วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สารวัดเดือนตุลาคม 2010(หน้า5)

ปิดเทอม "ทักษะชีวิต"

ช่วงนี้สังเกตเห็นว่าเกือบทุกโรงเรียนได้ทำการสอบวัดผลและปิดเทอมแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับกิจกรรมทักษะ-ชีวิตของเราที่ได้ทำการปิดเทอมเป็นเวลาถึงหนึ่งเดือน แต่ว่ากิจกรรมทักษะชีวิตของเราไม่ต้องมีการสอบวัดผลทางทฤษฎีแต่อย่างใด แต่การสอบวัดผลของกิจกรรมทักษะชีวิตของเรา คือ เมื่อปิดเทอมแล้วได้นำสิ่งที่เรียนรู้มาตลอด 3 เดือนของกิจกรรมได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มากสูงสุดแก่ตนเองและผู้อื่นนั่นแสดงว่า เด็กๆ และเยาวชนคนนั้น สอบผ่านกิจกรรมทักษะชีวิตของเราแล้ว!!

26 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมากิจกรรมทักษะของเราได้ทำกิจกรรมครั้งสุดท้ายของเทอมแรก ณ บ้านพักร่วมใจ

“เมื่อพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณจบลง พวกเราใช้เวลาเพื่อเตรียมตัวในการเดินทางไม่นาน โดยมีรถถึง 3 คันเพราะว่าเด็กๆ และ เยาวชนของเรามีกันเยอะมากครับ จากวัดไปถึงบ้านพักร่วมใจใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 10 นาที และเมื่อถึงแล้วกิจกรรมของเราเริ่มด้วย
การนั่งเป็นวงกลมและเข้าสู่การสวดภาวนาเพื่อวอนขอพระ พรจากองค์พระผู้เป็นเจ้าในการทำกิจกรรมในวันนั้น หลังจากนั้นเรา มีพิธีมอบรางวัล สำหรับเด็ก 2 คนและเยาวชน 2 คน เพื่อแสดงว่าบุคคลที่รับรางวัลนั้น คือ บุคคลที่มีความกระรือร้น ร่วมกิจกรรม อย่างดี และยังกระตุ้นเพื่อนๆ คนอื่นให้ร่วมในการทำกิจกรรมอีกด้วย และที่สำคัญ คือ มาร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอมิได้ขาด

และเด็กๆ สองคนที่รับรางวัลคือ น้องเบิร์ดและน้องต้อง ส่วนเยาวชน คือ พี่ทั้งและพี่ส้ม ก็ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านด้วยที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และต่อจากนั้น เราได้แบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม 1.กลุ่มเด็ก 2.กลุ่มเยาวชน เพื่อทำแบบประเมินสำหรับกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อทางทีมงานของเราจะได้นำข้อเสนอแนะและข้อผิดพลาด ไปปรับปรุงแก้ไขให้พร้อมสำหรับเทอม 2 ที่กำลังจะมาถึง

เวลาผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมงและเวลาใกล้เที่ยงก็กำลังมาถึง บางคนก็บ่นว่าหิวแล้ว อ้าว...ถ้าหิวแล้วก็จัดไปเลยครับคุณน้อง ทุกคนก็เตรียมอาหารกันยกใหญ่ เมนูที่คลาสสิกที่สุดคงหนีไม่พ้น ส้มตำกับปลาเผา และยังมีเยาวชนของเราอีกจำนวนหนึ่งลุยสระเพื่อหาปลา แต่ว่าเงาปลาก็ยังไม่เห็นสักตัว ว้า... โอกาสหน้าคงเป็นวันของเรา

ขณะที่พี่เยาวชนกำลังเตรียมอาหาร น้องเด็กๆ กำลังใจจดใจ จ่อเป็นบิงโกกันใหญ่ ทั้งขนมทั้งของรางวัลมากมาย แจกไม่อั้น!!

เมื่ออาหารพร้อมเสริฟบนเสื่อที่เราได้จัดเตรียมไว้ กลิ่นปลาร้าก็โชยมาติดจมูกทุกคน ต้องบอกว่าส้มตำวันนั้นนี่ไม่แพ้ส้มตำร้าน
ไหนเลย กับปลาเผาตัวโตๆ เมื่อทุกอย่างเสร็จสรรพแต่พวกเราก็ไม่ลืมที่จะโมทนาพระคุณองค์พระผู้เป็นเจ้า สำหรับผู้ที่จัดเตรียมทั้งอาหารและอาคารสถานที่ให้กับพวกเราในวันนั้น

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยพระกรุณาและสำเร็จลงด้วยพระเมตตาขององค์พระผู้เป็นเจ้า สำหรับกิจกรรมในวันนั้นต้องขอขอบคุณ คุณพ่อแอนโทนี่ ครูแหม่ม เด็กๆ เยาวชนทุกคน และคุณดิเรก เจ้าหน้าที่บ้านพักร่วมใจ ที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น