วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

สารวัดประจำเดือนมีนาคม 2011(ความสำคัญของการศึกษา)



การศึกษาถือว่าเป็นกลไกสำคัญยิ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเชื่องโยงกับประเด็นสำคัญๆ อาทิ การพัฒนาชนบท การดูแลสุขภาพ การมีส่วนร่วมของชุมชน สิ่งแวดล้อม รวมทั้งประเด็นทางจริยธรรมและกฎหมาย เช่น สิทธิมุนษยชน คุณค่าของชีวิต

ในสารวัดของเราฉบับนี้น้องแตงเยาวชนวัดของเราซึ่งเป็นสตรีคนหนึ่งได้ให้มุมมองเกี่ยวกับการศึกษาซึ่งขณะนี้น้องกำลังเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นในหลักสูตรรัฐประศาสนศาตร์บัณฑิต สาขาการจัดการคลังน้องแตงได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาในปัจจุบันอย่างน่าสนใจว่า

“การศึกษา คือ การสร้างคนให้มีความรู้ มีความ-สามารถมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็น มีลักษณะนิสัยจิตใจที่ดีงาม มีความพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อตนเองและสังคม มีความพร้อมที่จะประกอบอาชีพ และการศึกษาช่วยให้คนเจริญงอกงาม ทั้งทางปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคม..ดังนั้นการศึกษาจึงมีความสำคัญต่อชีวิต

ในสังคมปัจจุบันการศึกษามีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ถ้าเราไม่มีความรู้ใดๆก็คงต้องกลาย..เป็นคนที่ไม่ฉลาด การศึกษาในสังคมปัจจุบันจึงกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนเราเหตุผลนี่เองจึงทำให้การศึกษายิ่งมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น สังคมในปัจจุบันเกิดความวุ่นวายโกลาหลต่างๆในสังคม นั่นยิ่งเป็นสัญญาณคอยย้ำเตือนดิฉันว่าการศึกษาคือ หัวใจและเพื่อนแท้ที่คอยช่วยแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่จะมาถึงโดยไม่รู้ตัว นอกจากการศึกษาจะช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรคแล้ว การศึกษายังทำให้มีความสุขมี ชีวิตที่ดีอีกด้วย และสิ่งที่สำคัญยังช่วยอบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนดีของสังคมรู้ถูกรู้ผิด แยกแยะสิ่งดีและไม่ดีสอนให้ไม่เห็นประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมและสอนให้รู้คุณค่าของชีวิตหนึ่งที่เกิดมา เมื่อมองไปในอนาคตเมื่อพ่อ กับแม่แก่ชราไปท่านคงไม่มีเรี่ยวแรงที่จะหาทุนทรัพย์ส่งเสียให้ดิฉันเรียน แน่นอนดิฉันจึงต้องไขว่คว้าหาความรู้มาประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตัวเองและพ่อ แม่ที่แก่ชรา การที่จะคว้าปริญญาบัตรสักใบหรือหลายใบมาครอบครองเพื่อประกอบอาชีพที่สุจริต มั่นคงไม่ยากเกินกว่าความพยายามที่จะเอามาให้ได้ นี่คือจุดมุ่งหมายอันสูงสุดของการศึกษาดิฉัน นอกจากการจะครอบครองปริญญาบัตรสักใบแล้วยังต้องใช้ความรู้ความ.สามารถที่มี แก้ไขปัญหาต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

การศึกษาจึงนับว่าเป็นสิ่งสำคัญของการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดไม่มีขอบเขตการศึกษาหาความรู้คือเขตไร้พรม..แดนของชีวิตความรู้ที่มีคือเพื่อนแท้ช่วยแก้ไขปัญหา เพราะ ฉะนั้นการมีความรู้..คือ..ขุมทรัพย์อันมหาศาล"

“ความรู้ คือมิตรแท้ที่คู่เรา”

จิรวรรณ ผิวเหลือง(แตง)

นับได้ว่าเป็นมุมมองของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มุ่งมั่นในการศึกษาและยังมีแง่มุมในด้านของความกตัญญูต่อบิดามารดา คุณธรรมที่ได้ปรากฏชัดเจนและความตั้งใจที่น้องมุ่งหวังไว้ขอให้ประสบผลสำเร็จในชีวิต ก้าวเดินต่อไปในรั้วมหาวิทยาลัย ด้วยดวงใจที่ยึดมั่นและยึดองค์พระคริสต์เป็นผู้นำทางก้าวเดินไปในทุกย่างก้าวของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น