วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เสียงสะท้อนจากเยาวชน


การเลือกและการจัดสรรเวลาที่เหมาะสมเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเยาวชนที่อยู่ในวัยของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะจัดสรรเวลาให้ถูกต้องและเหมาะสมในการดูแลสภาพชีวิตฝ่ายจิตของตนเอง นอกจากนั้น ผู้ใหญ่ก็มีส่วนช่วยในการส่งเสริมชีวิตฝ่ายจิตให้เข้มแข็งมากขึ้น
      เสียงสะท้อนจากเยาวชน ในสารวัดฉบับนี้ ขอนำบทความของน้องเยาวชนคนหนึ่งที่ได้จัดสรรเวลาของตนเอง พร้อมที่จะเปิดหัวใจและเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้ชีวิตจิตของตนเองได้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น จึงก้าวเดินพร้อมกับเยาวชนคนอื่นๆ โดยมีคุณพ่อแอนโทนี่ เจ้าอาวาสวัดเป็นผู้นำทางสู่การเข้าเงียบที่ จ.นครราชสีมา 


สิ่งที่ได้รับจากการเข้าเงียบ     
 สิ่งที่ได้รับอย่างแรกเลยนะคะ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ค่ะทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเลย โดยเฉพาะพี่น้องชาวลาวค่ะคุยสนุกมาก ได้รับความรู้จากคุณพ่อขุนที่มาให้ความรู้แก่เยาวชนในเรื่องการปฏิบัติตัวของเยาวชนชาย หญิง ได้ฝึกการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นถึงแม้จะเป็นเวลาไม่นานแค่ 3วัน 2 คืนแต่ก็สามารถทำให้หนูปรับตัวให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ได้เปิดใจฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะในบางเรื่องหนูก็ยังไม่รู้...
   -  ได้รู้จักการตรงต่อเวลาซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการอยู่ร่วมกัน ได้ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าซึ่งประทับใจในทุกเพลงค่ะเพราะเพลงไพเราะมากๆ ทำให้หนูได้ฝึกร้องเพลง ฝึกการฟัง และฝึกการจำภาษาอังกฤษไปในตัวด้วยค่ะ
   -   ได้รู้ถึงประสบการณ์การสัมผัสชีวิตกับพระเจ้าและพระจิตเจ้าของผู้ที่มาให้การแบ่งปัน ได้ใช้เวลาเงียบในการรำพึงภาวนาพูดคุยกับพระเจ้า
 -  ได้รู้ว่าการให้อภัยเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยเยียวยารักษาจิตใจของเรา ได้รู้จักการขอโทษเมื่อเราได้ทำความผิด ได้รู้ว่า
พระเยซูเจ้าเป็นใครในส่วนลึกของจิตใจของเรา ได้รู้ว่าทุกๆคำที่เราพูดออกมานั้นควรเป็นประโยชน์และให้กำลังใจผู้อื่น 
- ได้รู้ว่าพระเยซูเจ้าต้องการให้เราทุกคนเป็นนักบุญ
- ได้รู้ว่าเราควรทำลายและกำจัดบาปออกไปจากชีวิตเหมือนการล่าสัตว์ ได้รู้ว่าทุกตัวอักษรในพระคัมภีร์นั้นสามารถสอนให้เราปฏิบัติตามได้ ได้ฝึกความอดทนในการเฝ้าศีลมหาสนิท และได้รู้วิธีการรับพระจิตเจ้าเข้ามาภายในจิตใจค่ะ 
      จากการไปเข้าเงียบครั้งนี้ถึงแม้พวกเราทุกคนจะต้องเดินทางไกลแต่หนูรู้สึกว่าไม่เหนื่อยเลยและไม่ใช่เป็นการไปเข้าเงียบอย่างเดียวแต่ยังได้ความสนุกสนานและรอยยิ้มกลับมาด้วยค่ะ
      ขอขอบคุณคุณพ่อแอนโทนี่ที่ให้โอกาสหนูและเยาวชนทุกคนและขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการเข้าเงียบครั้งนี้ทุกคนค่ะ ขอพระเจ้าอวยพรทุกคนนะคะ
                                 
นางสาวเมฆขลา ภูพันนา (น้องเมย์)
                    
เยาวชนวัดอัครเทวดามีคาแอล จังหวัดหนองบัวลำภู
       จากหนึ่งข้อคิดดีๆ ที่น้องเยาวชนที่ชื่อ เมย์ ได้เขียนความประทับใจที่อยู่ลึกๆในใจของน้อง คงเป็นความประทับใจที่อยากจะบอกออกมา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนึ่งบทความนี้คงจะมีคุณค่าสำหรับผู้อ่านทุกท่าน  สวัสดีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น