วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สารวัดเดือน มิ.ย. 2010: สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส


พี่น้องที่เคารพรัก

ช่วงนี้ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เสถียรภาพในด้านต่างๆ ขาดความสมดุล lkiซึ่งจะสังเกตุได้จากรอบตัวเรามีสัญญาณบ่งชี้ถึงความวิตกกังวลต่างๆนานา ไม่ใช่แค่ในชุมชนของเราหรือว่าในประเทศไทย แต่รวมถึงโลกทั้งโลกเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญความวิตกกังวลในเรื่องของเยาวชนว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเยาวชนในครอบครัวและในชุมชนของเรา ซึ่งก็อดเป็นห่วงบรรดาเด็กๆ เยาวชนไม่ได้ถึงปัญหาติดเกมส์ ติดโทรศัพท์บ้าง และสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ก่อให้ประโยชน์ในชีวิตของพวกเขา

ในทำนองเดียวกันต้องยอมรับว่ามีความวิตกกังวลไม่น้อยในเรื่องของผู้นำประเทศ จะสามารถแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นวิกฤติของประเทศด้วยวิธีการใด เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบปัญหาโดยเฉพาะความยากจนในประเทศของเรา ถ้าหากมองสถานการณ์ของโลกตอนนี้เกิดความขัดแย้งของนานาชาติ สถานการณ์ของโลกกำลังเปลี่ยนไป อาจจะนำมาซึ่งความพินาศอันใหญ่หลวงที่มาจากน้ำมือของมนุษย์เอง ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ก็ทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ตัวการที่สำคัญที่ทำลายมนุษย์ก็คือตัวของมนุษย์เอง

ประเด็นปัญหาเล่านี้ถูกยกขึ้นมาพร้อมกับทัศนคติในแง่ลบโดยปริยาย แต่อย่างไรก็ดีในฐานะของผู้ติดตามองค์พระเยซูเจ้าชีวิตของเราจะจมปลักอยู่กับทัศนคติเก่าๆ ไม่ได้ ในทางตรงกันข้ามเราได้รับการเรียกให้ทำกิจการซึ่งจะช่วยให้ปัญหาต่างๆให้ทุเลาลงกว่าที่เป็นอยู่ เราต้องทำดังนี้ทั้งส่วนตัวและพร้อมกับชุมชน วัดของเราก็จัดโปรแกรมหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความเป็นหมู่คณะให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่และหนึ่งในโปรแกรมที่ใหญ่ที่สุดซึ่งเรากำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้คือการสร้างบ้านพักร่วมใจซึ่งจะเปิดให้บริการสำหรับผู้ที่ต้องการที่พักพิงชั่วคราวขณะเดียวกันก็ให้บริการกับน้องๆเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาเยาวชนกับวัดของเรา

หลังจากได้รับการอนุมัติให้ใช้สถานที่จากทางสังฆมณทลผู้ถือกรรมสิทธิ์ในบ้านและที่ดินแปลงนี้ซึ่งตั้งอยู่หลังโรงพยาบาลประจำจังหวัด ซึ่งต้องปรับปรุงซ่อมแซมให้พร้อมสำหรับการพักอาศัยและต้องจัดหาอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและสิ่งที่จำเป็นสำหรับบ้านหลังนี้อีกจำนวนหนึ่ง

ในเวลานี้เราพยายามร้องขอจากชุมชนวัดของเราและเพื่อนพี่น้องที่เรารู้จักในชุมชนที่จะช่วยบริจาคสิ่งของที่จำเป็นสำหรับการใช้สอยภายในบ้าน ซึ่งการขอบริจาคนี้จะทำให้พวกเราได้มีส่วนในการก่อตั้งบ้านหลังนี้ มันอาจจะไม่ใช่จำนวนมากมายแต่ก็เป็นความพยายามที่ช่วยให้โครงการนี้บรรลุผล

สังคมของเราในขณะนี้เต็มไปด้วยปัญหาต่างๆ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลตามมา ต้นไม้เพียงต้นเดียวไม่สามารถยืนหยัดต้านน้ำวินาทที่กำลังเดินทางมาแต่ผืนป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้แน่นอนว่ามันต้านน้ำวินาทได้ไม่มากก็น้อย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากทุกคนร่วมในการเป็นต้นไม้ในผืนป่าใหญ่ที่ยืนหยัดต่อต้านน้ำวินาทที่มาพร้อมกับการมองโลกในแง่ร้าย ความเย็นเฉยไม่กระตือรือร้น เชิญพวกเราดำเนินชีวิตด้วยความพยายามอย่างแท้จริงในการเป็นคริสตชนที่ดีผู้ซึ่งนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชนวัดและโลกของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น