วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


ในปีนี้เราเริ่มต้นเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในปลายเดือนพฤศจิกายน เป็นเวลาแห่งการรอคอยพระเยซูคริสตเจ้าที่จะเสด็จมาในโลก เราทุกคนถูกเรียกร้องให้เตรียมจิตใจพร้อมที่จะต้อนรับพระองค์เมื่อพระองค์จะเสด็จมา ปกติแล้ว เราคิดว่าเทศกาลเตรียมรับเสด็จเป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมพร้อม เพื่อนำไปสู่ความชื่นชมยินดีแห่งการสมโภชพระคริสตสมภพ เป็นการระลึกถึงสิ่งที่ได้เกิดขึ้นเมื่อสองพันกว่าปีที่ผ่านมา แต่ช่วงเวลานี้ พระศาสนจักรปรารถนาให้เราได้เตรียมจิตใจพร้อม ในการต้อนรับพระเยซูคริสตเจ้า เมื่อพระองค์จะเสด็จมาในอนาคต การเสด็จมาในโลกนี้ จะเป็นสัญญาณแห่งการสิ้นสุดของโลกปัจจุบัน แต่เป็นการเริ่มต้นของโลกใหม่ นั่นคือ พระอาณาจักรของพระเจ้า ย่อมหมายถึง การเสด็จมาของพระองค์ยังเกิดขึ้นในชีวิตของเราแต่ละคนในวันที่เราสิ้นลมหายใจ และต้องผ่านการพิพากษา เฉพาะพระพักตร์พระเป็นเจ้า และจะต้องรายงานในทุกกิจการงานที่เราได้กระทำ
ในขณะเดียวกัน เรายังถูกเรียกร้องให้เตรียมพร้อมที่จะรอคอยการเสด็จมาของพระองค์ในทุกช่วงเวลาของชีวิต ถึงความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว เพื่อนและบุคคลแปลกหน้า พระองค์เสด็จมาหาเราในรูปแบบที่แตกต่างกัน
- พระองค์จะเสด็จมาหาเราเหมือนภรรยาที่รอคอยอ้อมกอดของสามีที่โอบกอดด้วยความรัก
- พระองค์จะเสด็จมาหาเราในรูปแบบของ หญิงที่ขายพวงมาลัยในสี่แยกไฟแดง
- พระองค์จะเสด็จมาหาเราในรูปแบบของ บุคคลที่เดือดร้อนต้องอพยพหนีน้ำยืนรอคอยด้วยความหวังอยู่บนหลังคาบ้านของเขา ในระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
- พระองค์จะเสด็จมาในรูปแบบของ บุคคลที่ใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนและในค่ายอพยพ เพราะบ้านของเขาได้ถูกทำลายเพราะภัยธรรมชาติ
- และพระองค์จะเสด็จมาหาเราในรูปแบบของ พี่น้องชาย - หญิง ที่ต้องทนทุกข์เพราะปัญหาด้านร่างกายและจิตใจ
ด้วยเหตุบังเอิญ ในช่วงเวลาแห่งการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ก็ยังเป็นช่วงเวลาที่เราได้มีโอกาสระลึกถึงวันเอดส์โลกซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี ในชุมชนวัดของเรา มีคนจำนวนมากที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อเฮช ไอ วี พวกเขาไม่ได้เป็นคนแปลกหน้าสำหรับเรา แต่เขาเป็นลูกๆของเรา เป็นเพื่อน เป็นผู้ร่วมงานและเป็นพี่น้องชาย หญิง ที่อยู่ในองค์พระคริสตเจ้า
ผมรู้สึกขอบพระคุณพระเป็นอย่างยิ่ง ที่ในชุมชนของเรามีความรักและการยอมรับพี่น้องที่ติดเชื้อเฮช ไอ วี แท้จริงแล้ว ผมสามารถยืนหยัดได้ว่าเรื่องของเฮช ไอ วี ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเรา เพราะว่าเราใช้ชีวิตและทำงานด้วยกันฉันท์พี่น้องในพระคริสตเจ้าและไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลของการตรวจเลือด
แต่น่าเสียดาย ความรักและการยอมรับที่เห็นได้ในชุมชนวัดของเราไม่ได้เป็นที่มองเห็นในสังคม ในโลกเสมอไป มีผู้ติดเชื้อเฮช ไอ วี ส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับการแบ่งแยกและเลือกปฎิบัติ องค์การสหประชาชาติ (UNAIDS ) ได้รายงานว่ากว่า 30 ปี หลังจากมีการระบาดของโรคเอดส์ ปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเฮช ไอ วี จำนวน 33.3 ล้านคน ในจำนวนนี้มี 2.5 ล้านคน ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี และมีผู้ติดเชื้อ 10 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับการรับยาต้านไวรัสเฮช ไอ วี เพื่อที่จะรักษาร่างกายของตนเอง
ในช่วงเวลาที่เรากำลังเดินทางเข้าสู่เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าและฉลองการบังเกิดของพระกุมารเยซู อีกครั้งหนึ่ง ขอให้เราได้จดจำว่าพระคริสตเจ้าได้เสด็จมาแล้ว พระองค์จะเสด็จมาอีกครั้ง ในวันสุดท้ายและพระองค์กำลังเสด็จมาหาเราในทุกๆวัน ผ่านบรรดาพี่น้องชาย หญิง โดยเฉพาะกับบรรดาพี่น้องที่ต้องทนทุกข์ทั้งฝ่ายร่างกาย จิตใจ และถูกสังคมรังเกียจ
ขอให้เราทุกคนพร้อมที่จะต้อนรับพระองค์ในทุกช่วงเวลาของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น