วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์... (สารวัดประจำเดือนพฤษภาคม 2011))



        “..ในบ้านของพระบิดามีที่มากมาย...เราอยู่ที่ใด....ท่านก็อยู่ที่นั่น..” การเสด็จขึ้นสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ใช่การจากไป ไม่ใช่การทิ้งเราให้เป็นกำพร้า แต่เป็นการประทับอยู่กับเราทางพระวาจา ทางศีลศักดิ์สิทธิ์ และในเพื่อนพี่น้องของเราดังที่ได้ทรงสอนสาวกของพระองค์ไว้ 
              
คริสตชนมีความชื่นชมยินดี..และสมโภชความสำเร็จในภารกิจอันยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า ที่ได้รับมอบหมายจากพระบิดา ในการนำมนุษย์ไปสู่ความรอด การเสด็จขึ้นสวรรค์ของพระเยซูเจ้า เป็นเครื่องหมายถึงสิริมงคลของพระเยซูเจ้าและเป็นเครื่องหมายถึงการสิ้นภารกิจในงานกอบกู้มนุษย์ ของพระเยซูเจ้าบนแผ่นดินนี้  

แม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรค์แล้ว แต่ภารกิจในการประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วยที่ทรงกระทำเมื่อสองพันปีก่อนในดินแดนของชนชาติยิว ยังคงได้รับการสืบสานต่อมาจวบจนถึงทุกวันนี้และยังจะดำเนินต่อไปพร้อมกับแผ่ขยายไปสู่ชนทุกชาติจนสุดปลายพิภพอีกด้วย พระองค์ทรงกระทำเช่นนี้ได้โดยอาศัย "พระศาสนจักร" 

ก่อนจะเสด็จสู่สวรรค์เพื่อประทับ ณ เบื้องขวาของพระบิดา พระเยซูเจ้าจึงมอบหมายภารกิจพร้อมกับคำมั่นสัญญาไว้แก่พระศาสนจักรดังนี้

1.พระศาสนจักรมีหน้าที่ประกาศข่าวดี  พระศาสนจักรซึ่งได้แก่คริสตชนทุกคน มีหน้าที่ประกาศข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าให้แก่ผู้ที่ยังไม่เคยได้ยินเรื่องดี ๆ เช่นนี้มาก่อน
และวิธีประกาศข่าวดีที่ได้ผลที่สุดคือ การดำเนินชีวิตคริสตชนอย่างบังเกิดผลจนแลเห็นได้ เพื่อว่าผู้อื่นที่มองเห็นผลดีของการเป็นคริสตชนจะปรารถนาเป็นคริสตชนเช่นเดียวกับเรา

2.พระศาสนจักรมีหน้าที่รักษาโรค  ครั้งแล้วครั้งเล่าที่เราเห็นพระเยซูเจ้าทรงห่วงใยและรักษาทั้งร่างกายและจิตใจของมนุษย์
หน้าที่ของพระศาสนจักรจึงไม่จำกัดอยู่เพียงการเยียวยารักษาวิญญาณของมนุษย์เท่านั้น แต่ต้องเยียวยารักษาสุขภาพกายและความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้สมศักดิ์ศรีด้วย

3.พระศาสนจักรมีฤทธิ์อำนาจ  เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจตามตัวอักษรว่าพระเยซูเจ้าทรงประทานอำนาจให้พระศาสนจักรและคริ-สตชนสามารถจับงูร้ายหรือดื่มยาพิษได้โดยไม่เป็นอันตราย
แต่ความหมายคือพระองค์ทรงประทานพลังอำนาจแก่พระ-ศาสนจักรและแก่เราคริสตชนทุกคนอย่างเกินพอที่จะต่อสู้และขับไล่ปีศาจ  ที่จะควบคุมและจัดการกับทุกสถานการณ์ในชีวิตชนิดที่ผู้ไม่มีความเชื่อไม่มี !

4.พระศาสนจักรมีพระองค์อยู่เคียงข้าง  พระองค์ไม่ได้ทอดทิ้งพระศาสนจักรไว้ตามลำพัง แต่พระองค์ยังคงทำงานร่วมกับพระศาสนจักร ในพระศาสนจักร และโดยผ่านทางพระศาสนจักร องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้เปี่ยมด้วยฤทธิ์อำนาจยังคงประทับอยู่กับเราเสมอ !
        
แหล่งที่มา: http://www.thaicatholicbible.com
            
 “สวรรค์” ไม่ได้อยู่ห่างไกล  แต่เป็นของขวัญที่พระเป็นเจ้ามอบให้แก่คริสตชนอย่างแน่นอนแล้วตั้งแต่วันที่ได้รับศีลล้างบาป ดังนั้น ขอให้การดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน เป็นการเข้าใกล้สวรรค์ยิ่งวันยิ่งมากขึ้น ด้วยการเจริญชีวิตสนิทกับพระคริสตเจ้าโดยอาศัยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์ และทำความดีเพื่อเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคริสตเจ้าด้วยชีวิตของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น