหล่านี้และส่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ให้ออกไปเพื่อที่จะกระทำเช่นเดียวกับพระองค์ ในศาสนาคาทอลิกของเรา เราสามารถรับการเยียวยาเป็นพิเศษ จากศาสนกิจต่างๆเช่น รับศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นการรับพระกายและรับพระโลหิตของพระคริสต์เจ้า ศีลอภัยบาปและศีลเจิมคนไข้
ขณะที่เราระลึกถึงวันผู้ป่วยสากลในปี2012นี้ ขอให้เราแต่ละคนได้รำพึงไตร่ตรองถึงภาวะไม่สมดุลย์ของตนเองและแสวงหาวิธีการต่างๆเพื่อรักษาเยียวยาตนเองและดูแลซึ่งกันและกัน โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสำคัญที่สุด ใช้วิธีดีงามที่พระศาสนจักรได้อำนวยให้แก่เรา ซึ่งช่วยให้เราไว้วางใจในความรักและความเมตตาของพระเป็นเจ้า ในขณะที่เราต้องเผชิญกับความทรมานและความยากลำบากของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น