วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ข่าวกิจกรรมวัด

งานอภิบาลสัตบุรุษ


เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมาคุณพ่อแอนโทนี่ เจ้าอาวาสวัดและครูแหม่ม ได้ออกเยี่ยมสัตบุรุษหนองบัว ถามไถ่สารทุกข์ สุกดิบ เพราะคาทอลิกหนองบัวประกอบอาชีพค้าขาย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ขาดกิจศรัทธา ทางวัดจึงมีนโยบายที่จะออกเยี่ยมในรูปแบบเชิงรุก สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างวัดและครอบครัวสัตบุรุษ โดยที่ต่างฝ่ายก็เห็นความสำคัญและปฏิบัติหน้าที่ของตน ตามที่ได้รับมอบหมาย ชีวิตสงฆ์ก็ทำหน้าที่ของสงฆ์ ส่วนฆราวาสก็ทำหน้าที่ของฆราวาส แต่ก็ขอให้มีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน คือ มีองค์พระคริสต์เจ้าเป็นศูนย์กลางในใจ โดยได้เยี่ยม ครอบครัว คุณเตือน แก่งมงคล ร้าน เฟอร์นิเจอร์ , คุณแหม่ม ร้านทอง 5 ดาว , คุณไก่ ร้านเกื้อกูล ทุกครอบครัวให้การต้อนรับเป็นอย่างดี คุณพ่อยังได้มีของฝากอันแสนศักดิ์สิทธิ์ คือ สายประคำและน้ำเสก ปี 2553 ในการเยี่ยมบ้านสัตบุรุษครั้งนี้ทำให้มีความเข้าใจและสนิทสัมพันธ์กับ คริสตชนมากขึ้น โปรดติดตาม และรอคอยการเยี่ยมบ้านของเราในครั้งต่อไป


เล่าสู่กันฟัง

สำนักงานบ้านนิจจานุเคราะห์ หนองบัวลำภู ซึ่งถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในชุมชนวัดและในจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งในสารวัดฉบับนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณพรพรรณ อินธิเสน โพธิ ผู้อำนวยการสำนักงานบ้านนิจจาฯ ซึ่งท่านได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของสำนักงานบ้านนิจจาฯ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม –30 พฤษภาคม 2553 มาฝากท่านผู้อ่านในสารวัดฉบับนี้ ซึ่งทางผู้จัดทำสารวัดขอขอบคุณท่านไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยซึ่งการดำเนินงานของบ้านนิจจาฯ มีดังต่อไปนี้

1.การให้ การดูแลผู้ป่วยในบ้านพักฟื้น
- จำนวนผู้เข้ามาพักฟื้นตั้งแต่ ม.ค.53 -พ.ค.53 รวม 15 คน

2.การช่วยเหลือ/สงเคราะห์เด็กที่ได้รับผล กระทบจากเอดส์
- มอบนมอาหารเสริมแก่เด็ก จำนวน 20 คน/ชุดนักเรียน 360 คน

3.ทุนประกอบอาชีพ
- การเกษตร จำนวน 15 ครอบครัว(อำเภอสุวรรณคูหา อ.เมือง อ.ศรีบุญเรือง)

4.การเยี่ยม บ้าน และการให้การปรึกษา
- ติดตามออกเยี่ยมบ้าน และ ให้การปรึกษาที่บ้านและที่สำนักงาน

5.การพัฒนาศักยภาพ บุคลากร/ประสานงานร่วมมือกับองค์กรอื่น -โรงพยาบาลหนองบัวลำภู/สสจ./พมจ./อบจ./อบต./สนง.เขต1/เทศบาล/โรงเรียน ฯลฯ
- เหล่ากาชาด/ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย/เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์/มูลนิธิพัฒนา เครื่อข่าย(เอสด์เนท)

6.เปิดบ้านพักเยาวชน “บ้านแม่มารีย์”
- มีเด็กและเยาวชนในความดูแล 7 คน

7.เวทีสรุปบทเรียนแกนนำกลุ่มชาย รักชาย
- แกนนำในเขต อ.เมือง 30 คน


ขอเชิญร่วมทำบุญสมทบสร้างศาลาเอนกประสงค์

วัดคาทอลิกอัครเทวดามีคาแอล ได้รับเงินบริจาค จาก Mr. Ruffing เงินบริจาคนี้เป็นของทุกๆคนที่ให้เงินเป็นของขวัญในวันเกิดของ Mr. Ruffing ซึ่งท่านเป็นบิดา ของบราเดอร์เบริ์น ประเทศ-เยอรมัน โดยมีจุดประสงค์เพื่องานอภิบาลวัด ดังนั้นงานอภิบาลวัดยังขาดสถานที่ในการทำกิจกรรม ทางวัดจึงได้มีนโยบาย ในการสร้างศาลาเพื่อทำกิจกรรมต่างๆของวัด ในการนี้ ทางวัดยังขาดงบประมาณบางส่วน ในการจัดและตกแต่งศาลาเพื่อให้สมบูรณ์สวยงาม ดังนั้น ขอเชิญชวนพี่น้องสัตบุรุษที่มีจิตศรัทธาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคเงิน สร้างศาลาแห่งนี้


อบรม Pastoral Counseling

นางสาวรัตติยา ลำผาย (ครูแหม่ม)เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานด้านอภิบาลวัด คุณสวาท พิมพันธ์และคุณปรีชา บุรมและเจ้าหน้าที่บ้านนิจจานุเคราะห์เข้าร่วมอบรม Pastoral Counseling ที่ศูนย์คามิลเลียน ลาดกระบัง กรุงเทพ ในวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา

สิ่งที่ได้รับจากการอบรม

ได้รู้หลักในการให้คำปรึกษา อย่างถูกวิธีและมีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ได้แลกเปลี่ยนความรู้แก่กันและกันมีความอบอุ่น มีความรู้สึกว่ามีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไปและอยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี (คุณสวาท พิมพันธ์)

ผม จะทำงานตามหน้าที่ ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ ที่ผมดูแล และได้รับแนวทาง ในการให้คำปรึกษา แก่ผู้ป่วย เพิ่มเติม (คุณปรีชา บุรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น