วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

สารวัดประจำเดือนมีนาคม 2011(แผนงานอภิบาลวัดปี 2011-2015)


วัดอัครเทวดามีคาแอลได้จัดทำแผนอภิบาลวัดตามแผนอภิบาลของสังฆมณฑลอุดรธานี มี 10 แผนอภิบาลเพื่อสะดวกในการเทียบเคียง แต่ละแผนจะระบุกิจกรรมและวันที่จัดกิจกรรมอย่างชัดเจน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของกลุ่มคริสตชนในวิถีชุมชนวัด กิจกรรมและโครงการที่จัดทำขึ้นเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากแผนอภิบาลวัดในปีที่ผ่านมา มีกิจกรรมที่เพิ่มเติมเข้ามาในส่วนของการอภิบาลครอบครัว เด็ก เยาวชน สตรี คริสตชนกลุ่มพิเศษต่างๆ และงานด้านการอบรม สารวัดแต่ละเดือน จะนำเสนอแผนอภิบาลแต่ละแผนงาน เพื่อให้สัตบุรุษและผู้อ่านทุกท่านได้รับทราบในแผนอภิบาลของวัด สารวัดเดือนกุมภาพันธ์ ขอนำเสนอแผนงานที่ 2 มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

แผนงานที่ 2 : สร้างและพัฒนาชุมชน

1.มีคณะทีมงานสภาอภิบาลวัดที่ได้รับการคัดเลือกจากชุมชนวัดและได้รับการแต่งตั้งจากพระสังฆราช มีวาระ 2 ปี

2.สภาอภิบาลปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งในตำแหน่งที่ได้รับมอบ-หมายและสร้างกลุ่มเยาวชนที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำสำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ

3.ประชุมสภาอภิบาลวัด เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อสรุปและชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ วางแผนอภิบาลวัด

4.ประชาสัมพันธ์กิจกรรมวัดในชุมชน,หน่วยงาน,และองค์กรต่างๆ เพื่อให้วัดคาทอลิกเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น โดยการจัดทำสารวัดทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง จัดส่งสารวัดสำหรับสัตบุรุษทางไปรษณีย์ที่ไม่สามารถมาร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ไม่เพียงแค่สัตบุรุษหนองบัวลำภูเท่านั้น สารวัดจะจัดส่งให้กับสังฆมณฑล สามเณร บ้านพักผู้สูงอายุ หน่วยงานและองค์กรต่างๆ และที่ลืมไม่ได้ คือ บุคคลที่ร่วมบริจาคเพื่องานอภิบาลวัด

5.สัตบุรุษทุกครอบครัวมีส่วนร่วมในการจัดดอกไม้ในวัด โดยการบริจาคเงิน หมุนเวียนรับผิดชอบในแต่ละเดือน เดือนละ 1000 บาท บ้านเด็กคุณแม่เทเรซา ทำหน้าที่จัดดอกไม้

6.ทุกวันเสาร์ต้นเดือน จะมีการสวดสายประคำที่วัดอัครเทวดามีคาแอล เวลา 18.00 น. มีการรำพึงภาวนาแบ่งปันพระวาจา เฝ้าศีลมหาสนิท ในเดือนตุลาคม เป็นพิเศษสำหรับเดือนแม่พระ ทุกวันเสาร์ จะร่วมสวดสายประคำที่บ้านสัตบุรุษ เวลา 18.30 น.

7.สนับสนุนสัตบุรุษวัดเพื่อเข้ารับการอบรมด้านต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวิถีชุมชนวัด

8.ส่งเสริมการอ่านพระคัมภีร์ในระดับครอบครัว ส่วนตัวและแบ่งปันพระวาจา สู่เพื่อนพี่น้อง ด้วยการประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน พยายามสร้างวิถีชุมชนวัดด้วยการช่วยเหลือคนในชุมชน

9.ทุกวันศุกร์ เยาวชนเวียดนาม ร่วมชุมนุมแบ่งปันพระวาจา

10.ทุกวันอาทิตย์ เยาวชนวัดร่วมประกอบอาหารและรับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกัน

11.สำรวจจำนวนครอบครัวคาทอลิกในจ.หนองบัวลำภูให้เป็นปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น