วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

สุขสันต์วันปัสกา

ขอสุขสันต์วันปัสกาก่อนใครอื่น จากแผนกพิธีกรรมของวัด เพื่อที่ว่าเราแต่ละคนจะได้เตรียมจิตใจให้พร้อมในการสมโภชปัสกาอย่างสมเกียรติเปล่งเสียงสรรเสริญพระองค์ด้วยจิตใจที่ปิติยินดี สมโภชปัสกาปีนี้  ตรงกับวันอาทิตย์ที่  24  เมษายน  2011ความหมายของคำว่า ปัสกา  คือ  การเสด็จกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า หลังจากถูกทรมานและถูกตรึงและตายบนไม้กางเขน "หรืออีกความหมาย คือ การผ่านความทุกข์ สู่ความยินดีโดยอาศัยการทนทุกข์ทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนชีพของพระเยซูคริสต์ ซึ่งแท้จริงแล้วก็คือ การฉลองการได้รับชีวิตที่เป็นอิสระจากบาป และความตาย   หรืออีกนัยหนึ่งก็คือการตายจากบาปนั่นเอง 
          
เทศกาลปัสกา  ส่วนใหญ่แล้วคริสตชนจะมองข้ามความ.สำคัญของเทศกาลนี้  ชาวไทยที่นับถือศาสนาคริสต์  พุทธ และศาสนาอื่นๆ จะรู้จักวันคริสต์มาสมากกว่าเทศกาลปัสกา  ตามความเห็นส่วนตัวแล้ววันคริสต์มาสจะเป็นวันที่ทุกคน ให้ความสำคัญทางด้านวัตถุมากกว่าด้านจิตใจ  มองว่าช่วงเวลาของวันคริสต์มาสเป็นวันที่ร้านค้าต่างๆ ได้รับผลกำไรจากการค้าขายมากกว่าให้ความหมายที่แท้จริงของวันคริสต์มาส  
ในขณะเดียวกัน ถ้าคริสตชนไม่ทราบถึงความหมายของเทศกาลปัสกา มันคงไม่ต่างอะไรกับ คนทั่วๆไป ที่ไม่ทราบถึงความหมายของวันคริสต์มาส  ดังนั้น ก่อนที่จะสมโภชปัสกาที่จะมาถึงในไม่ช้านี้ ขอให้เราคริสตชนได้ค้นพบกับชีวิตความปิติยินดีใน  50 วันแห่งการเปล่งเสียง "อัลเลลูยา" สรรเสริญพระเจ้า 50 วัน แห่งการใช้ชีวิตตามบทบัญญัติแห่งความยุติธรรม และสันติสุข ซึ่งเต็มเปี่ยมในตัวเรา เมื่อรวมทั้ง 3 ช่วงเข้าด้วยกัน คือ มหาพรต สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ และปัสกา จึงกลายเป็นการผลิบานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักร

รัตติยา ลำผาย
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น