วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สารวัดประจำเดือนตุลาคม 2010(หน้า4)

ห้องเอ็กซ์เรย์ปัญหา

พระเจ้าสร้างอวัยวะมนุษย์ให้มีหูสองหู แต่มีปากเพียงแค่อัน เดียวเท่านั้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาว่า การรับฟังต้องมากกว่าการ พูด แต่คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า การพูดไม่สำคัญ หากแต่การพูดนั้นจัดว่าเป็นศิลปะแขนงหนึ่งเลยก็ว่าได้ มีการสอน มีเทคนิคต่างๆ มากมาย แต่คำพูดที่มีเทคนิค มีวิธีการพูดดี คงไม่มีใครอยากฟังหากมันไร้ซึ่ง ความจริงใจ!!!

ห้องเอ็กซ์เรย์ของเราได้รับจดหมายฉบับหนึ่งเมื่อทางเราได้อ่านก็พบว่าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย นั่นคือ เรื่องวิธีการพูดนั่นเอง

คุณแต๋วได้เขียนจดหมายและได้เล่าให้เราฟังว่า “ช่วงนิ้ดิฉัน รู้สึกอึดอัดใจไม่น้อย เมื่อเห็นพฤติกรรมของลูกสาววัย 15 ปีเปลี่ยนไป โดยสิ้นเชิง เพราะว่า ลูกสาวชอบคุยโทรศัพท์เป็นเวลานาน และที่สำ คัญ คือ เธอมีโทรศัพท์ยี่ห้อแพง ทั้งๆ ที่ครอบครัวของเราก็เป็น ครอบครัวเกษตรกร และเวลาที่ดิฉันถามว่า เอาโทรศัพท์มาจากที่ไหน พอดิฉันถาม เธอก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมตอบ เมื่อเหตุการณ์มันเป็นแบบนี้ ทำให้ดิฉันคิดไปต่างๆ นาๆ ดังนั้นจึงอยากจะเรียนถามและขอให้ทาง ทีมงานห้องเอกเรย์ช่วยหาทางออกในเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าดิฉันเองก็ไม่รู้ ว่าจะพูดอย่างไร จะถามอย่างไร เพื่อให้ลูกเข้าใจว่า พ่อและแม่เป็นห่วงและให้ความสนใจเรื่องราวทุกๆ อย่างเกี่ยวกับตัวเขา”

ห้อง x-ray: ขอขอบคุณคุณแต๋วที่ไว้วางใจให้ทีมงานห้องเอ็กซเรย์ ได้มีส่วนร่วมในครอบครัวคุณ ทีมงานของเรามีแนวคิดว่า ลูกสาวคุณแต๋ว กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ที่มีความนิยมสิ่งของที่ทันสมัย ซึ่งยุคนี้ คือ ยุควัตถุนิยม ไม่ใช่ยุคของความเจริญด้านจิตใจ ปัญหาที่คุณแต๋วค้นพบ ในตัวลูกสาวนับว่า เป็นปัญหาที่หลายครอบครัวกำลังประสบ

สิ่งที่สามารถแก้ไขได้ในเวลานี้ คือ การมอบเวลาให้ลูกของคุณ พยายามสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้น ระหว่างตัวคุณแต๋วและลูก ไม่ใช่พยายามค้นหาคำตอบจากลูกเพียงอย่างเดียว คุณแต๋วต้องพยา-ยามก้าวไปทีละก้าว ถึงแม้จะช้าแต่มันจะคุ้มค่ากับความไว้วางใจที่ลูก มอบให้กับคุณ เมื่อลูกคุณแต๋วมอบความไว้วางใจให้กับตัวคุณแล้ว คุณแต๋วก็สามารถที่จะป้อนคำถามที่คุณต้องการทราบจากลูก

ทีมงานห้องเอ็กซเรย์หวังว่าลูกของคุณแต๋วจะให้คำตอบที่คุณต้องการทราบ ไม่มากก็น้อยและหวังว่าคำตอบที่คุณแต๋วได้รับจะไม่ทำให้คุณแต๋วเสียใจหรือวิตกกังวลมากไปกว่านี้

ทางทีมงานขอเป็นกำลังใจให้คุณแต๋วได้มีกำลังใจและมีพละกำลังในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณและลูกสาว ได้มีความเข้าใจอันดีต่อกัน

ขอพระเจ้าอวยพร
ทีมงานห้องเอ็กซเรย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น