วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

สารวัดประจำเดือนมีนาคม 2011(มหาพรต)

เทศกาลมหาพรต ….  เราคริสตชนเตรียมตัวกันอย่างไร

เป็นที่ทราบกันดีว่า เทศกาลมหาพรต คือ เทศกาลของการพลีกรรม  ใช้โทษบาป  เพื่ออะไรจึงทำเช่นนี้   ก่อนที่จะมีการเฉลิมฉลองวันสำคัญของคริสตชน คือ  สมโภชปัสกา ซึ่งเป็นวันฉลองที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในรอบปีของพระศาสนจักร  เพราะปัสกา เป็นวาระแห่งการเฉลิมฉลองการที่พระเยซูเจ้าทรงรับทรมานสิ้นพระชนม์และทรงกลับคืนพระชนม์ชีพ  เพื่อกอบกู้มนุษยชาติให้คืนดีกับพระเจ้ามารับชีวิตร่วมกับพระองค์ 

เนื่องจากมีความสำคัญพิเศษสุดดังกล่าว พระศาสนจักรจึงกำหนดให้คริสตชนเตรียมตัวในช่วงเวลาพิเศษ ก่อนวันฉลองปัสกาประจำปีขึ้นเรียกว่า “เทศกาลมหาพรต” (หรือถือพรต) ตลอด 40 วัน ก่อนถึงวันสมโภชปัสกาโดยเริ่มด้วย “พิธีรับเถ้า” ในวันพุธรับเถ้า
สรุป เทศกาล มหาพรต จึงเป็นช่วงเวลาที่คริสตชนจะหันมามองดูตนเอง มองเห็นความผิดระเบียบกฎเกณฑ์แห่งชีวิตของ ตน พยายามเป็นคนใหม่โดยใช้วิธีการต่างๆ ที่พระศาสนจักรสอนและวางไว้ อาทิ การทำกิจใช้โทษบาป  การพลีกรรมด้วยการจำศีลอด-อาหาร ด้วยการแสดงความรัก เมตตา ให้ทาน ด้วยการละทิ้งบาป ด้วยการภาวนา และด้วยการเข้าร่วมในพิธีกรรมต่างๆ ที่จะนำเราเข้าสู่กิจการเฉลิมฉลองการรอดพ้นจากบาปและหายนะของตน โดยทางพระเยซูคริสตเจ้าผู้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพราะบาปของเรา และได้ทรงกลับคืนพระชนม์ และดังนี้เราก็จะผ่านช่วงวันเวลาในเทศกาลมหาพรตนี้อย่างดี อย่างศักดิ์สิทธิ์ เป็นการเตรียมฉลองปัสกาอันเป็นจุดสุดยอดแห่งการเฉลิมฉลองทั้งปวงของคริสตชน

โดย www.catholic.or.th  (คำสอนคาทอลิก)    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น