วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สมโภชพระจิตเจ้า


ในโอกาสวันสมโภชพระจิตเจ้า  ขอนำบทความของคุณพ่อ สมชาย อัญชลีพรสันต์ ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวันสมโภชพระจิตเจ้า นำมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  บทความที่ท่านกำลังจะอ่านต่อไปนี้  จะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้จิตใจของคุณ เร่าร้อนไปด้วยไฟแห่งความรัก  ในพระพรของพระองค์ที่ได้ประทานให้แก่เรา 

วันสมโภชพระจิตเจ้า เป็นเหมือนวันฉลองวันเกิดของพระศาสนจักร เพราะหลังจากบรรดาอัครสาวกได้รับพระจิตเจ้าแล้ว พวกท่านมีความกล้าหาญเร่าร้อนในการประกาศข่าวดี หนังสือกิจการอัครสาวกบันทึกไว้ว่ามีผู้ที่เชื่อในพระคริสตเจ้าเพิ่มขึ้นอีกประมาณสามพันคน ซึ่งเป็นคนที่มาจากหลายชาติหลายภาษา ถือเป็นวันที่พระเป็นเจ้าทรงสถาปนาอิสราเอลใหม่ประชากรของพระองค์ พระจิตเจ้าทรงเป็นพระบุคคลที่ 2 ในพระตรีเอกภาพ เพื่อจะอธิบายถึงการทำงาน และการประทับอยู่ของพระองค์ ต้องอธิบายโดยอาศัยผลงาน และสัญลักษณ์หมายถึงพระองค์ อาทิ ความกล้าหาญในการประกาศข่าวดี คนที่พูดภาษาต่างกันได้ยินการประกาศข่าวดีเป็นภาษาเดียวกัน ในที่สุดมีคนกลับใจประมาณสามพันคน พระจิตเจ้าเสด็จมาเหนืออัครสาวกเห็นเป็นเปลวไฟลักษณะเหมือนลิ้น พระเยซูคริสตเจ้าทรงประทานพระจิตเจ้าโดยการเป่าลม ฯลฯ
           
- พระจิตเจ้าเป็นพลังของการรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ในวันนั้นคนที่พูดภาษาต่างๆได้ยินการประกาศข่าวดีเป็นภาษาเดียวกัน และกลับใจน้อมรับความเชื่อเดียวกัน เพราะฉะนั้นการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของกลุ่มคริสตชนเป็นผลงานของพระจิตเจ้าที่ทำงานและประทับอยู่ท่ามกลางเรา
          
- เปลวไฟลักษณะเหมือนลิ้น เป็นสัญลักษณ์หมายถึง ความร้อนรน ความกระตือรือร้นในการทำความดี เป็นดังประทีปนำทางแห่งความคิดอ่านและปัญญา อีกทั้งเป็นความเร่าร้อนแห่งความรัก เราวอนขอพระองค์บันดาลให้เราเร่าร้อนด้วยความรักต่อพระองค์ ถ้ามีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตก็เป็นเครื่องหมายว่าพระจิตเจ้าทำงานอยู่ท่ามกลางเรา
          
- สายลม วันที่พระจิตเจ้าเสด็จมามีเสียงลมแรง พระเยซูคริสตเจ้าประทานพระจิตเจ้าโดยการเป่าลม ลมนี้หมายถึงลมปราณ พระเป็นเจ้าประทานลมปราณทำให้มนุษย์มีชีวิต พระจิตเจ้าจึงเป็นพลังชีวิต การเกิดใหม่ การพัฒนา แรงบันดาลใจของมนุษย์ในการเสริมสร้างความดีงาม เรือใบไม่สามารถแล่นไปได้ถ้าไม่มีลม มนุษย์ที่มีลมปราณคือมนุษย์ที่มีชีวิต ซึ่งสามารถขับเคลื่อนพัฒนาสิ่งต่างๆให้ก้าวหน้าไปได้ คนที่ขาดแรงบันดาลใจก็ไม่มีความคิดสร้างสรรค์
สิ่งต่างๆที่บรรยายมาข้างต้นนั้นเป็นสิ่งที่ประจักษ์ชัดว่าพระจิตเจ้ามีบทบาทสำคัญในชีวิตของเรา ดังที่นักบุญเปาโล กล่าวว่า “ พระพรพิเศษมีหลายประการ แต่มีพระจิตเจ้าพระองค์เดียว มีหน้าที่หลายอย่างต่างกัน แต่มีองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงองค์เดียว กิจการมีหลายอย่าง แต่มีพระเจ้าพระองค์เดียวที่ผู้ทรงกระทำทุกอย่างในทุกคน พระจิตเจ้าทรงแสดงพระองค์ในแต่ละคนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม” (1คร.12:4-7) 

ในโอกาสสมโภชพระจิตเจ้า ขอให้เราตระหนักถึงความสำคัญของพระพรต่างๆและกา ทำงานของพระองค์ในตัวเราแต่ละคน วอนขอพระองค์บันดาลให้เราเป็นเครื่องมือของพระองค์ ในการใช้พระพรต่างๆของเราแต่ละคนเพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวมมากที่สุด

โดย คุณพ่อ สมชาย อัญชลีพรสันต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น