วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เริ่มต้นแล้ว! " กิจกรรมทักษะชีวิตสู่สังคมอย่างมีสุข"

กิจกรรมทักษะชีวิตสู๋สังคมอย่างมีสุข โดย วัดคาทอลิกอัครเทวดามีคาแอล จ.หนองบัวลำภู ซึ่งกิจกรรมของเราก็ได้รับความสนใจจากบรรดาเยาวชนและได้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมกับเราจำนวน 35 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากพอสมควร ซึ่งทุกคนจะรวมกันที่วัดทุกๆวันอาทิตย์และทำกิจกรรมเวลา 09.45-10.45 น. ซึ่งกิจกรรมของเรามีกำหนดเวลา 34 สัปดาห์

องค์ประกอบของทักษะชีวิตของเราก็ได้ปรับให้เข้าวัฒนธรรมและสถานที่ และมุ่งเสริมสร้างทักษะชีวิตให้กับผู้เ้ข้าร่วม ซึ่งมีทักษะที่เป็นหัวใจสำคัญในการดำรงชีวิต ดังนี้

1.ทักษะการตัดสินใจ(Decision making)
2.ทักษะการแก้ปัญหา(Problen Solving)
3.ทักษะการคิดสร้างสรรค์(Creative thinking)
4.ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ(Critical thinking)
5.ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ(Effective communication)
6.ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล(Interpersonal relationship)
7.ทักษะการตระหนักรู้ในตน(Self awareness)
8.ทักษะการเข้าใจผู้อื่น(Empathy)
9.ทักษะการจัดการกับอารมณ์(Coping with emotion)
10.ทักษะการจัดการกับความเครียด(Coping with stress)

ซึ่งจากองค์ประกอบของทักษะชีวิต 10 ประการ เมื่อนำไปจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมาย สามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน ดังนี้
1.ทักษะชีวิตทั่วไป ตือ ความสามารถพื้นฐานที่ใช้เผชิญปัญหาปกติในชีวิตประจำวัน เช่น ความเครียด สุขภาพ การคบเพื่อน การปรับตัว ครอบครัวแตกแยก การบริโภคอาหาร ฯลฯ
2.ทักษะชีวิตเฉพาะ คือ ความสามารถที่จำเป็นในการเผชิญปัญหาเฉพาะ เช่น ยาเสพติด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ไฟไหม้ นำ้ท่วม การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ฯลฯ

ซึ่งกิจกรรมทักษะชีวิตสู่สังคมอย่างมีสุขนี้เราก็หวังว่าจะเสริมสร้างทักษะในการดำเนินชีวิตของผู้เข้าร่วมเพื่อบุคคลเหล่านี้จะเติบโตขึ้นเป็นบุคคลที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น