วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สมโภชพระจิตเจ้า


      พระพรพิเศษมีหลายประการ แต่มีพระจิตเจ้าพระองค์เดียว มีหน้าที่หลายอย่างต่างกัน แต่มีองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงองค์เดียว กิจการมีหลายอย่าง แต่มีพระเจ้าพระองค์เดียวที่ผู้ทรงกระทำทุกอย่างในทุกคน พระจิตเจ้าทรงแสดงพระองค์ในแต่ละคนเพื่อประโยชน์ ส่วนรวม” (1คร.12:4-7)         
      เมื่อเรารับศีลกำลังเราได้รับพระจิต พระจิตนี้มีแต่องค์เดียวแต่มีของประทานหลายอย่าง ซึ่งเป็นผลงานของพระจิต  ของประทานเหล่านั้น พระศาสนจักรได้รวบรวมและแยกแยะไว้  ดังต่อไปนี้
        ของประทาน(พร) ที่ทำให้เราคิดเหมือนพระเยซูเจ้า ได้แก่              1. พระดำริ ทำให้เรารู้ซึ้งถึงพระเป็นเจ้า ชอบสิ่งต่างๆและตีคุณค่าของสิ่งต่างๆในทัศนะของพระองค์ ถือว่าของของโลกเป็นเพียงเครื่องมือช่วยในการรับใช้พระและเพื่อนมนุษย์ ถือว่าจิตใจสำคัญกว่าร่างกาย พระเป็นเจ้าสำคัญกว่าสิ่งทั้งปวง                                                                                 2.สติปัญญา ทำให้เราเข้าใจสิ่งที่เราเชื่อและปฏิบัติ เข้าใจพระวาจาของพระเป็นเจ้าในพระคัมภีร์และคำสอนของพระศาสนจักร และสามารถอธิบายถ่ายทอดแก่ผู้อื่นได้ด้วย                                                                  3.ความคิดอ่าน ทำให้เราตัดสินใจถูกต้องตามจิตตารมณ์แห่งความเชื่อมีความริเริ่มสร้างสรรค์ที่จะปรนนิบัติพระเป็นเจ้า และรับใช้เพื่อนมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้น                                                                                                    4.พละกำลัง ทำให้เราต่อสู้ความชั่ว ไม่ยอมแพ้การประจญ เพื่อนไม่ดี ยินดี เสียสละเพื่อพระเป็นเจ้าและมีความซื่อสัตย์มั่นคงในการทำหน้าที่ประจำวันต่างๆโดยไม่ท้อถอย                                                                    5.ความรู้ ทำให้เรารู้อัตถ์ความจริงในคริสตศาสนา เช่น ความจริงเกี่ยวกับพระเป็นเจ้า พระเยซูเจ้า ศีลมหาสนิท                                                        6.ความศรัทธา ทำให้เรารักพระเป็นเจ้า และประกอบกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์กับพระองค์ เช่น การสวดภาวนา พิธีกรรมและศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งเสริมสร้างความรักต่อผู้อื่น                                                  7.ความยำเกรงพระเจ้า ทำให้เราเคารพพระเป็นเจ้า เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเกิคความเกรงกลัวต่อพระองค์ในการที่จะกระทำผิด
         ในโอกาสสมโภชพระจิตเจ้า ขอให้เราตระหนักถึงความสำคัญของพระพรต่างๆและการทำงานของพระองค์ในตัวเราแต่ละคน วอนขอพระองค์บันดาลให้เราเป็นเครื่องมือของพระองค์ ในการใช้พระพรต่างๆของเราแต่ละคนเพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวมมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น