วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


ทุก ๆปีในเดือนพฤศจิกายน จะมีสองเหตุการณ์ที่พระ ศาสนจักรทำการเฉลิมฉลองนั่นคือ วันสมโภชนักบุญทั้งหลายและวันระลึกถึงผู้ล่วงลับ เหตุผลที่พระศาสนจักรทำการสมโภชนักบุญทั้งหลาย ก็เพราะในปีปฎิทินคาทอลิก พระศาสนจักรจัดให้แต่ละวันเป็นวันสำคัญของนักบุญแต่ละองค์ สำหรับวันสมโภชนักบุญทั้งหลายตรงกับวันที่ 1 ในเดือนพฤศจิกายนพระศาสนจักรได้สมโภชนักบุญทั้งหมดที่อยู่บนสวรรค์ ขณะที่เราทราบประวัติเกี่ยวกับนักบุญหลายองค์และเราระลึกถึงท่านเหล่านั้น แต่ก็ยังมีนักบุญอีกหลายองค์ที่เรายังไม่ทราบประวัติของท่านและยังไม่ได้รับเกียรติยกย่องอย่างเป็นทางการ ในวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย เรามีความเชื่อว่านักบุญทั้งหลายของพระเป็นเจ้ายังมีชีวิตอยู่ เช่นเดียวกับเรา และพร้อมที่จะอธิษฐานภาวนาเพื่อเราเสมอ

สำหรับวันระลึกถึงผู้ล่วงลับ นี่คือวันพิเศษ ในปีพิธีกรรมพระศาสนจักรได้จัดสรรวันที่ 2 พฤศจิกายน ให้เราได้ภาวนาเพื่อผู้ที่ล่วงลับ อาจจะมีคำถามว่า ทำไมต้องระลึกถึงบรรดาผู้ล่วงลับ ไม่มีความจำเป็นที่จะภาวนาสำหรับผู้ที่สิ้นใจและบรรดาผู้ที่ได้รับรางวัลขึ้นสวรรค์ การที่เรามีวันฉลองและวันระลึกถึงผู้ล่วงลับ เรามีความเชื่อว่าดวงวิญญาณที่สิ้นใจจะได้พบพระเป็นเจ้า แต่ดวงวิญญาณที่จะพบพระเป็นเจ้าได้นั้น จะต้องเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้น ผู้ที่สิ้นใจในขณะที่ยังมีมลทินของบาปหรือยังไม่บริสุทธิ์เขาจึงไม่สามารถเข้าพระอาณาจักรสวรรค์ได้ พวกเขาเหล่านั้นจึงต้องใช้โทษบาปของตนในสถานที่เรียกว่า ไฟชำระ จะช้านานแล้วแต่สภาพวิญญาณของเขา เมื่อผ่านช่วงเวลานั้นไปแล้ว พวกเขาจะได้เข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์ได้

วันสำคัญของพระศาสนจักรในเดือนพฤศจิกายน เตือนใจเราแต่ละคนว่า เราทุกคนถูกเรียกร้องให้มีบทบาทสำคัญในความรอดพ้นของบรรดาดวงวิญญาณคริสตชนญาติพี่น้องที่ล่วงลับ รวมทั้งดวงวิญญาณที่ไม่มีใครระลึกถึง คำภาวนาของเราจะช่วยส่งผลสำหรับดวงวิญญาณที่ล่วงลับในอนาคต ในขณะเดียวกันเราก็เฉลิมฉลองความจริงที่ว่า บนสวรรค์นั้นมีนักบุญมากมาย ซึ่งพร้อมที่จะอธิษฐานเพื่อเราเสมอ เหมือนที่เราภาวนาเพื่อดวงวิญญาณในไฟชำระ นั่นคือวงจรแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งระหว่างสิ่งสร้างทั้งหลายทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดิน

ดังนั้น เราคงไม่ลืม ที่จะภาวนาเพื่อผู้ที่ล่วงลับไม่ใช่แค่ หนึ่งหรือสองวันเท่านั้น แต่เราจะภาวนาเพื่อผู้ที่ล่วงลับให้อธิษฐานภาวนาเพื่อเราด้วย วันฉลองนี้ เราเพียงเน้นให้เห็นถึงความชัดเจนในความเชื่อของเรา ส่งเสริมกิจศรัทธาเหล่านี้ เพื่อความรอดพ้นของจิตวิญญาณทั้งหลายและเพื่อจิตวิญญาณของเราเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น