วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สารวัดประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2011(หน้า5)

วันผู้ป่วยโลก

ในเดือนกุมภาพันธ์มีเหตุการณ์ที่สำคัญที่พระศาสนจักรให้ความสำคัญอันดับต้น คือ วันฉลองถวายพระกุมารในพระวิหารและวันนักบวชสากลตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปีตามที่สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ทรงมีพระดำริขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่พระศาสนจักรมองเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่แสดงให้เห็นถึงความรัก การดูแลเอาใจใส่ ความบรรเทาและเป็นกำลังใจในชีวิตฝ่ายจิตสำหรับบรรดาผู้เจ็บป่วยทั้งหลาย ดังนั้นในทุกๆ ปีพระศาสนจักรจะจัดให้วันที่ 11 กุมภาพันธ์เป็นวันผู้ป่วยโลกในปีนี้สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิ๊กที่ 16 ได้ออกสาส์นสำหรับวันผู้ป่วยโลกใจความตอนหนึ่งกล่าวว่า “โอกาสนี้เป็นโอกาสที่จะกระตุ้นทุกท่านให้หันมาดูแล ช่วยเหลือ อยู่เคียงข้างและไวต่อความต้องการของผู้ทุกข์ทรมานมากยิ่งขึ้น” และในโอกาสวันผู้ป่วยโลกวัดของเราขอเป็นสื่อกลางในการนำสาส์นของพระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม เพื่อประชาสัมพันธ์แก่พี่น้องคริสตชนทุกคนได้รับทราบในโอกาสวันผู้ป่วยสากลโดยมีเนื้อหาใจความดังต่อไปนี้

สารของพระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา

ในโอกาสวันผู้ป่วยสากล
พี่น้องที่รักในพระคริสตเจ้า

ในโอกาสวันผู้ป่วยสากล วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันฉลองแม่พระประจักษ์ที่เมืองลูร์ดได้เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ปีนี้ พระสันตะปาปาได้ประกาศดังที่ปรากฏในสารของพระองค์ว่าจะมีการฉลองอย่างเป็นทางการที่สักการสถานพระนางมารีอาที่อาลตอดติ้ง(Altotting) ประเทศเยอรมัน พ่อขอเชิญชวนให้ทุกท่านร่วมกับพระศาสนจักรสากลในการร่วมฉลองวันผู้ป่วยสากลมิใช่เฉพาะในพิธีกรรมที่เราพยายามจัด อย่างสง่าเท่านั้น แต่ให้ออกในรูปแบบปฎิบัติอันเป็นผลมาจากพิธีกรรมนั้น นั่นคือ ประการแรก จัดฉลองวันผู้ป่วยสากลในทุกวัด หากจัดตรง วันที่ 11 ไม่ได้ สามารถเลื่อนไปเป็นวันอาทิตย์ได้ แต่ยังคงใช้บทประจำมิสซาขอบพระคุณของวันนั้น (เช่น หากเลื่อนเป็นวันอาทิตย์ให้ใช้บท ประจำมิสซาบูชาขอบพระคุณของวันอาทิตย์) เพียงบทเทศน์และบทภาวนาเพื่อมวลชนอาจจะเน้นเป็นพิเศษที่เกี่ยวข้องกับวันผู้ป่วยสากล(เช่น แนวความคิดสาส์นพระสันตะปาปา) ประการที่สอง ในระหว่างพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ อาจจะมีการเจิมศีลผู้ป่วยอย่างดี ประการที่สาม ออกเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุและผู้ป่วยเพื่อแสดงถึงความเป็นปึกแผ่น ความเป็นหนึ่งเดียว ดังที่พระสันตะปาปาตรัสไว้ในสารว่า โอกาสนี้เป็นโอกาสที่จะกระตุ้นทุกท่านให้หันมาดูแล ช่วยเหลือ อยู่คียงข้างและไวต่อความต้องการของผู้ทุกข์ทรมานมากยิ่งขึ้น เช่นนี้ ควรกระทำเป็นแผนระยะยาวมิใช่เพียงในวันนั้น และจบในวันนั้น ทั้งนี้ เพราะผู้ป่วยและผู้ทุกข์ทรมานยังคงอยู่ตรงนั้น อยู่ที่วัดของเรา อยู่ข้างๆ บ้าน อยู่ไม่ไกลจาก บ้านของเรา สังคมวัดใดที่ขาดความเมตตา เอาใจใส่ผู้ที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก สังคมหรือวัดนั้นนับได้ว่าเป็นสังคมวัดที่ไร้มนุษยธรรมโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้เพื่อมิให้ผู้ทุกข์ทรมานสักคนเดียวต้องถูกทอดทิ้ง และจมปลักอยู่ในความทุกข์ทรมานนั้นโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ ประการที่สี่ นอกจากร่วมพิธีกรรมและออกเยี่ยมแล้ว การร่วมมีส่วนในความทุกข์ทรมานของพี่น้องผู้กำลังทุกข์ทรมานด้วยการสวดภาวนาอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ควรกระทำเช่นเดียวกัน

พี่น้องที่รัก พ่อขอมีส่วนร่วมเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน อันดับแรก เป็นกำลังใจและส่งความปรารถนาดีกับพี่น้องที่กำลังทุกข์ทรมานอยู่ในขณะนี้ ขอให้ทุกท่านทราบว่า พระศาสนจักรไม่เคยทอดทิ้งพวกท่าน พร้อมเสมอที่จะอยู่เคียงข้างท่าน ขอให้ท่านได้เป็นประจักษ์พยาน ถึงพระเยซูคริสต์ในความทุกข์ทรมานที่ท่านได้รับ อันดับสอง เป็นกำลังใจกับผู้กำลังปฎิบัติหน้าที่ดูแลรับใช้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุด้วยความกล้าหาญและแข็งขัน พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ตรัสยกย่องพวกท่านไว้ว่า “ท่านคือ ศาสนบริกรผู้รับใช้ชีวิต” อันดับสาม เป็นกำลังใจให้กับ นักการเมืองที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบายสาธารณะเพื่อพวกท่านจะได้ทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้สูงอายุให้ได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดสมกับคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ อันดับสี่ ขอเป็นกำลังใจให้กับองค์กรต่างๆ ที่อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

ขอพระนางมารีอาในฐานะที่ทรงเป็นความรอดของคนไข้ เสนอวิงวอนต่อพระเยซูคริสต์ประทานพระพรอย่างอุดมมายังท่านตลอดไป

อวยพรมาด้วยความรักในพระคริสตเจ้า

พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น