วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส สารจากคุณพ่อเจ้าอาวาส



ปัจจุบัน เรามีผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปหลายชนิด ที่สามารถนำ
ไปบริโภคและใช้ได้ทันที เช่น มาม่า กาแฟ หรือการถ่ายภาพด่วนที่รอรับได้เลย  สิ่งต่างๆ เหล่านี้ แม้เราจะรู้ว่าคุณภาพของสินค้านั้นจะไม่ดี แต่เราก็ยังนิยมและบริโภค ด้วยเหตุผลที่ว่าประหยัดแรงและเวลา แต่เราไม่ควรลืม ในบางสิ่งบางอย่างที่ไม่สามารถรีบเร่งได้ เช่น การพัฒนาคนให้เป็นบุคคลที่สมบูรณ์ เป็นงานที่ต้องใช้เวลาตลอดชีวิต ในขณะที่เราสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับใครสักคน เราก็ต้องการเวลามากเช่นกัน การที่พ่อ แม่ จะเข้าใจลูกของตนเองก็ต้องใช้เวลาไม่น้อย และการเอาชนะบาปและนิสัยที่ไม่ดีก็ไม่ใช่เป็นงานที่จะทำสำเร็จได้ภายในวันหรือสองวัน 
      ในโลกปัจจุบัน ได้ถูกขนามนามว่าเป็นยุคอัตโนมัติ ยุคของการกดปุ่ม เรากดปุ่มเครื่องจักรเพื่อให้เครื่องจักรทำงาน เรากดปุ่มสวิตซ์ไฟเพื่อได้แสงสว่าง เรากดปุ่มเพื่อให้ประตูเปิด เรากดปุ่มเพื่อที่จะส่งจดหมาย และอื่นๆ อีกมากมาย ขณะที่เรามีวิธีการต่างๆ เพื่อที่จะประหยัดพลังงานย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่วิธีใช้ชีวิตแบบกดปุ่มจะทำให้เรามีแนวโน้มที่จะแสวงหาสิ่งต่างๆด้วยความง่ายดาย แทนที่จะทำอะไรที่ท้าทาย เราบอกตัวเองว่า จะไปเยี่ยมผู้สูงอายุ คนเจ็บป่วยให้เสียเวลาทำไม ทำไมเราไม่โทรเยี่ยมน่าจะสะดวกกว่า มีหลายเรื่องในโลกนี้ที่เราอยากแก้ไขและเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน การกดปุ่มในเรื่องบางอย่างก็ไม่สามารถกระทำได้ดั่งใจหวังและไม่มีปุ่มไหนที่ใช้แทนการฝึกฝนทักษะได้  เช่น ทักษะในการเล่นไวโอลีน หรือเป็นนักกีฬามืออาชีพ   
      พี่น้องที่รัก ถ้าเราคิดคำนึงอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราจะพบว่า อะไรที่เราสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและสะดวก บ่อยครั้งจะไม่เห็นคุณค่าของสิ่งนั้น ตรงกันข้าม หากเรากระทำสิ่งใดที่ต้องใช้เวลาแรงกาย แรงใจ และความเสียสละกลับมีคุณค่ามาก เมื่อเราย้อนกลับเข้ามาดูตัวเองจะพบว่าชีวิตของเราได้ใช้ชีวิตแบบกดปุ่มหรือชีวิตแบบอาหารสำเร็จรูป ให้เราพิจารณาใหม่ใน วิถีชีวิตของตนเอง และปรับเปลี่ยนให้สมบูรณ์ขึ้นโดยการใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆประกอบเข้ามามีส่วนให้ความเป็นมนุษย์ดีขึ้น
     พระเป็นเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ ไม่ได้กอบกู้มนุษยชาติด้วยการตรัส แต่คำเดียวหรือด้วยการกดปุ่มสักอัน แต่พระองค์ได้วางแผนการกอบกู้นั้นอย่างเป็นระบบแบบแผน มีขั้นตอนที่ยิ่งใหญ่ และใช้เวลาเป็นพันๆปี เพราะฉะนั้น เราก็ไม่สามารถพัฒนาตนเองได้ ถ้าหากเราไม่ยอมออกแรง ทั้งแรงใจ เวลาและการเสียสละ นี่คือ ปัจจัยที่จำเป็น สำหรับการสร้างชีวิตที่มีคุณค่าและความหมาย            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น