วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วันสิ่งแวดล้อมโลก(สารวัดประจำเดิือน มิุถุนายน 2011)


“ Forests : Nature at Your Service ” 

" ป่าไม้มีคุณ เกื้อหนุนสรรพชีวิต คิดถนอมรักษา " 

วันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี โดยในปี 2554 นี้ ได้มีคำขวัญ ภายใต้หัวข้อเรื่องและคำขวัญเป็นภาษาอังกฤษว่า “Forests : Nature at Your Service” ส่วนประเทศไทยได้มีคำขวัญภาษาไทยว่า"ป่าไม้มีคุณ เกื้อหนุนสรรพชีวิต คิดถนอมรักษา " โดย เน้นสื่อสารให้ทุกคนรู้ว่าแต่ละคนสามารถปฏิบัติการที่ส่งผลกระทบต่อโลกได้ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การปลูกต้นไม้ในโรงเรียน การกำหนดวันงดใช้รถยนต์  การทำความสะอาดบ้านเรือนในชุมชน  การทำความสะอาดสวนสาธารณะ ฯลฯ คำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกปี 2554 นี้ จะสนับสนุนกิจกรรมที่สอดคล้องกับประกาศขององค์การสหประชาชาติที่กำหนดปี 2011 เป็น International Year of Forests ปีสากลแห่งการอนุรักษ์ป่าไม้และปี 2011-2020 เป็น " ทศวรรษแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ " (Decade of Biodiversity) ซึ่งต่อเนื่องจากปี 2010 ที่เป็นปี  " The International Year of Biodiversity  "  ปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ  ( บทความจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม )

ในปีนี้เช่นกัน วัดคาทอลิกอัครเทวดามีคาแอล ได้ร่วมมือกับมูลนิธิ SUNSHINE ประเทศฮ่องกง จัดกิจกรรมการปลูกต้นไม้ที่โรงเรียนเพื่อลดภาวะโลกร้อน โดยมีโรงเรียนบ้านพร้าว โรงเรียนอนุบาลกาบแก้วบัวบาน โรงเรียนบ้านเพ็กเฟื้อย โรงเรียนบ้านห้วยค้อ เข้าร่วมโครงการเพื่อให้บรรดาเด็กๆ ได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรจะทำอะไรสักอย่างเพื่อสภาพแวดล้อมของเรา ที่ย่ำแย่ลงทุกวัน จะสังเกตได้จากปรากฏการณ์ต่างๆ ทั้งหิมะขั้วโลกเหนือละลาย น้ำท่วม แผ่นดินไหว การเกิดภาวะโลกร้อนขึ้น ภัยพิบัติต่างๆ  ซึ่งผลเหล่านี้  ล้วนมาจากการที่มนุษย์เป็นคนทำลายธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นถึงเวลาแล้ว ที่พวกเราจะร่วมช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมกันแบบจริงๆ จังๆ เพื่อเก็บมันเอาไว้ให้ลูกหลานของเราได้เห็น …

มาเถิดเรา  ร่วมกัน  อนุรักษ์ มาปกปัก  รักษา  ความหอมหวาน ให้ธรรมชาติ  งดงาม  ยืนยาวนาน เพื่อลูกหลาน  อยู่เย็น  เป็นสุขใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น