วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สารวัดประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2011(หน้า 4)

4 คูณ100 โค้งสุดท้ายก่อนปิดเทอม

สวัสดีท่านผู้อ่านทุก-ท่านน่ะครับ สำหรับข่าวคราว ของน้องๆ เยาวชนวัดของเราในเดือนที่ผ่านมาน่ะครับ ซึ่งน้องๆ เยาวชนของเราหลายคนที่อยู่ในวัยเรียนนั้น ก็กำลังหน้าดำคล่ำเครียดกับการเรียน ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียงแค่ไม่กี่เดือนก็จะมีการสอบวัดผลปลายภาคสำหรับปีการศึกษา 2553 ซึ่งจะเรียกช่วงนี้ว่าเป็นโค้งสุดท้ายก่อนปิดเทอมคงจะได้น่ะครับ ใครจะเข้าโค้งแบบนุ่มนวลหรือแหกโค้งอาจจะวัดกันได้ในช่วงนี้ และสำหรับน้องๆ เยาวชนของเราที่กำลังจะจบชั้น ม.6 ก็คงทราบกันแล้วว่าตัวเองนั้นจะเลือกเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษาใด
ในสารวัดฉบับนี้ขอนำเคล็ดลับดีๆ ในการท่องจำบทเรียน ให้ได้อย่างแม่นยำมาฝากกับน้องๆ เยาวชนทุกท่าน เพื่อจะได้นำเคล็ด ลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย

เคล็ดลับ การจดจำบทเรียน ได้อย่างแม่นยำ
   
1.เวลาอ่านบทเรียนหรือตำรา 
ให้อ่านอย่างตั้งใจ แต่ทว่าเราจะไม่อ่านไปเรื่อยๆ คือเราจะหยุดอ่านเมื่อจบย่อหน้าหรือหยุดเมื่ออ่านไป ได้พอสมควรแล้ว
2.จากนั้นให้ปิดหนังสือ!แล้ว
ลองอธิบายสิ่งที่ตนเองได้อ่านมาให้ตัวเองฟังคือ เราสามารถอธิบายให้ตัวเองฟังด้วยภาษาสำนวนของเราเอง ฟังแล้วเข้าใจหรือเปล่า หากเราสามารถอธิบายให้ตัวเองฟังรู้เรื่อง แสดงว่าเราเข้าใจแล้ว ให้อ่านต่อไปได้
3. หากตอนใดเราอ่านแล้ว
แต่ไม่สามารถอธิบายให้ตัวเองรู้เรื่อง แสดงว่ายังไม่เข้าใจ ให้กลับไปอ่านทบทวนใหม่อีกครั้ง 
4. หากเราพยายามอ่านหลายรอบแล้ว
แต่ยังไม่เข้าใจจริงๆให้จดโน้ตไว้ เพื่อนำไปถามอาจารย์ จากนั้นให้อ่านต่อไป
5. ข้อมูลบางอย่างในตำราจำเป็นที่จะต้องท่องจำ
เช่น ตัวเลข สถิติ ชื่อสถานที่ บุคคล หรือ สูตรต่างๆ ฯลฯ
ก็ควรท่องจำไว้ด้วย เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจ ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น 6. การเรียนด้วยวิธีท่องจำ โดยปราศจากความเข้าใจ เรียนไปก็ลืมไป สูญเสียเวลาเปล่าประโยชน์ เสียเงินทอง
 7. การเรียนที่เน้นแต่ความเข้าใจ 
โดยไม่ยอมท่องจำ ก็จะทำให้เราเข้าใจเรื่องต่างๆไม่ชัดเจนคลุมเครือ
  8. ดังนั้นควรมีเทคนิคง่ายๆ สั้นๆ ดังต่อไปนี้
          ก.ให้อ่านหนังสือ สลับกับการอธิบายให้ตัวเองฟัง
          ข.ให้ท่องจำเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นต้องจำจริงๆ เช่น ตัวเลข ชื่อเฉพาะต่างๆ
อ่านหนังสือด้วยวิธีการนี้จะทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้ทั้งเล่ม ไม่ลืมเลย
ข้อมูลและภาพประกอบจาก

          เคล็ดลับการทำความเข้าใจและจดจำบทเรียนนี้ เป็นเทคนิคง่ายๆ น้องๆ เยาวชนสามารถนำไปปฏิบัติได้ทุกคน ขอแต่เพียงเข้าใจเคล็ดลับวิธีการเท่านั้นเอง หัวใจสำคัญของการทำความเข้าใจและจดจำบทเรียน คือ การหมั่นฝึกฝนตามขั้นตอนให้เกิดความเคยชินจนติดกลายเป็นนิสัยการอ่านเพื่อทำความเข้าใจนี้จะแตกต่างจากการอ่านเพียงเพื่อท่องจำ สิ่งสำคัญกว่าสิ่งใดทั้งหมดน่ะครับ อย่าลืมที่จะอธิษฐานภาวนาขอพระพรจากองค์พระผู้เป็นเจ้าของเราด้วยน่ะครับ
เทวราช ไทยลำภู

ใครเจ๋งกว่าใคร

อเมริกา สั่งสำรวจชั้นเปลือกโลกเจาะลงไปได้100 เมตร พบซากโทร-ศัพท์มือถือ จึงประกาศว่าตัวเองมีโทรศัพท์ตั้งแต่เมื่อ 100 ปีที่แล้ว

เมื่อรัสเซียได้ทราบข่าวจึงสั่งเจาะพื้นดินลงไป 200 เมตรแล้วพบซากคอมพิวเตอร์ จึงประกาศว่าตัวเองมีคอมพิวเตอร์ใช้เมื่อ 200 ปีที่แล้ว

คนไทยเราเองถ้าตั้งใจทำอะไรแล้วก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก สั่งเจาะพื้นโลกเช่นกัน คราวนี้เจาะลึกลงไปถึง 300 เมตร แต่ไม่พบสิ่งใด ประเทศไทยจึงประกาศออกไปว่า คนไทยใช้ Wireless มาเป็นเวลา 300 ปีแล้ว555++














           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น