วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สารวัดประจำเดือนตุลาคม 2010(หน้า6)

งานแพร่ธรรมในต่างแดนของ บราเดอร์เบริ์น รอฟฟิ่ง



บราเดอร์เบริ์น เป็นตัวแทนบ้านนิจจานุเคราะห์ หนึ่งในคณะกรรมการเอดส์เข้าประชุมที่บ้านสงเคราะห์เด็กพิการ คามิลเลียน ลาดกระบัง กรุงเทพ เมื่อวันที่ 7-8 กันยายน 2010

อีกบทบาทหนึ่งของบราเดอร์เบริ์น คือ การเป็นครูอาสาสมัครสอนภาษาอังกฤษที่เรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู มีผู้ต้องขัง ทั้งหญิงและชายให้ความสนใจเรียนภาษาอังกฤษ จำนวน 50 คน ในอนาคต ทางเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู จะนำวิชาภาษาอังกฤษบรรจุเข้าเป็นเป็นหลักสูตรการเรียนสำหรับผู้ต้องขัง

และในโอกาสนี้บราเดอร์เบริ์น รอฟฟิ่ง ได้เปิดใจเกี่ยวกับงานด้านอภิบาลในเรือนจำกลาง จ.หนองบัวลำภู ของท่านเพื่อเป็นการแบ่งปัน ประสบการณ์ แบ่งปันชีวิตของท่านในการรับใช้พระเป็นเจ้าและเพื่อนมนุษย์

1.บราเดอร์เคยมีประสบการณ์ในการทำงานอภิบาลในเรือนจำมาก่อนรึเปล่า
บราเดอร์ เบิร์น: เมื่อตอนที่อยู่ประเทศเยอรมัน บราเดอร์เคยทำงาน เยี่ยมเยียนผู้ต้องขังที่นั่น แต่การสอนภาษาอังกฤษในเรือนจำ เป็นครั้งแรกในชีวิตของบราเดอร์ครับ

2.บราเดอร์รู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อเข้าในเรือนจำและสอนภาษาอังกฤษ สำหรับผู้ที่สนใจ เห็นบราเดอร์บอกว่า มีหลายคนที่สนใจเรียนภาษาอังกฤษกับบราเดอร์
บราเดอร์ เบิร์น: บราเดอร์รู้สึกแฮปปี้มาก และทุกคนที่บราเดอร์สอน ก็แฮปปี้ด้วย เราสอนและเรียนด้วยเสียงหัวเราะตลอดสองชั่วโมงของ การสอนภาษาอังกฤษ และบราเดอร์หวังว่า อีกไม่นานนักเรียนของ บราเดอร์จะสามารถพูดภาษาอังกฤษได้นิด..น้อย..(บราเดอร์กล่าวติดสำเนียงคนต่างประเทศ)

3.ที่นั่นบราเดอร์รู้สึกประทับใจอะไรพิเศษบ้าง
บราเดอร์ เบิร์น: บราเดอร์ประทับนักเรียนบราเดอร์ทุกคน เพราะเขา ตั้งใจเรียน และหัวเราะตลอด บราเดอร์มีความสุข

4.บราเดอร์สอนภาษาอังกฤษวันไหนบ้าง
บราเดอร์ เบิร์น: บราเดอร์สอนวันอังคารกับวันพฤหัสฯ เป็นเวลา 2 ชั่วโมง วันอังคารบราเดอร์สอนผู้ชาย ส่วนวันพฤหัสบราเดอร์สอน ผู้หญิง นักเรียนบราเดอร์อายุระหว่าง 18-56 ปี ทั้งหมด 40 กว่าคน

5.บราเดอร์อยากฝากอะไรกับท่านผู้อ่านสารวัดของเรารึเปล่าครับ
บราเดอร์ เบิร์น: เอ่อ...มีวันหนึ่งบราเดอร์ไปเยี่ยมผู้ป่วยและผ่านเรือนจำแห่งนี้ บราเดอร์จึงเกิดความคิดอยากจะเข้าไปเยี่ยมผู้ต้องขัง เหมือนที่พระเยซูบอกกับเราว่า “เมื่อเราอยู่ในคุกท่านก็มาเยี่ยม” บราเดอร์มีความคิดว่า บราเดอร์น่าจะไปสอนภาษาอังกฤษด้วย และเยี่ยมผู้ต้องขังด้วย และสิ่งที่บราเดอร์อยากฝากก็คือ คนเรามีส่วนที่ดีในตัว เสมอ ถ้าเราเลือกที่จะมองข้ามความผิดอันเล็กน้อย เราจะมองความดี ที่ยิ่งใหญ่ในตัวของเพื่อนพี่น้องของเรา และจะค้นพบใบหน้าของพระ เยซูในใบหน้าของเพื่อนพี่น้องของเราด้วย บราเดอร์เชื่อเช่นนั้น

วัดคาทอลิกอัครเทวดามีคาแอล ขอขอบคุณบราเดอร์เบิร์น เป็นอย่างยิ่งสำหรับการเปิดใจ และแบ่งปันประสบการณ์สำหรับท่าน ผู้อ่านทุกท่านในสารวัดฉบับนี้ และขอพระเป็นเจ้าอวยพรในกิจการของบราเดอร์ให้สำเร็จตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าทุกประการ

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับมิชชั่นนารีแต่ละคน ที่ต้องเดินจากบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง สู่ดินแดนที่ไม่รู้จักมาก่อน

แต่สิ่งที่อยู่เหนือเหตุผลต่างๆ นั่นคือ ความเสียสละของมิชชั่นนารีแต่ละคน ที่สละความสุขส่วนตัว และมาประกาศถึง ความรักและพระนามของพระเป็นเจ้าสู่ทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น