วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แผนอภิบาลวัดปี ค.ศ. 2011-2015


วัดอัครเทวดามีคาแอลได้จัดทำแผนอภิบาลวัด ตามแผนอภิบาลของสังฆมณฑลอุดรธานี ได้จัดทำแผนอภิบาล 10 แผน แต่ละแผนจะระบุกิจกรรมและวันที่จัดกิจกรรมอย่างชัดเจน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของกลุ่มคริสตชนในวิถีชุมชนวัด กิจกรรมและโครงการที่จัดทำขึ้นเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากแผนอภิบาลวัดในปีที่ผ่านมา จะมีกิจกรรมเพิ่มเติมเข้ามาในส่วนของการอภิบาลครอบครัว เด็ก เยาวชน สตรี คริสตชนกลุ่มพิเศษต่างๆและงานด้านการอบรม สารวัดแต่ละเดือนจะนำเสนอแผนอภิบาลแต่ละแผนงาน เพื่อให้สัตบุรุษและผู้อ่านทุกท่านได้รับทราบในแผนอภิบาลของวัด สารวัดประจำเดือนตุลาคม ขอนำเสนอ..

แผนงานที่ 10 การประสานสัมพันธ์

“ แม้ร่างกายเป็นร่างกายเดียว แต่ก็มีอวัยวะหลายส่วน อวัยวะต่างๆ เหล่านี้แม้จะมีหลายส่วนก็ร่วมเป็นร่างกายเดียวกันฉันใด พระคริสตเจ้าก็ฉันนั้น ท่านทั้งหลายเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า แต่ละคนต่างก็เป็นอวัยวะของพระกายนั้น ” ( 1 คร 12:12,27 )

ร่างกายมนุษย์รวมอวัยวะหลายส่วนให้เป็นหนึ่งเดียวกันฉันใด พระคริสตเจ้าก็ทรงนำคริสตชนทุกคนเข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกันในพระวรกายของพระองค์ฉันนั้น และดังนี้พระคริสตเจ้าทรงเป็นที่มาของเอกภาพในพระศาสนจักรพระคริสตเจ้าทรงเป็นที่มาของเอกภาพในพระศาสนจักร

1.คริสตชนทุกฐานะชีวิตต้องเข้าใจอย่างแท้จริงถึงความหมายการเป็นพระศาสนจักรหนึ่งเดียวแห่งพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า จึงจำเป็นต้องสร้างกระบวนการสื่อสารและการมีส่วนร่วม โดยเน้นหลักการ 3 ประการ คือการเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง การทำงานเป็นองค์รวม และการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง

1. เจ้าอาวาสวัด มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประจำวัดเป็นผู้ประสานงานกับสภาอภิบาลวัดเกี่ยวกับกิจกรรมของวัด โครงการ งบประมาณต่างๆ นอกจากนี้ ก็มีการติดต่อประชาสัมพันธ์กับหน่วยงาน ร้านค้าและองค์กรต่าง ๆ

2. มีการจัดเก็บข้อมูล สรุปรายงานผล และประชาสัมพันธ์ให้สัตบุรุษรับทราบถึงการดำเนินงาน เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม

3. จัดเก็บงานด้านสารบัญ เอกสารต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อสะดวกในการค้นหาข้อมูล ด้านอภิบาล สำหรับคุณพ่อเจ้าอาวาสที่จะมารับหน้าที่ในอนาคตต่อไป

สารวัดฉบับนี้ เป็นสารวัดฉบับสุดท้ายในการนำเสนอแผนอภิบาลวัดอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู การดำเนินงานด้านอภิบาล ได้จัดกิจกรรมตามแผนอภิบาล เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมก็จะสรุปการจัดทำกิจกรรมเป็นรูปเล่มและประมวลภาพผ่านทาง

http://www.nongbualamphu-catholic.org http://stmichaelnongbualamphu.blogspot.com

www. Facebook.com/stmichaelnongbualamphu

ขอเชิญทุกท่านเข้าเยี่ยมชม และติดตามกิจกรรมของวัดอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู โดยผ่านทางสื่อเทคโนโลยีที่ได้นำเสนอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น