วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


       ชุมชนวัดคาทอลิกอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู เป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักรสากลที่ถูกสถาปนาขึ้นกว่า 2,000 ปีมาแล้ว พระศาสนจักรแห่งนี้ กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่สมบูรณ์ พระเจ้าทรงต้องการความร่วมมือจากพวกเรา ซึ่งความร่วมมือนั้นอาจเป็นสิ่งที่เล็กน้อยแต่มีความสำคัญ มีคำสุภาษิตของชาวเวียดนาม ได้พูดถึง “ การปฎิบัติเป็นเรื่องของมนุษย์ แต่ ความสำเร็จเป็นเรื่องของพระเจ้า ” หมายถึง สิ่งใดที่เป็นหน้าที่ของเรา เราก็ปฎิบัติตามหน้าที่นั้น  ส่วนผลงานจะเป็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่น้ำพระทัยของพระเจ้า
      มีเวอร์ชั่นในเรื่องของการสร้างโลกของพระเจ้าที่เราต้องการนำเสนอ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ เมื่อพระเจ้าสร้างโลก พระองค์ทรงสร้างไปเรื่อยๆ พระองค์ทรงสร้างพืช ทูตสวรรค์ทูลถามพระองค์ว่า          “ พระองค์สร้างโลกสำเร็จหรือยัง ” พระองค์ตรัสว่า “ ยังไม่สำเร็จ” พระองค์ทรงสร้างสัตว์นานาชนิด เช่น นก ปลา ทูตสวรรค์ทูลถามพระองค์ว่า “ พระองค์สร้างโลกสำเร็จหรือยัง” พระองค์ตรัสว่า “ ยังไม่สำเร็จ” พระองค์ทรงสร้างผลงานทีละชิ้น ทุกครั้งที่พระองค์ทรงสร้าง ทูตสวรรค์จะทูลถามพระองค์เสมอว่า  “ พระองค์สร้างโลกสำเร็จหรือยัง ” พระองค์จะตรัสสั้นๆว่า “ ยังไม่สำเร็จ”  สุดท้ายพระองค์ทรงสร้างมนุษย์และพระองค์ได้ตรัสกับมนุษย์ว่า  “ เราเหนื่อยแล้ว เราต้องการให้เจ้าทำให้โลกสมบูรณ์ ถ้าเจ้าตกลงจะทำเช่นนั้น เราจะร่วมมือกับเจ้า ” พวกเขาตอบตกลง หลังจากนั้น เมื่อบรรดาทูตสวรรค์จะทูลถามพระองค์ว่า “ พระองค์สร้างโลกสำเร็จหรือยัง ” พระองค์จะตรัสกับเขาเสมอว่า “ เราไม่ทราบ เจ้าต้องไปถามบรรดาผู้ที่ร่วมมือกับเรา ”  
     มีสิ่งต่างๆที่พวกเราสามารถทำได้และจำเป็นต้องทำ พระเจ้าจะไม่ทำสิ่งใดๆแทนเรา ที่พระองค์ไม่กระทำไม่ใช่ว่า พระองค์ไม่สามารถทำได้ แต่พระองค์ต้องการให้เราร่วมมือกับพระองค์ เราต้องการหว่านเมล็ด นั่นคือ “ งานของเรา  ” แต่เมื่อทำสิ่งนี้แล้ว เราต้องเข้าใจว่า เราไม่สามารถทำทุกอย่างได้ เราไม่สามารถทำให้เมล็ดนั้นงอกขึ้นได้ ภารกิจนั้นเป็นของพระเจ้าและพระเจ้าจะทำหน้าที่ของพระองค์เอง
     เรามีบทบาทประกาศข่าวดีแห่งพระอาณาจักรของพระเจ้า สำหรับคนอื่นในทุกเวลา ไม่ว่าเวลานั้นจะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เราต้องประกาศสำหรับบุคคลที่ปรารถนาที่จะรับฟังและสำหรับบุคคลที่ไม่ปรารถนาจะรับฟัง หน้าที่ของเรา คือ หว่านเมล็ดพืชพระวาจาของพระเจ้าและปล่อยให้เมล็ดนั้นงอกขึ้น เมื่อเรายังอยู่บนโลกนี้ เราทุกคนควรพยายามดำเนินชีวิต ให้สอดคล้องกับน้ำพระทัยพระเจ้า และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมล็ดแห่งพระวาจาของพระเจ้า ให้อุดมสมบูรณ์ เพื่อที่จะได้มีพืชผลในการเก็บเกี่ยวอย่างมากมาย ในวันสิ้นพิภพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น