วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ความศรัทธาต่อพระนางมารีอา



ความศรัทธาต่อพระแม่มารีอา ผู้ซึ่งบังเกิดมาในครรภ์ของนักบุญอันนา ในพระนามว่า “ มารีอา ” มารีอา ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกเลือกสรรจากพระเป็นเจ้า ให้พระเยซูเจ้าบังเกิดในครรภ์ของพระนาง พระนางจึงได้รับการยกย่องเป็นมารดาของพระเป็นเจ้า พระนางเป็นผู้มีบทบาทอย่างมากในแผนการไถ่บาปมนุษยชาติของพระเป็นเจ้า พระเยซูเจ้ามอบพระนางให้เป็นมารดาของเราทุกคน พระนางเป็นผู้มีใจอ่อนหวาน สุภาพ และเป็นผู้ช่วยเหลือ คอยเสนอวิงวอนต่อพระเป็นเจ้า ด้วยเหตุนี้พระศาสนจักรจึงได้ทำการฉลองแม่พระบังเกิด ในวันที่ 8  กันยายน ของทุกปี 
      บิดาและมารดาของพระนางมารีอา  คือ นักบุญยออากิมและนักบุญอันนา ท่านทั้งสองได้ปลูกฝังความรัก  ความศรัทธาให้กับพระนางมารีอา 
      ในโอกาสที่พระศาสนจักรทำการฉลองแม่พระบังเกิด เราผู้ซึ่งเป็นบุตรของพระแม่  จึงขออุทิศความรัก ความศรัทธาต่อพระแม่ วิงวอนขอให้พระแม่ได้คุ้มครองและดูแลเรา เพื่อไม่ให้วิญญาณของเราต้องหลงผิดไปกระทำสิ่งที่ขัดต่อน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า  ในวันฉลองวันเกิดแม่พระปีนี้ ในหน้าของพิธีกรรมด้วยความรัก ความศรัทธาที่มีต่อแม่พระ เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองวันเกิดแม่พระ ด้วยการนำบทความของน้องเยาวชน ที่เขียนถึงแม่พระ ในความช่วยเหลือที่พระแม่มีต่อลูกทุกคน ด้วยความไว้วางใจ ความศรัทธานี่เองที่ส่งผลให้หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตของเราได้กลายเป็นอัศจรรย์ ที่ได้รับจากพระนางมารีอา   
“ วันทามารีย์ เปี่ยมด้วยพระหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน ”

สวัสดีค่ะ ชื่อลูกเกดค่ะ อังเยลา ปิยะฉัตร อัมพรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการสอนภาษาญี่ปุ่น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ  กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ ก็ผ่านเรื่องราวหลายอย่างที่ทำให้ประหลาดใจ จนอดคิดไม่ได้เลย ว่านี่เป็นแผนการของพระ ที่ทำให้เราเลือกเดินทางนี้
    สำหรับหนูแล้ว การสวดภาวนาเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิต อาจจะมีบ่อยครั้งที่ละเลยไปบ้าง แต่ที่ก็ขาดไม่ได้เลยทุกครั้งที่หนูสวดภาวนา นอกจากจะขอพรจากพระคริสตเจ้าแล้ว หนูก็ไม่เคยลืมที่จะขอพรจากแม่พระ หนูเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบอ่านนหนังสือ เลยทำให้หลายๆครั้ง ผลการสอบออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ  ตอนอยู่ชั้นม.3 จะสอบเข้าม.4 รู้ตัวอีกทีว่าอ่านหนังสือสอบไม่ทันก็ตอนที่นั่งอยู่ในห้องสอบแล้ว จึงใช้วิธีที่คิดว่าหลายๆคน คงเคยทำมาก่อน นั่นคือการสวดภาวนา
   หนูสวดสายประคำ 10 เม็ดก่อนทำข้อสอบทุกวิชา พอตอนสอบเสร็จ ก็รู้สึกดีที่รู้สึกว่าแม่พระมาอยู่กับหนูด้วย เชื่อมั้ยคะ ว่าผลสอบที่ออกมา หนูสอบติดม.4 ที่โรงเรียนนั้น แล้วยังได้คะแนนเป็นอันดับที่ 1 อีกด้วย เหลือเชื่อมากเลย!วันที่รู้ผลหนูรู้ทันทีเลยว่าเป็นเพราะหนูสวดสายประคำ ถึงสอบได้ หนูรีบวิ่งไปสวดสายประคำบนห้อง เพื่อขอบคุณแม่พระ ก่อนที่จะไปบอกพ่อกับแม่ นี่ถือเป็นเหตุการณ์แรก ที่หนูมั่นใจว่า นี่แหละ แม่พระเป็นผู้ที่ช่วยหนูแล้วก็มีหลายๆเหตุการณ์ อย่างเช่นตอนที่ปวดแก้วหู ปวดและทรมานมากๆแต่วันนั้นเป็นช่วงมหาพรตและดึกมากแล้ว เลยไม่บอกพ่อกับแม่คิดว่าจะพลีกรรม  หนูทรมานมากทั้งสวดสายประคำทั้งร้องไห้ ไม่นานก็หายเป็นปกติ หนูรู้สึกถึงความรักของแม่พระที่มีให้หนูมันชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หนูมั่นใจ ว่าแม่พระจะช่วยให้เดินทางอยู่ในหนทางที่ถูกต้อง และไม่หลงทางออกจากทางเดินไปหาพระคริสตเจ้า เพราะแม่พระก็เปรียบเหมือนแม่ที่รักคนหนึ่งของหนู เป็นแม่ฝ่ายวิญญาณ ซึ่งรักและคอยดูแลเราเสมอ เพราะพระเยซูเจ้าได้ตรัสกับพระแม่มารีย์และท่านนักบุญยอห์นก่อนจะสิ้นพระชนม์ว่า " แม่ นี่คือลูกของแม่ " แล้วตรัสกับศิษย์ผู้นั้นว่า
" นี่คือแม่ของท่าน " (ยน.19,26-27)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น