วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

สารวัดประจำเดือนมกราคม 2011 (หน้า5)





25 ปีแห่งภารกิจรัก(Jesus Youth Jubilee Conference 2010)

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.-2 ม.ค.ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงาน 25 ปี ของ Jesus Youth ที่เมือง เคราล่า ประเทศอินเดียพร้อมกับสมาชิกจากประเทศไทยจำนวน 32 คน

Jesus Youth หรือ เยซูยูธ คือ อะไร เยซูยูธ คือองค์กรฆราวาสแพร่ธรรมในอินเดีย ซึ่งองค์กรนี้มีจุดเริ่มต้นเมื่อ 25 ปี ที่แล้วเมื่อมีเยาวชนจากอินเดียได้เข้าร่วมงานชุมนุมเยาวชนโลกและนั่นคือแรงบันดาลใจที่ก่อให้เกิดเยซูยูธในเวลาต่อมา และ ณ ปัจจุบันเยซูยูธมีกระบวนการการทำงานแบบบูรณาการที่ชัดเจนให้เข้ากับยุคสมัย

ภายใต้บรรยากาศแห่งความชื่นชมยินดีของงานเฉลิมฉลอง 25 ปีของเยซูนั้นที่เริ่มตั้งแต่บ่ายวันที่ 28 ธ.ค.-1 ม.ค. ประเด็นที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคือ “การนำทางของพระจิตเจ้า” เพราะทุกคนเชื่อว่า ผู้ที่เริ่มต้นงานเยซูยูธ คือ องค์พระจิตเจ้า และงานตลอดสี่วันถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตระการตามีผู้เข้าร่วมงาน 25 ปีเยซูยูธจาก 27 ประเทศจำนวน 22,000 คน

ตลอดงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมายที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การบรรยายจากวิทยากร นิทรรศการงานของเยซูยูธ การแสดงวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ ซึ่งการแสดงของประเทศไทยนั้นรู้สึกว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี(ที่คนต่างชาติคนไทยเพราะว่าชุดไทยหรือว่าการแสดงกันแน่) การแสดงดนตรีจากวงดนตรีที่เป็นเยซูยูธโดยเฉพาะวงที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก คือ เร็คแบนด์ และมีบูธสำหรับขายที่ระลึกจากงานในครั้งนี้ด้วย

และในโอกาสนี้ ทั้ง เยาวชนจากวัดของเราได้ร่วมแสดงความรู้สึกกับการเดินทางไปร่วมงานครั้งนี้ด้วย ซึ่งทั้งกล่าวว่า “ผมรู้สึกประทับหลายอย่างครับ ประการแรกคือ ประทับใจในความเชื่อของเยซูยูธ เขากล้าพูดกล้าประกาศถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าได้อย่างไม่เคอะเขิน ประการที่สอง เขาจัดงานครั้งนี้ได้อย่างดีและเหมาะสมกับวาระแห่งการเฉลิมฉลอง 25 ปีโดยแท้ ประการที่สาม ผมรู้สึกประทับใจเพื่อนชาวอินเดียมาก เพราะว่าเพื่อนๆ ที่นั่นให้ความเป็นกันเอง และมีบุคลิกเป็นผู้นำสูง และสุดท้ายผมเองขอร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพี่น้องชาวเยซูยูธด้วยการสวดภาวนา และระลึกถึงพวกเขาและภารกิจของพวกเขาตลอดไป”

โดยส่วนตัวของผม ผมมองว่าเยซูยูธเป็นกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มที่ทำงานประกาศศาสนาเท่านั้นแต่พวกเขายังทำงานเพื่อสังคม สังเกตได้จากมีสมาชิกหลายคนมีอาชีพเป็น หมอ, ตำรวจ, ครู ฯลฯ แม้ว่าทุกคนจะมีภาระหน้าที่ต่างกันไปแต่สมาชิกทุกคนจะไม่ลืมหน้าที่หลักของตน นั่นคือ การเป็นเยซูยูธ เป็นเครื่องมือของพระเป็นเจ้า เหมือนคำกล่าวที่พวกเขากล่าวเสมอว่า “เบลส เดอะ ลอร์ด หรือ สรรเสริญพระเจ้า” ทุกกิจการที่เป็นคุณงามความดีนั่นคือการสรรเสริญพระเจ้า และสิ่งนี้เองทำให้ผมรู้สึกประทับใจเยซูยูธมาก ทุกวันของชีวิต เป้าหมายของชีวิต ลมหายใจของชีวิต คือ องค์พระคริสตเจ้า เมื่อกิจกรรมสิ้นสุดลงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกเยซูยูธทุกคนมีคติประจำใจพวกเขา คือ รักและศรัทธาในองค์พระผู้เป็นเจ้าและสองสิ่งนี้เองนำมาซึ่ง“ปาฏิหารย์”ในชีวิตและกิจกรรมของเยซูยูธเพราะว่าไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้สำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า

เทวราช ไทยลำภู



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น