วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ผมชื่อนายเฉลิม นฤมาณกันทร ชื่อเล่น เหลิม นะครับ ผมมาจากจังหวัดเชียงใหม่ และ มาเป็นผู้สนใจคณะ SVD ซึ่งตอนนี้ก็มาเรียนภาษาอังกฤษและช่วยงานอยู่ที่วัดอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู และสารวัดฉบับนี้เป็นฉบับแรกที่ผมเขียนให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกันนะครับ เป็นมุมมองของผมเองนะครับ ผมจะนำเสนอเรื่อง FaceBook ผมคิดว่าส่วนใหญ่จะมีและใช้กันอยู่ แต่เรารู้ ข้อดี และ ข้อเสีย มากน้อยเพียงใดนั้น เรามาลองอ่านกันดูนะครับ นุมมองของผม เฟสบุ๊ค มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะครับ ข้อดีของมันคือ มีความสะดวกในการติดต่อสื่อสารโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ห่างไกลกันหรืออยู่ต่างประเทศ คนเหล่านี้ไม่เพียงแต่พูดคุยกันอย่างเดียวแต่สามารถเห็นหน้าซึ่งกันและกันได้อีกด้วย มันเป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราอยู่ใกล้ชิดกันตลอดแม้จะอยู่ห่างไกลกันแสนไกล และ เฟสบุ๊คใช้ง่ายในการส่งงานไม่ว่าจะด้านการศึกษา ด้านสังคม ฯลฯ เฟสบุ๊คยังสร้างเพื่อนและมิตรภาพต่อผู้ที่เป็นเพื่อนในเฟสบุ๊คอีกด้วยนะครับ นี่คือข้อดีบางส่วนของเฟสบุ๊ค        ข้อเสียของเฟสบุ๊คในมุมมองของผมคือ เมื่อเราใช้มันเป็นเวลาติดต่อกันนานๆมันจะทำให้เราขาดความมั่นใจในตัวเองเพราะมีคนมากมายเข้ามาคุยทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก และ มีทั้งผู้ที่ประสงค์ดีและประสงค์ร้าย คนที่โดนหลอกทางเฟสบุ๊คมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจ ร่างกายและทรัพย์สิน ผู้ที่อยู่กับเฟสบุ๊คมากเกินไปอาจทำให้มีปัญหาทางจิต หรือขาดการปรับตัวทางสังคมที่ดี โดยเฉพาะผู้ที่ชอบเล่น FaceBook ตั้งแต่ยังเด็ก เฟสบุ๊คอาจทำให้ผู้ที่ติดนั้นมีโลกส่วนตัวมากกว่าโลกแห่งความเป็นจริงเพราะสนใจแต่เรื่องที่เขานำเสนอทั้งที่ไม่รู้ว่ามันจริงมากน้อยเพียงใด และเฟสบุ๊คเป็นภัยของสังคมที่ร้ายแรงมากเมื่อผู้ที่ใช้มันในทางที่ผิด เช่น เข้าไปใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ ดูถูกหรือเหยียบหยามซึ่งกันและกัน สุดท้ายก็เกิดการทะเลาะวิวาทอย่างที่เราเห็นอยู่ในข่าว พวกนักเรียนตีกัน ฆ่ากัน ฯลฯ ดังนั้น เราควรที่จะใช้เฟชบุ๊คให้ถูกวิธีและเหมาะสมไม่ทำให้ผู้อื่นเสียหายนะครับ         สำหรับเราคริสตชน เราสามารถใช้เฟสบุ๊คในการเผยแพร่พระวาจาของพระเจ้าโดยการนำเรื่องราวต่างๆของศาสนามาแชร์ให้กับเพื่อนพี่น้องของเราและที่สำคัญเราสามารถถามพระสงฆ์ในเรื่องที่เราไม่เข้าใจในพระวาจา ณ ตอนนี้ส่วนใหญ่พระสงฆ์จะใช้เฟสบุ๊คในการช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับผู้ที่ต้องการ หวังว่าท่านจะเป็นธรรมทูตอีกท่านหนึ่งในการเผยแพร่ข่าวดีขององค์พระเยซูคริสตเจ้า โดยผ่านทางเฟสบุ๊ค ในฐานะที่เราเป็นคริสตชน เราต้องประกาศให้เพื่อนพี่น้องหรือคนต่างศาสนารู้ว่าเรา คือ คริสตชน เช่น เวลาเราไปทานอาหารในร้านอาหารหรือที่ต่างๆเราควรทำสัญลักษณ์ไม้กางเขน ตื่นเช้ามาสวดขอพรและก่อนเข้านอนสวดขอบพระคุณพระ เป็นต้น เพียงแค่เราลงมือปฎิบัติก็เป็นการแสดงถึงการเป็นคริสตชนที่แท้จริงขององค์พระเยซูพระผู้เป็นเจ้าของเรา หวังว่า ท่านผู้อ่านจะได้รับสิ่งใหม่ๆที่ผมได้แบ่งปันในวันนี้นะครับ แล้วพบกันใหม่ในฉบับหน้า สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น