วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส(สารวัดประจำเดือน ธ.ค.53)

สวัสดีพี่น้องคริสตชนและผู้อ่านที่รักทุกท่าน ปีพิธีกรรมเก่าได้ผ่านพ้นแล้ว และปีพิธีกรรมก็ได้เริ่มต้นด้วยเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้ากำลังจะก้าวเข้ามา มองดูแล้วชีวิตเรา เปรียบเสมือนเทศกาลแห่งการเตรียมตัวรับเสด็จพระคริสต์เจ้าที่ไม่มีวันสิ้นสุดซึ่งในช่วงเวลานี้ มีการรอคอยเพื่อที่จะพัฒนา ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองและมีการค้นพบเพื่อที่จะบรรลุถึงเป้าหมายของตัวเอง การคาดหวัง การต่อสู้ ความหวาดกลัว และความสมหวัง ทุกสิ่งล้วนเป็นส่วนประกอบของประสบการณ์ชีวิตในเทศกาลเตรียมรับเสด็จนี้

โลกปัจจุบันนั้นเต็มไปด้วยความไม่สมดุลย์ ไร้ความยุติธรรม และความรัก แต่การเสด็จมาขององค์พระคริสต์เจ้า ที่จะเสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา เป็นบุคคลที่ดำรงอยู่ในหมู่คณะเรา นั่นคือ เหตุผลที่ทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตด้วยความหวัง เพราะว่าแสงสว่างนั้นจะทำลายความมืดมน ความหวาดกลัวและอคติต่างๆที่จะเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตแห่งพระหรรษทาน

เทศกาลเตรียมรับเสด็จ เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเตรียมหนทาง แห่งชีวิตเพื่อที่จะต้อนรับพระองค์เข้ามาประทับอยู่ในตัวเรา เป็นค่ายอบรมสำหรับบุคคลที่ปรารถนา ความสันติ สำหรับตนเองและสำหรับโลกทั้งมวล ด้วยการรำพึงภาวนา เราสร้างจิตใจของเราให้เป็นที่เหมาะสมสำหรับการประสูติขององค์สันติราชา

ทุกๆวันในเทศกาลเตรียมรับเสด็จ เราสามารถพิจารณาไตร่ตรองชีวิตตัวเอง ด้วยการตั้งคำถามดังต่อไปนี้ ให้กับตัวเองว่าเรามีอคติ ต่อคนที่มาจากชนชาติ ศาสนา เพศที่ต่างจากเราหรือไม่ ? เรามีจิตใจที่ยังแข็งกระด้างต่อบุคคลที่ทำผิดต่อเรา และสามารถให้อภัยเขาได้หรือไม่? เราดูถูกคนที่มีฐานะหรือการศึกษาต่ำกว่าเราหรือไม่? เรามีจิตใจที่เปิดกว้างในการแบ่งปันพระพรที่เราได้รับจากพระเจ้าให้กับคนอื่นหรือไม่? เราให้เกียรติคนอื่นในด้านความคิดและความต้องการของเขาหรือไม่?คำถามเหล่านี้สามารถเป็นแสงสว่างนำทางเรา เพื่อเดินเข้าสู่หนทางที่ลึกและมืดมิดในจิตใจ ช่วยให้เราเผชิญหน้ากับตัวตนของเรา และทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงในชีวิตเรา นี่แหละคือเป้าหมายของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าและเป้าหมายของชีวิตเราทุกคน

ขอพระเป็นเจ้าที่กำลังเสด็จมาถึง จงอวยพรพี่น้องทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น