วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สารวัดประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2011(หน้า 1)

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส

สวัสดีครับพี่น้องสัตบุรุษที่เคารพทุกท่าน สารวัดฉบับนี้เป็นฉบับที่ 2 ในปี ค.ศ. 2011 เมื่อไม่นานมานี้ เราได้ทำการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่และเราก็ฉลองปีใหม่อีกครั้ง  ซึ่งเรียกว่าตรุษจีนหรือตรุษเวียดนาม ซึ่งนับปฏิทินตามจันทรคติ สำหรับคนเชื้อสายจีน ปีใหม่ปีนี้ ใน 12 นักษัตริย์จีน ถือเป็นปีกระ-ต่าย แต่สำหรับคนเชื้อสายเวียดนาม ปีใหม่นี้คือ ปีแมว เหตุผลที่มีความแตกต่างเช่นนี้ ก็เนื่องมาจากใน ชีวิตประจำวันของชาวเวียดนาม มักจะพบเห็นแมวมากกว่ากระต่าย และแมวก็อาศัยอยู่ทั่วไป ส่วนกระต่ายจะพบเห็นไม่บ่อยนัก เพราะฉะนั้นชาวเวียดนามจึงเลือกสัตว์ ต่างๆ เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำหรับราศีของชาวเวียดนาม และได้ตัดสินใจเลือกแมวแทนกระต่าย ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีบทบาทมากกว่าในวัฒนธรรมเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็นวันปีใหม่สากลหรือตรุษจีน ตรุษเวียดนามหรือวันปีใหม่โบราณของไทย คือวันสงกรานต์ เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นโอกาสให้พวกเรา ได้เริ่มต้นใหม่กับบางสิ่งบางอย่างในชีวิตของเรา เพื่อที่จะทำให้เวลาในอนาคตนั้นมีค่าและดีกว่าวันเวลาที่ผ่านไป เรื่องราวต่างๆในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวชีวิตครอบครัว การงาน สังคม หรือสำคัญกว่านั้น คือ ชีวิตจิตใจ การเริ่มต้นใหม่ต้องการให้ เราได้พิจารณาสภาพชีวิตของตนเอง อย่างซื่อสัตย์และตัดสินใจว่า เราต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง สิ่งสำ- คัญที่สุด คือ การพิจารณาและตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพื่อให้สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นและเหมาะสมจริงๆ

ในโอกาสฉลองตรุษจีน ตรุษเวียดนาม ขอแบ่งปันกับพี่น้องทุกท่าน ด้วยคำภาวนาบทหนึ่ง ซึ่ง อาจจะช่วยเราในการปรับปรุงชีวิตของเราให้ดีขึ้น บทภาวนาบทนี้มีชื่อว่า...“.บทภาวนาแห่งความสงบ.”

ข้าแต่พระเจ้าโปรดประทานให้ลูกมีความสงบ เพื่อที่จะยอมรับในสิ่งที่ลูกไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ลูกสามารถ และสติปัญญาที่จะทราบความแตกต่าง(ระหว่าง2สิ่งนี้)
ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนและชาวเวียดนาม ขออวยพรให้ทุกครอบครัว ได้รับพระหรรษทานพระพรอันอุดมจากองค์-พระผู้เป็นเจ้า ตลอดปีใหม่ 2011 ซิน เจีย หยู่ อี่ ซิน หนี้ ฮวด ไช้  /  Chúc Mừng Năm Mới

คุณพ่อแอนโทนี่ เลดึ๊ก เจ้าอาวาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น