วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไชโยแด่พระเจ้าเสียงลั่นเถิด อัลเลลูยา อัลเลลูยา


         เช้าวันอาทิตย์แห่งการสมโภชปัสกา หลังจากที่เราคริสตชนวัดอัครเทวดามีคาแอล หนองบัวลำภู  ได้ออกแรงด้วยความพยายามที่จะร่วมเดินทางแห่งความรอดพร้อมกับพระเยซูเจ้าตลอด 40 วันในเทศกาลมหาพรต  เราทุกคนได้ตระหนักถึงการพลีกรรมใช้โทษบาปในช่วงเวลาที่พระองค์ทรงจัดสรรเวลาแห่งพระพรได้มีโอกาสทบทวนชีวิตจิตวิญญาณของตนเองมากขึ้น  โดยเฉพาะในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ทุกคนเตรียมจิตใจที่จะร่วมในพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าในช่วงโค้งสุดท้าย
        ค่ำคืนของวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์  งานเลี้ยงสุดท้ายของพระคริสตเจ้า  พิธีล้างเท้า และการตื่นเฝ้า พิธีกรรมคืนนี้มีความหมายสำหรับเราทุกคนโดยเฉพาะ พิธีล้างเท้า พระองค์ทรงสอนอะไรสำหรับเรา บรรดาอัครสาวกที่เราได้เตรียมไว้สำหรับพิธีล้างเท้า ทุกคนต่างตื่นเต้นที่จะได้ร่วมในพิธี บางคนถึงกับกล่าวว่าเป็นประสบการณ์แรกที่ได้มีส่วนร่วมในพิธีกรรมเป็นเกียรติและถือว่าเป็นพระพรอย่างยิ่งที่เราได้รับเลือกสรรหนึ่งในอัครสาวกทั้ง 12   การตื่นเฝ้าศีลมหาสนิทได้แบ่งกลุ่มผู้ใหญ่  เยาวชน โดยใช้รูปแบบภาวนาเทเซ่  ในเวลา 22.00 น. บ้านเด็กคุณแม่เทเรซาทำหน้าที่เฝ้าศีลและกลุ่มสุดท้ายคือ เยาวชนเวียดนาม ทุกอย่างเงียบสงบ เมื่อถึงเวลา 24.00 น.  
      วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นวันที่เราระลึกถึงพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า สัตบุรุษมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ เวลา 17.30 น. พร้อมกันที่วัดเพื่อที่จะร่วมเดินทางเข้าสู่เนินเขากัลวารีโอ ความทุกข์ที่เราได้รับคงจะไม่สามารถเทียบเท่ากับความเจ็บปวดที่พระองค์ทรงได้รับ 
      วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ เสกน้ำ เสกไฟ คริสตชนพร้อมกันที่ลานจอดรถด้านหลังของบ้านเด็กคุณแม่เทเรซา เนื่องจากว่าก่อนที่จะเริ่มพิธีศักดิ์สิทธิ์ท้องฟ้ามืดครึ้มและมีฝนตกลงมาโปรยปราย ทำให้การเสกกองไฟต้องทำในที่ร่ม แต่บรรยากาศก็ทำให้ไม่ร้อนอบอ้าว พิธีกรรมดำเนินไปอย่างเรียบง่ายแต่ก็คงไว้ด้วยความสง่างาม  พระคริสตเจ้าทรงกลับคืนชีพแล้ว อัลเลลูยา  อัลเลลูยา
      และอีกครั้งหนึ่ง  วันอาทิตย์สมโภชปัสกา พระคริสตเจ้าทรงกลับคืนชีพจริงแท้  อัลเลลูยา  อัลเลลูยา  ทุกคนมอบความรักให้แก่กันและกัน ด้วยรอยยิ้มแห่งวันสมโภชปัสกา  พระองค์ทรงอวยพรเราทุกคนด้วยแรงกาย แรงใจ ที่เราได้อุทิศถวายร่วมกับพระองค์ตลอด 40 วันที่ผ่านมา ใครที่ออกแรงมากก็จะได้รับพระพรมากมาย ส่วนผู้ที่ออกแรงน้อย ก็จะได้รับพระพรที่เล็กน้อยตามกำลังของตนเอง  หลังจากที่ได้รับพระพรอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว  กิจกรรมแห่งความสนุกสนานก็ได้เริ่มขึ้น โดยเริ่มจากกิจกรรมหาไข่ ด้วยความตื่นเต้นของบรรดาเด็กนักเรียนคำสอน สำหรับปัสกาปีนี้ มีอาสาสมัครชาวอเมริกา 2 คน มาช่วยจัดกิจกรรมซ่อนไข่ปัสกาและเล่นเกม ทุกคนได้รับความสนุกสนานความมันส์ ฮา สุดยอดจริงๆ หลังจากนั้น กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ถึงเวลารับประทานอาหารเที่ยงแล้ว เฮ้   ไชโย  ขอบคุณพระเจ้า สำหรับทุกสิ่ง  อัลเลลูยา อัลเลลูยา 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น