วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

แผนอภิบาลวัดปีค.ศ 2011 – 2015(สารวัดประจำเดือนเมษายน 2011)



วัดอัครเทวดามีคาแอลได้จัดทำแผนอภิบาลวัดตามแผนอภิบาลของสังฆมณฑลอุดรธานี มี 10 แผนอภิบาล แต่ละแผนจะระบุกิจกรรมและวันที่จัดกิจกรรมอย่างชัดเจน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของกลุ่มคริสตชนในวิถีชุมชนวัด กิจกรรมและโครงการที่จัดทำขึ้นเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากแผนอภิบาลวัดในปีที่ผ่านมา มีกิจกรรมที่เพิ่มเติมเข้ามาในส่วนของการอภิบาลครอบครัว เด็ก เยาวชน สตรี คริสตชนกลุ่มพิเศษต่างๆ และงานด้านการอบรม สารวัดแต่ละเดือน จะนำเสนอแผนอภิบาลแต่ละแผนงาน เพื่อให้สัตบุรุษและผู้อ่านทุกท่านได้รับทราบในแผนอภิบาลของวัด สารวัดเดือนเมษายนนี้ขอนำเสนอแผนงานที่ 3 สร้างและพัฒนาผู้อภิบาลและผู้ร่วมงาน

“จงเลี้ยงดูแลแกะของพระเจ้า ที่อยู่ในความดูแลของท่าน จงดูแลด้วยความเห็นใจ ตามพระประสงค์ของพระเจ้า มิใช่ดูแลด้วยจำใจ จงดูแลด้วยความสมัครใจ มิใช่ดูแลเพราะเห็นแก่อามิสสินจ้าง”. (1ปต. 5:1-2)

1.สร้างและพัฒนาผู้อภิบาลให้เป็นผู้เลี้ยงที่ดี ตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นทั้งสงฆ์ ประกาศกและกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่
2.สร้างและพัฒนาผู้ร่วมงานอภิบาล ในชุมชนวัดและสถานศึกษา (อ้างอิง บทที่ 3 แผนอภิบาลสังฆมณฑลอุดรธานี)

แผนงานที่ 3 วัดอัครเทวดามีคาแอล มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง,ผู้สูงอายุเป็นวิทยากรถ่ายทอดความเชื่อและแนะนำแนวทางที่ถูกต้องสำหรับบุตรหลานในโอกาสต่างๆ และในขณะเดียวกันก็สามารถปลูกฝังให้ลูกหลาน ได้เห็นคุณค่าของปูชณียบุคคล เช่น

1.1 กิจกรรมงานวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม
1.2 กิจกรรมงานวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม
1.3 กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุหลังมิสซาวันอาทิตย์ ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

2.ส่งเสริมการอบรมในด้านต่างๆ สำหรับ สภาอภิบาลวัด ครู คำสอน สัตบุรุษวัด ตามบทบาทและหน้าที่ของตนในระดับ เขตสังฆมณฑล เพื่อพัฒนาชุมชนวัดให้เข้มแข็ง

3.จัดให้มีการศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวทางการอภิบาลกับสภาอภิบาลวัดใกล้เคียง

4.เจ้าอาวาสวัดเข้ารับการอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะในการทำงานอภิบาล โดยเข้าร่วมการอบรมสัมมนา การอ่านหนังสือและเสวนากับผู้ที่มีประสบการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น