วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บุคคลของเดือน

บันทึกความในจากใจบราเดอร์เบริ์น


สวัสดีครับผมชื่อ บราเดอร์เบริ์น ผมเป็นนักบวชคณะ SVD ผมมาจากประเทศเยอรมัน ผมเป็นนักบวชที่ต้องมาฝึกงานต่างประเทศ 3 ปี ผมเลือกมาที่ประเทศไทย และที่หนองบัวลำภู ผมจะมาอยู่ที่นี่ 1ปี 6 เดือน หลังจากนั้นผมก็จะกลับประเทศออสเตรียเพื่อเตรียมถวายตัวตลอดชีพ ในคณะ SVD ผมดีใจมากที่ได้มาอยู่เมืองไทย เมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา ผมได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับงานของคณะ SVD ที่ทำในจังหวัดหนองบัวลำภู แล้ววันหนึ่งผมคิดว่า ผมอยากจะมาทำงานที่จังหวัดหนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่น่าอยู่มากผมชอบอยู่ในชนบท ผมชอบขี่รถ-มอเตอร์ไซค์ชมบรรยากาศ ธรรมชาติที่สวยงาม ดอกไม้สีขาว ต้นไม้สีเขียว ทำให้ผมมีความรู้สึกที่ดี เมื่อมาอยู่ที่นี่ผม ดีใจมาก เพราะทุกคนยินดีต้อนรับผม ทุกคนพยายามพูดคุยกับผม ถึงแม้ว่าผมจะพูดภาษาไทยไม่เก่ง แต่ทุกคนก็ยินดีที่จะมีไมตรีกับผม ผมเรียนภาษาไทยที่กรุงเทพ ที่กรุงเทพไม่มีใครที่ผมรู้จัก แต่ที่หนองบัวมีคณะ SVD และคาทอลิกที่คอยต้อนรับ ผมคิดถึงหนองบัวมาก คิดถึงทุกวัน ทุกชั่วโมง เมื่อได้มาอยู่แล้วก็มีความสุข

ผมมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศในวัดได้เล่นกีตาร์ร่วมกับเยาวชน ทำกิจกรรมทุกวันอาทิตย์ ผมทำงานประจำที่บ้าน-นิจจานุเคราะห์ เพราะผมเป็นพยาบาล และเป็นครูสอนพยาบาลที่ประเทศออสเตรียและเยอรมัน แต่ที่หนองบัว ผมเป็นเด็กนักเรียน เพราะที่ประเทศที่ผมอยู่ มีโรคติดเชื้อน้อยมาก ผมต้องอาศัยการเรียนรู้และประสบการณ์อีกมากในการทำงาน ผมคงอยู่ที่นี่ได้ไม่นานนัก เมื่อถึงเวลานั้นผมคงคิดถึงหนองบัวมาก เพราะผมต้องกลับประเทศเยอรมัน เพื่อเตรียมถวายตัวตลอดชีพ ในคณะ SVD เมื่อผมถวายตัวตลอดชีพแล้ว ในอนาคตข้างหน้าผมปรารถนาที่จะกลับมาที่หนองบัวลำภู อีกครั้ง ทั้งนี้ก็สุดแล้วแต่น้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า

บร.เบริ์น รอฟฟิ่ง,SVD



คิดอย่างไรเกี่ยวกับพระเป็นเจ้า

สารวัดในหน้าของเยาวชนขอให้การต้อนรับพี่ส้ม เยาวชนที่สนใจในการค้นหาประสบการณ์ของตนเกี่ยวกับพระเป็นเจ้า ทางผู้จัดทำสารวัดจึงได้สัมภาษณ์พี่ส้มถึงความเป็นมาว่าทำไมจึงสนใจในคริสต์ศาสนา


•สวัสดีครับพี่ส้ม
-สวัสดีค่ะ

•เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาขอถามคำถามแรกเลยแล้วกันครับ ก่อนที่พี่ส้มจะได้มาเรียนคำสอนกับคุณพ่อโทนี่ ศาสนาคริสต์ในความคิดของพี่ส้มเป็นอย่างไร
-อืม...ก็เคยพอได้ยินมาคร่าวๆ น่ะค่ะเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ แต่โดยส่วนตัวส้มเอง ส้มคิดว่า ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาแห่งความรัก เป็นดินแดนของพระผู้เป็นเจ้าเป็นสวรรค์ที่พบได้บนแผ่นดิน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนจำนวนมากค่ะ

•ครับผมและเมื่อพี่ส้มได้มาเรียนคำสอนแล้ว ทัศนคติของพี่ส้มเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหนเกี่ยวกับศาสนาคริสต์
-เมื่อได้มาเรียนคำสอนแล้วศาสนาคริสต์มีความลึกซึ้งมีความมหัศจรรย์แฝงอยู่ในข้อความเชื่อมากมายและยิ่งได้มาร่วมพิธีกรรมต่างๆ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าสนุกเพราะในพิธีกรรมมีการขับร้องเพลง และมีอริยบทต่างๆ ที่ทำให้ไม่น่าเบื่อขณะร่วมพิธีกรรม

•การที่พี่ส้มได้เรียนข้อคำสอนและข้อปฏิบัติของต่างๆ ศาสนาแล้ว พี่ส้มได้นำไปปฎิบัติในชีวิตบ้างหรือเปล่าหรือว่ายังปฏิบัติศีล 5 อยู่ครับ
-ค่ะ ตอนนี้ก็ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพระบัญญัติของพระเป็นเจ้าอยู่และก็พยายามปฏิบัติให้เป็นจริงในชีวิตมากขึ้น อาจจะไม่ดีเท่ากับผู้ที่เป็นคาทอลิก แต่ก็พยามปฏิบัติอยู่ค่ะ เมื่อก่อนเป็นคนที่ไม่ค่อยเชื่อฟังยาย น้า เมื่อได้เรียนบทบัญญัติก็เชื่อฟังท่านมากขึ้นและก็หยุดงานในวันอาทิตย์ แต่ก็ยังทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ช่วยน้าหลังจากที่กลับจากวัด

•พี่ส้มอยากทำอะไรเพื่อให้ความเชื่อของตัวเองเพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
-ตอนนี้ได้สวดภาวนาเป็นประจำค่ะทั้งเช้าและเย็น และก็อ่านพระคัมภีร์ และเรียนรู้การสวดสายประคำ

•ครับผมก็หมดคำถามแล้วครับ ทางผู้จัดทำสารวัดก็ขอขอบคุณพี่ส้มมากน่ะครับที่ได้แบ่งปันชีวิตของพี่ส้มเพื่อลงในสารวัดฉบับนี้ ขอบคุณครับพี่ส้ม ขอพระเจ้าอวยพรครับ
-ด้วยความยินดีค่ะ ขอพระเป็นเจ้าอวยพรเช่นกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น