วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


         พี่น้องที่รัก เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาที่เราจะต้องมองดูชีวิตฝ่ายจิต เป็นเวลาแห่งการพิจารณาประเมินชีวิตเพื่อที่จะมองเห็นบาปในตัวเราเป็นกระบวนการแห่งการกลับใจและฟื้นฟูจิตใจ โดยปกติเราถูกเรียกร้องให้ถือศีลอดอาหารสำหรับบางวันในช่วงเทศกาลมหาพรต บางคนอาจจะทำมากกว่านี้ ด้วยการละเว้นการกระทำบางอย่างซึ่งเป็นสิ่งที่เขากระทำทุกวัน อาทิ ทานไอศกรีม ไปเที่ยวผลับหรือสถานเริงรมย์ต่างๆ บางคนอาจจะละเว้นความประพฤติที่ไม่ดี เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าหรือนินทาคนอื่น
       อย่างไรก็ตาม การงดหรือละเว้นการกระทำบางอย่างก็ไม่เพียงพอกับเทศกาลมหาพรต จิตตารมณ์มหาพรตไม่ใช่แค่การละเว้นเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสให้เราทำอะไรสักอย่างเพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น บางคนเลือกที่จะเข้าวัดบ่อยขึ้น ช่วยเหลือคนยากจนเพิ่มขึ้นหรือจะใช้เวลาสำหรับการสวดภาวนาและรำพึงมากขึ้น
      ขณะที่เราเดินทางในเทศกาลมหาพรต  มีบางสิ่งที่เราสามารถกระทำได้ และจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากเทศกาลนี้ นอกจากนั้นยังช่วยให้เราได้รับการฟื้นฟูจิตใจเมื่อเทศกาลจบลง ดังนั้น เราจึงต้อง..
       1.จงอยู่กับปัจจุบัน ย่อมหมายถึง เรามีความตระหนักรู้ถึงชีวิตและทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ใช้เวลาซาบซึ้งในธรรมชาติ ฟังเสียงนกบนต้นไม้ มองเข้าไปในนัยน์ตาของบุคคลที่เราพบเห็น ให้เราดำเนินชีวิตในปัจจุบันและมีความสุขในทุกขณะที่พระเจ้าประทานให้กับเรา
      2.เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง สร้างชีวิตที่เรียบง่ายโดยการปล่อยวางทรัพย์สิน ความคิด ความปรารถนาและความคาดหวังต่างๆที่ไม่จำเป็น การทำตัวให้ว่างเปล่า จะช่วยให้เราสามารถยอมรับสิ่งต่างๆที่พระเจ้าปรารถนามอบให้แก่เรา
     3.สร้างความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า ในแต่ละวันควรหาเวลาสำหรับการสวดภาวนา ในขณะที่ขับรถไปทำงาน  เข้าแถวที่ธนาคารเพื่อทำทธุรกรรมทางการเงิน หรือเวลาพักผ่อนหลังรับประทานอาหารเที่ยง จงตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าตลอดวันและเห็นว่าพระเจ้าทรงเดินเคียงข้างเราเสมอและพร้อมที่สร้างความสนิทสัมพันธ์กับเราทุกเวลา
       เทศกาลมหาพรต มิใช่เป็นเวลาที่เราจะดำเนินชีวิตในความรู้สึกบาปและละอายใจ เมื่อคิดถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ผิดพลาดที่เราเคยกระทำ แต่มหาพรตยังเป็นโอกาสที่จะช่วยให้เราพัฒนาชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นปล่อยวางสิ่งต่างๆที่เป็นภาระ และช่วยให้เราสามารถเติบโตมีความสนิทสัมพันธ์กับพระมากยิ่งขึ้น           ขอพระเป็นเจ้าประทานพระพรพระหรรษทานให้เรามีกำลังใจที่จะกระทำสิ่งที่ช่วยให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดในชีวิตฝ่ายจิต  ตามที่พระศาสนจักรได้จัดสรรให้กับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น