วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554


ข้อมูลเกี่ยวกับคณะ SVD

เอกลักษณ์เฉพาะของคณะพระวจนาตถ์ของพระเจ้า คืออะไร

เราเป็นคณะนักบวชแพร่ธรรมคาทอลิกที่มีจำนวนสมาชิกทั้งพระสงฆ์ และภราดา มากที่สุดในโลก คณะพระวจนาตถ์ของพระเจ้าทำงานในประเทศต่างๆ เพื่อช่วยคนยากจนที่ขัดสนลำบาก นับแต่เริ่มตั้งคณะในปี ค.ศ. 1875 เรามีความภาคภูมิใจในการเป็นผู้ที่ตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนะรรม เราให้เกียรติและยอมรับวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ด้วยการรับฟังความเชื่อของเขา และในขณะเดียวกันแบ่งปันความเชื่อของเรา พวกเราซึ่งมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง ตั้งใจที่จะอยู่และทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ เพื่อเฉลิมฉลองและเป็นพยานถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระอาณาจักรของพระเจ้า

คณะทำงานรับใช้ที่ไหนบ้าง

ปัจจุบันคณะพระวจนาตถ์ของพระเจ้า ทำงานใน 70 กว่าประเทศทั่วโลก และมีสมาชิกมากกว่า 6,000 คน เราประกาศพระวรสารและแบ่งปันพระวาจาของพระเจ้าด้วยการดำเนินชีวิต ทำงาน เทศน์สอนและแบ่งปันเกี่ยวกับงานอภิบาลด้านต่างๆ กับมวลมนุษย์ในโลก คณะ SVD แบ่งเขตงานแพร่ธรรมซึ่งแพร่ขยายไปทั่วโลก ออกเป็นสี่ภาคคือ แอฟริกา เอเชียและแปซิฟิก อเมริกาใต้และอเมริกาเหนือ และยุโรป ส่วนในประเทศไทย ปัจจุบัน เราทำงานรับใช้ในสังฆมณฑลอุดรธานี ซึ่งอยู่ในภาคอีสาน

งานของคณะที่ทำมีอะไรบ้าง

สามารถพูดได้ว่างานของเรา เป็นงานแพร่ธรรมที่สอดคล้องกับยุคสมัยใหม่ เราปฏิบัติตามแนวทางของสังคายนาวาติกันที่ 2 เรื่องการแพร่ธรรมของพระศาสนจักร ด้วยการพยายามนำข่าวดีแห่งความรอดพ้นสู่ทุกชนชาติ ด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีของมนุษย์และวัฒนธรรมท้องถิ่น ในพระศาสนจักรคาทอลิก เป็นที่รู้จักกันดีว่าเราทำงานกับคนพื้นเมือง แรงงานพลัดถิ่น ผู้อพยพลี้ภัย และคนด้อยโอกาส งานอภิบาลของเรามีความหลากหลาย เพราะเราตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละชุมชนที่เรารับใช้ ณ ที่บางแห่งในโลกนี้เราช่วยพัฒนาระบบการศึกษา และในบางแห่งเราช่วยตั้งโครงการเกี่ยวกับมนุษยชนและการพัฒนาสังคม นอกจากนั้นเรายังทำงานอภิบาลด้านต่าง ๆ ด้วย รวมทั้งการเป็นผู้นำการเข้าเงียบ การเป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำ และการเป็นจิตตาธิการ ทั้งนี้ด้วยการตระหนักถึงศักดิ์ศรีของมนุษย์ทุกคน และเอาใจใส่เป็นพิเศษต่อผู้ด้อยโอกาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น