วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จำพรรษา

ทุกๆปี ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม เป็นช่วงเวลาที่ชาวนา เฝ้ารอคอย ฟ้า ฝน จากฟากฟ้าโปรยลงสู่พื้นดิน เมื่อฟ้า ฝนเป็นใจ มีน้ำเพียงพอ เป็นสัญญาณแห่งฤดูกาลทำนา เสียงรถอีแต่น วิ่งผ่านหน้าบ้าน คันแล้ว คันเล่า ในขณะที่ฟ้ายังไม่สาง ชาวนาเริ่มทำนา เป็นอาชีพที่ใช้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ในขณะเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกันนี้ อีกมุมหนึ่งในใจกลางของหมู่บ้าน พระภิกษุ จำพรรษาอยู่ที่วัด ศาสนิกชนแต่งชุดขาว ถือศีล ภาวนา หรือที่คนไทยอีสาน จะคุ้นเคยกันดีว่า เมื่อถึงเวลาทำนา ก็เป็นช่วงเวลากับวันสำคัญทางพุทธศาสนา คือ “วันเข้าพรรษา”

ในสารวัดเดือนนี้ เราได้รับเกียรติจาก พระอาจารย์ประทวน ปิยธฺมโม เจ้าอาวาสวัด ป่าคำไก่แก้วสวรรค์ ได้เล่าความสำคัญของวันสำคัญต่างๆในทางพุทธศาสนา ให้เป็นวิทยาธารสำหรับทุกท่าน

พระอาจารย์ : วันสำคัญทางศาสนาพุทธ จะมีวันมาฆบูชา วันวิ-สาขบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา กฐิน วันอาสาฬหบูชา แต่ในที่นี้เราจะพูดถึง วันเข้าพรรษา เพราะเหลืออีกไม่กี่วันก็จะเป็นวันเข้าพรรษาประวัติ วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่พระสงฆ์อธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดช่วงฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น "เข้าพรรษา" แปลว่า "พักฝน" หมายถึง พระภิกษุสงฆ์ต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งระหว่างฤดูฝน โดยเหตุที่พระภิกษุในสมัยพุทธกาล มีหน้าที่จะต้องจาริกโปรดสัตว์ และเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนแก่ประชาชนไปในที่ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องมีที่อยู่ประจำ แม้ในฤดูฝน ชาวบ้านจึงตำหนิว่าไปเหยียบข้าวกล้าและพืชอื่นๆ จนเสียหาย พระพุทธเจ้าจึงทรงวางระเบียบการจำพรรษาให้พระภิกษุอยู่ประจำที่ตลอด 3 เดือน ในฤดูฝน คือ เริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ถ้าปีใดมีเดือน 8 สองครั้ง ก็เลื่อนมาเป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือนแปดหลัง และออกพรรษาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เว้นแต่มีกิจธุระคือเมื่อเดินทางไปแล้วไม่สามารถจะกลับได้ในเดียวนั้น ก็ทรงอนุญาตให้ไปแรมคืนได้ คราวหนึ่งไม่เกิน 7 คืน พระอาจาร์ยเล่าต่อว่า จะมีคำอธิษฐานสำหรับพระภิกษุในช่วงเข้าพรรษา คือ อิมัสมิง อาวา เสอิมัง เตมาสัง วัตสัง อุเปมิ(3จบ)

อย่างไรก็ตาม แม้การเข้าพรรษาจะเป็นเรื่องของพระภิกษุ แต่พุทธศาสนิกชนก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำบุญรักษาศีล และชำระจิตใจให้ผ่องใส จะถือศีลภาวนาเหมือนพระก็ได้ ตลอดระยะเวลา 3 เดือน หรือจะถือศีลในช่วงวันพระเป็นพิเศษก็ได้
พระอาจารย์ฝากข้อคิดสำหรับเราทุกคนว่า
พระอาจารย์ อยากจะให้โลกใบนี้ มีความเมตตา มีความเกื้อกูล มีความเป็นพี่น้องกัน รู้จัก แบ่งปัน ความดี ความรัก และที่สุดอยากให้โลกเรามีความสงบร่มเย็น..เจริญพร หมออนามัย คุณบุษบา จรพัทลุง พยาบาล ประจำสถานีอนามัยดอนยานาง มีข้อตั้งใจ ในการปฏิบัติตนในวันเข้าพรรษา ว่า“ในฐานะที่ตัวเอง เป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง ก็มีความตั้งใจว่า จะรักษา ถือศีล 5 และศีล 8 ช่วงเข้าพรรษาตลอด 3 เดือน โดยจะถือศีลภาวนา เป็นพิเศษในวันพระ”

เมื่อท่านได้อ่านคำบอกเล่า ของพระอาจารย์ ซึ่งเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ได้รับคำแนะนำถึงการปฏิบัติตนของพระภิกษุและศาสนิกชน พระอาจาร์ยยังได้ฝากข้อคิดดีๆสำหรับคนไทยทุกคน ที่ต้องยึดถือและปฏิบัติตาม เฉกเช่นเดียวกับคาทอลิกที่ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานแห่งความรัก

สำหรับคาทอลิกเรา คงไม่แตกต่างจากพุทธศาสนิกชน คาทอลิกก็มีเทศกาลที่มีความหมายและความสำคัญที่ต่างกัน ดังนั้น เราควรให้ความสำคัญกับศาสนาที่ตนเองยึดถือ หมั่นศึกษาและเรียนรู้ ในรูปแบบของความเชื่อที่เราถือปฏิบัติมา
ในปีนี้ "วันเข้าพรรษา" จะตรงกับวันอังคาร ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 อย่าลืมไปวัดนะค่ะ
ครูแหม่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น