วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แวววงพระศาสนจักร(สารวัดประจำเดือนพฤษภาคม 2011)


ตลอดเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผมรายงานข่าวกระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ผ่านทางหน้ากระดาษฟาติมาสารอยู่ตลอด บัดนี้ กระบวนการพิจารณาจบลงแล้ว ผลลัพธ์ก็เป็นแบบชื่อบทความวันนี้นั่นเอง  ... ...................

ย้อนกลับไปเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงลงพระนามแต่งตั้ง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี อย่างเป็นทางการ นอกจากพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับองค์นี้ พระสันตะปาปา องค์ปัจจุบันยังอนุมัติให้ “ซิสเตอร์อันโตเนีย แวร์น่า” ชาวอิตาเลี่ยน (ค.ศ.1773-1838) และ “จูเซ็ปเป้ โตนิโอโล่” ฆราวาสชาวอิตาเลี่ยน (ค.ศ.1845-1918)เป็นบุญราศีด้วย 

สำหรับพิธีมิสซาสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2011 ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน งานนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะเป็นประธานถวายมิสซาด้วยพระองค์เอง
ในส่วนรายละเอียดที่ตามมาหลังการแต่งตั้ง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี จัดว่ามีมากพอสมควร หลักๆคือ “ทำไมมิสซาสถาปนา บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ถึงจัดวันที่ 1 พฤษภาคม”  งานนี้ต้องยอมรับว่า พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงมีมุมมองลึกกว่าคนทั่วไป เรียกว่าเก็บทุกรายละเอียดสมกับที่ทำงานเป็น“คนเบื้องหลัง”ให้พระสันตะปาปา จอห์นปอลที่2..มานานถึง24ปี 

คนทั่วไปจะมองแค่วันสถาปนาบุญราศีใหม่ ควรจัดวันที่ 2 เมษายน (วันสิ้นพระชนม์) หรือไม่ก็วันที่ 16 ตุลาคม (วันได้รับเลือกตั้งเป็นพระสันตะปาปาองค์ใหม่) จริงๆแล้ว พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ก็เลือกวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์เป็นวันสถาปนาบุญราศี แต่ที่ “เหนือกว่า” คือใช้วันสิ้นพระชนม์ตามปฏิทินคาทอลิก กล่าวคือ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 สิ้นพระชนม์วันฉลองพระเมตตาของพระเยซูเจ้า (2 เมษายน 2005) ดังนั้น การสถาปนาพระองค์เป็นบุญราศี ก็สมควรจะจัดวันฉลองพระเมตตาของพระเยซู เช่นกัน 

ทีนี้จะรู้ได้อย่างไรว่า วันไหนคือวันฉลองพระเมตตาของพระเยซูเจ้า หลักการจำคือมันจะตรงกับวันอาทิตย์ต่อจากวันอาทิตย์ปาสกา ดังนั้น ปี 2011 วันอาทิตย์สมโภชปาสกาตรงกับวันที่ 24 เมษายน ฉะนั้น วันฉลองพระเมตตาของพระเยซู จะตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคมนั่นเอง(7วันหลังจากนั้น) 
พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงอธิบายสาเหตุที่วันสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ต้องจัดวันที่ 1 พฤษภาคมว่า “วันอาทิตย์ฉลองพระเมตตา มีความหมายกับชีวิตของ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นอย่างมาก หากจำกันได้ วันอาทิตย์ฉลองพระเมตตาในปี 2000 สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงสถาปนา ซิสเตอร์โฟสติน่า โควัลสก้า เป็นนักบุญ ซิสเตอร์ท่านนี้ศรัทธาการสวดสายประคำพระเมตตามากๆ นอกจากนี้พระสันตะสันปาปาก็สิ้นพระชนม์ในวันฉลองพระเมตตา ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่า สมณสมัยของพระองค์มีความเกี่ยวข้องกับพระเมตตาของพระเยซูแบบสุดๆก็ว่าได้” 

รายละเอียดต่อมา วาติกันเตรียมย้ายหลุมฝังศพ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จากเดิมฝังไว้ใต้มหาวิหารนักบุญเปโตร ก็จะย้ายขึ้นมาฝังไว้ในเขตวัดน้อยนักบุญเซบาสเตียน ซึ่งเป็นพระแท่นใช้ถวายมิสซาในมหาวิหารนักบุญเปโตร (วัดน้อยแห่งนี้ตั้งอยู่ในตัวมหาวิหาร) จุดสังเกตง่ายๆของหลุมฝังพระศพแห่งใหม่ ก็คือจะอยู่ถัดไปจาก “เปียต้า”  (รูปแกะ สลักแม่พระอุ้มพระศพพระเยซู) ปกติพระศพของพระสันตะปาปาจะถูกฝังไว้ใต้มหาวิหาร แต่เมื่อพระสันตะปาปา องค์นั้น ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี วาติกันจะทำการย้ายหลุมฝังพระศพใหม่ โดยจะย้ายมาฝังไว้บนตัวมหาวิหาร นอกจากนี้วาติกันประกาศว่า จะไม่มีการขุดศพพระสันตะปาปาขึ้น มาตรวจสอบ เพราะพระองค์เพิ่งสิ้นพระชนม์ไปไม่นาน นอกจากนี้ โลงศพใหม่จะมีการแกะสลักชื่อบนแผ่นหินอ่อนว่า  “BEATUS GIOVANNUS PAULUS”  ซึ่งเป็นภาษาลาตินแปลว่า  “บุญราศีจอห์นปอล” นั่นเอง 

AVE MARIA

หมายเหตุ – วันอังคารที่ 25 มกราคม สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะเป็นประธานในพิธีอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชน ซึ่งจัดที่มหาวิหารนักบุญเปาโล นอกกำแพงกรุงโรม งานนี้ มีการถ่ายทอดสดผ่านทาง www.popereport.com ตั้งแต่เวลา23.30น.เป็นต้นไป ที่มา : โป๊บรีพอร์ต(popereport)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น