วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

สารจากพ่อเจ้าอาวาสในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ วันที่ 20 กันยายน 2010


ประเทศ ไทยได้จัดงานเยาวชนแห่งชาติขึ้น ในวันที่ 20 กันยายน 2010 นี่เป็นโอกาสที่เหมาะสมให้เราได้ตระหนักถึงงานอภิบาลเยาวชนในเขตวัดของเรา แน่นอนว่า งานอภิบาลเยาวชน เป็นงานที่สำคัญในแผนงานของวัด ในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากงานด้านการสอนคำสอนให้กับเด็กๆและเยาวชนแล้ว วัดของเรายังสนับสนุนให้พวกเขา ได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการช่วยพิธีกรรมทางศาสนา โดยเฉพาะในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ เช่น การช่วยมิสซาฯ การอ่านบทอ่าน อ่านบทภาวนาเพื่อมวลชนและผู้นำขับร้องเพลง ทางวัดยังมุ่งหวังที่จะพัฒนาเยาวชนของวัดและเยาวชนในชุมชน ได้พัฒนาในทุกๆด้าน โครงการและกิจกรรมต่างๆซึ่งทางวัดได้จัดทำขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสอนดนตรี ภาษาอังกฤษ กิจกรรมทักษะชีวิต โครงการส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิตเด็ก ภาคฤดูร้อน ค่ายคุณธรรมและจริยธรรมเยาวชน ทั้งหมดนี้ มีเป้าหมายที่จะพัฒนาเยาวชนของวัด ให้เป็นบุคคลที่สมบูรณ์ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมที่ดี และมีส่วนร่วมในการพัฒนาพระศาสนจักรและชุมชน โดยการใช้ทักษะความสามารถและพรสวรรค์ของตนเอง

แม้ว่า โครงการและกิจกรรมต่างๆที่ทางวัดจัดทำขึ้น จะมีข้อจำกัดหลายด้าน เช่น เรื่องงบประมาณ สถานที่ หรือเรื่องอื่นๆ แต่ก็มั่นใจว่า เราได้ประสบความสำเร็จในบางเรื่องที่สำคัญ เยาวชนที่มาร่วมในกิจกรรมหลายคนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่ในสังคม มีความมั่นใจในตนเองและได้เติบโตในความเชื่อมากขึ้น เรายอมรับว่า ไม่ใช่เยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้รับในสิ่งที่คาดหวังไว้ เพราะมีปัจจัยหลายด้าน เช่น ด้านทัศนคติส่วนบุคคล กิจกรรมที่จัดขึ้นไม่มีมาตรฐานเท่าที่ควร บทบาทสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะทำให้กิจกรรมจะเกิดผลดีหรือไม่นั้น คือ บทบาทของผู้ปกครองที่จะช่วยสนับสนุน กระตุ้นและชี้แจงให้เห็นถึงความสำคัญในการร่วมกิจกรรม

อย่าง ไรก็ตาม งานอภิบาลและงานพัฒนาเยาวชน เป็นงานที่สำคัญของวัดทั้งในปัจจุบันและอนาคต เราต้องการความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากทุกหน่วยงาน ชุมชน เพื่อที่จะทำให้โครงการของเราได้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าอาวาส ผู้ปกครอง ผู้มีน้ำใจทุกท่าน สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้ คือ เยาวชน ที่เป็นตัวจักรสำคัญ ถ้าปราศจากการร่วมมือและการอบรมที่ดีแล้ว อนาคตของพระศาสนจักรและของประเทศ ก็จะตกอยู่ในอันตราย ปัจจุบันนี้ เวลาที่เราพูดถึงเยาวชน เราย่อมพูดในด้านลบมากกว่า แต่เราลืมไปว่า คุณค่าของเยาวชนนั้นขึ้นอยู่กับครอบครัวและผู้ใหญ่ ที่จะตีคุณค่าของเขาในด้านบวกหรือด้านลบ ดังคำเปรียบเทียบที่ว่า “ ก่อนที่ปลาจะเน่าทั้งตัว ส่วนหัวจะเริ่มเน่าก่อน และกระจายไปทั่วตัวปลา ” ที่กล่าวเช่นนี้ ก็เพราะว่าปัญหาที่เกิดกับเยาวชนซึ่งเป็นปัญหาหลายด้าน เป็นผลสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของผู้นำ ซึ่งเป็น ส่วนหัว ของตัวปลา ส่วนเยาวชนก็เป็น ตัวปลา ให้เราพิจารณาและพยายามแก้ปัญหาของเยาวชนในสังคมปัจจุบัน โดยการเปลี่ยนแปลงตนเอง เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชนรุ่นหลัง ให้เยาวชนได้มองเห็น คุณค่าชีวิตของตนเอง เพื่อเขาจะได้มีโอกาสที่จะพัฒนาตนเอง เป็นบุคคลที่เราคาดหวังว่า เขาควรจะเป็น...

คพ. แอนโทนี่ เลดึ๊ก, SVD
เจ้าอาวาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น